Chuẩn bị phương án cách ly trên diện rộng

Linh Trang|12/03/2020 10:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, lên phương án cách ly trên diện rộng, theo chỉ thị của Thủ tướng.

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp, các ngành, các địa phương đã được triển khai tích cực và đạt những kết quả ban đầu, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao.

Tuy nhiên, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra tại 105 quốc gia với 114.000 người nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, riêng trong 10 ngày gần đây số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh.

Ở nước ta, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong 4 ngày qua đã phát hiện thêm 18 người nhiễm bệnh (đưa tổng số nhiễm tăng gấp hơn 2 lần so với số nhiễm trước đó), trong đó 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại với nước ta lớn. Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao.

Trong chỉ thị thứ tư về tăng cường chống Covid-19, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, Văn hóa Thể thao Du lịch, Lao động Thương binh Xã hội và các địa phương phối hợp thực hiện chỉ đạo trên; có thể huy động khách sạn, cơ sở lưu trú làm nơi cách ly tập trung.

Tất cả người nhập cảnh đến hoặc đi qua vùng dịch sẽ được cách ly tập trung, sau đó sẽ được sàng lọc để có biện pháp chống dịch phù hợp, không để lây chéo. Cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung phải được bảo vệ sức khỏe, không để bị lây nhiễm.

Bộ Y tế, Ngoại giao sẽ công bố danh sách quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch để cách ly tập trung người đến hoặc đi qua đây nhập cảnh Việt Nam.

Theo PGS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cách ly trên diện rộng là khoanh vùng, phong tỏa một hoặc nhiều xã, khu phố hoặc chung cư. “Xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) và khu phố Trúc Bạch (Hà Nội) thuộc diện cách ly này”, ông Phu nói.

Các địa phương có trách nhiệm khoanh vùng, tiêu độc khử trùng ngay những khu vực phát hiện người nhiễm nCoV; kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực này; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày qua nhưng không thuộc diện cách ly tập trung; phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh; cách ly hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua đường hàng không, trên bộ, hàng hải; kiểm soát việc nhập cảnh qua biên giới Tây Nam. Các chuyến bay giữa Việt Nam đến vùng có dịch và ngược lại (kể cả của hãng hàng không nước ngoài) được hạn chế tối đa.

Từ 0h ngày 12/3, Việt Nam dừng việc miễn thị thực đơn phương và hiệu lực giấy miễn thị thực đã cấp cho người Việt định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam tại 8 nước châu Âu gồm: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha .

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế được giao tập trung nghiên cứu cách phòng, chống, phác đồ điều trị, vaccine phòng bệnh; sớm đưa bộ kit xét nghiệm nCoV vào sử dụng. Bộ Y tế rà soát về nhân lực, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó nếu dịch lây lan trên diện rộng.

Những người đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và người găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường, có thể bị xử lý hình sự. Bộ Tư pháp được giao đề xuất hình thức xử lý người vi phạm khi khai báo y tế hoặc không cách ly.

Cùng với việc hạn chế họp, sự kiện đông người, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành, học tập; người dân được khuyến khích dùng dịch vụ công trực tuyến.

Linh Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị phương án cách ly trên diện rộng