Chủ tịch nước kiểm tra công tác khắc phục mưa lũ tại Lào Cai, thăm hỏi và tặng quà những gia đình bị thiệt hại

Phong Anh|23/09/2023 09:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi đi thị sát hiện trường trận lũ quét ở thị xã Sa Pa (Lào Cai), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm hỏi, gửi lời chia buồn và tặng quà những gia đình có người thương vong tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa. Nhân dịp này, một số tổ chức, cá nhân cũng ủng hộ, hỗ trợ vật chất giúp đỡ bà con trong xã.

Chiều 22/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thị sát hiện trường, thăm hỏi và tặng quà các hộ gia đình có người thương vong sau trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đây là cơn lũ lịch sử, theo người dân địa phương phải hàng chục năm nay mới xuất hiện, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, 2 người mất tích.

23-ctn1.png
Chủ tịch nước Vó Văn Thưởng thị sát hiện trường xảy ra lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa

Báo cáo Chủ tịch nước, ông Phàn Phủ Seng, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết, Liên Minh là xã nghèo của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với 4/7 thôn thuộc diện hết sức khó khăn. Toàn xã có 3.739 nhân khẩu, 5 dân tộc sinh sống (người Dao chiếm tỷ lệ cao nhất); trong đó có 168 hộ nghèo, 255 hộ cận nghèo.

Trận lũ xảy ra từ đêm 12/9/2023 đến rạng sáng 13/9/2023 đã khiến 5 người chết, 2 người mất tích và 7 người khác bị thương. Một số hộ dân bị thiệt hại nặng nề về nhà ở. Đất sản xuất của khoảng 200 hộ dân bị hư hại lớn. Các lực lượng chức năng của xã vẫn đang tiếp tục duy trì khoảng 300 người để tìm kiếm những người mất tích. Hiện trường nơi xảy ra lũ quét đang được khẩn trương khắc phục. Ba điểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng là đầu nguồn suối Nậm Cang, Nậm Than và Nậm Pá.

23-ctn.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng làm việc với chính quyền xã Liên Minh, kiểm tra công tác khắc phục sau lũ

Sau trận lũ, hai lĩnh vực chính là nuôi thủy sản và du lịch homestay của nhiều hộ gia đình xã Liên Minh bị thiệt hại nặng nề; nhất là cơ sở vật chất nuôi thủy sản thiệt hại khoảng 250 tỉ đồng. Nhiều bộ, ngành Trung ương và chính quyền, đoàn thể địa phương đã nỗ lực giúp đỡ bà con xã khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình vẫn đang gặp khó khăn do đã dồn hết nguồn lực cho nuôi thủy sản và đầu tư cơ sở du lịch, cùng bị thiệt hại lớn sau trận lũ. Đặc biệt, nhiều hộ cho biết nguồn vốn đầu tư là vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bà con có nguyện vọng được khoanh, giãn nợ và tiếp tục vay tái đầu tư.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời chia buồn sâu sắc tới những hộ gia đình chịu nỗi đau do có người thiệt mạng và những hộ gia đình có người mất tích chưa tìm thấy. Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với bà con về những thiệt hại, mất mát lớn về tài sản do lũ gây ra. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm cứu nạn; động viên giúp đỡ các gia đình bị nạn và thống kê thiệt hại để khẩn trương hỗ trợ bà con sau lũ.

Trước việc trận lũ gây ngừng trệ sản xuất và dịch vụ du lịch của nhiều hộ gia đình trong xã Liên Minh, khiến đời sống người dân gặp khó khăn, Chủ tịch nước bày tỏ thấu hiểu nguyện vọng của bà con bị thiệt hại do lũ gây ra và cho rằng các giải pháp đề xuất mà Chủ tịch xã nêu ra là cần thiết. Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Lào Cai làm việc với các đơn vị liên quan để có biện pháp giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con.

Liên Minh là xã Anh hùng, nhân dân các dân tộc nơi đây luôn cần cù, chịu thương, chịu khó, có nhiều sáng kiến trong làm kinh tế, như nuôi thủy sản, tổ chức homestay, cải thiện và nâng cao đời sống, Chủ tịch nước mong muốn, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội, bà con tiếp tục nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường như trước đây.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng quà một số hộ gia đình của xã Liên Minh bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do mưa lũ gây ra. Một số tổ chức, cá nhân cũng ủng hộ, hỗ trợ vật chất giúp đỡ bà con trong xã.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước kiểm tra công tác khắc phục mưa lũ tại Lào Cai, thăm hỏi và tặng quà những gia đình bị thiệt hại