Chủ động ứng phó với đợt rét sâu nhất từ đầu mùa đông

Minh Khôi|14/12/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hai ngày 16-17/12 tới đây sẽ là đợt rét sâu nhất từ đầu mùa đông, không khí lạnh lan sâu vào đến Trung Trung Bộ, nhiệt độ giảm mạnh. Trong đó, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại dưới 10 độ C.

ret-dam-sau-nhat.png
Theo đánh giá của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cuối tuần này sẽ là đợt rét đậm sâu nhất kẻ từ đầu mùa đông.

Ngày 13/12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện số 39/CĐ-QG gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do tác động của đợt không khí lạnh rất mạnh, từ sáng ngày 17/12, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 8-11 độ C, vùng núi, trung du Bắc Bộ 3-5 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 0 độ C, nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối.

Để chủ động ứng phó với rét hại và băng giá, sương muối, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT& TKCN các tỉnh, các Bộ, ngành chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối.

Trong đó, theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh. Tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như đã xảy ra tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước,... đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm.

Bên cạnh đó, chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh rét đậm, rét hại.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Ngoài ra, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện gửi về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt không khí lạnh mạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết nước ta vào khoảng ngày 16-17/12. Sáng ngày 17/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng và kéo dài.

Nhiệt độ các khu vực về đêm và sáng khu vực đồng bằng, ven biển có thể xuống đến 8-11 độ C. Khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ có thể xuống đến 3-5 độ C, đặc biệt một số nơi ở vùng núi cao có thể xuống dưới ngưỡng 0 độ C. Mức nhiệt này có thể xảy ra băng giá và sương muối.

Khối không khí lạnh cuối tuần này được đánh giá sẽ là một trong những khối không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay khi vùng rét khơi sâu xuống tận Bình Định. Tác động của không khí lạnh có cường độ mạnh, vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, phía Nam Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 9. Sóng biển cao đến 4m.Phía Bắc và giữa Biển Đông gồm quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh đến cấp 8, cấp 10, sóng biển dâng cao từ 4-6m gây ra biển động mạnh.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về dự báo thời tiết và biến đổi khí hậu cho biết, sau đợt lạnh này, khoảng 23/12 trời sẽ nắng khắp cả nước. Nhiều khả năng dịp Giáng sinh năm nay, thời tiết sẽ ấm. Do việc tăng nhiệt độ đột ngột lên hơn 10⁰C trong quãng thời gian ngắn, dịp giáng sinh sẽ ấm vào ban ngày và lạnh về ban đêm nên nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm cũng khá lớn nên đây là giai đoạn cần cẩn thận bảo vệ sức khỏe.

Trước khi đón đợt không khí lạnh cuối tuần, từ nay đến 16/12, miền Bắc duy trì thời tiết ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất phổ biến 20-22 độ, đêm rét buốt với nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao dưới 8 độ.

Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ hôm nay giảm mưa, trời hửng nắng, riêng các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời rét với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ, cao nhất 20-23 độ. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên hôm nay trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, cao nhất 23-26 độ.

Các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận hôm nay ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ, cao nhất 27-30 độ.

Tây Nguyên hôm nay ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ, có nơi dưới 13 độ, nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ.

Nam Bộ hôm nay ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ. Dự báo hình thái thời tiết này còn duy trì nhiều ngày tới ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động ứng phó với đợt rét sâu nhất từ đầu mùa đông