Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Lâm Mai|11/06/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trưa ngày 11/6, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có công điện gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, yêu cầu sẵn sàng phương án ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông đang có xu hướng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Ảnh minh họa.

Công điện nhấn mạnh, theo bản tin dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 11/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 16,7-17,7 độ Vĩ Bắc; 113,2-114,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa.

Dự báo 24 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 7h ngày 12.6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 16,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 109,0 đến 112,5 độ Kinh Đông và được điều chỉnh trong các bản tin tiếp theo của cơ quan dự báo.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa có gió Tây Nam mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Để chủ động ứng phó với diễn biến vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các bộ, ngành T.Ư và các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó.

Trong đó, các tỉnh Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các địa phương có tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân và tàu cá vào tránh trú và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp gặp sự cố.

Lâm Mai

Bài liên quan
  • Năm 2021 sẽ có khoảng 12 – 14 cơn bão, áp thấp nhiệt đới
    Moitruong.net.vn – Theo dự báo bão, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta tương đương với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 12-14 cơn; trong đó, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng từ 5-7 cơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông