Chung tay phòng chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường

Đặng Thành Trung|09/06/2019 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc giảm thiểu chất thải từ nhựa, ni lông  khó phân hủy đã trở thành yêu cầu cấp bách, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Giúp người dân thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng để bảo vệ môi trường sống xanh, sạch cho thế hệ sau.

Hiện nay, con người đang đau đầu với rác thải từ nhựa. Bởi nó có mặt khắp nơi trên trái đất, khó phân hủy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, đến sức khỏe của con người.  

Tuy nhiên, đây là vật liệu quan trọng trong đời sống nên khó mà tách rời được. Mặc dù các nhà khoa học trên thế giới đang cố gắng tìm kiếm nguyên liệu khác phù hợp để thay thế nhưng đến nay vẫn chưa có. Bất cứ thứ gì con người đang dùng hàng ngày hầu như đều dính dáng đến nhựa. Đó là tivi, điện thoại, xe máy, ô tô, đồ chơi, máy vi tính, nội thất, gia dụng… Vậy, thay vì tìm cách đối phó, sao không thể chung sống với nó như người bạn thân thiện (do chính con người đã tạo ra)?

Bảo quản đồ nhựa là cách vừa tiết kiệm, lại vừa thân thiện với môi trường. Do nhựa rẻ tiền nên ít người quan tâm đến việc bảo quản để dùng lâu dài. Những chiếc thau, rổ, xô… nếu biết sử dụng cẩn thận, sẽ có tuổi thọ lâu dài. Một khi hạn chế mua đồ nhựa mới thì rác nhựa trên trái đất ít đi. Như thế cũng được coi là cách để bảo vệ môi trường.

Mọi người hay có thói quen mua đồ nhựa được khuyến mãi với giá cực kì rẻ được các tiểu thương bày bán la liệt tại các chợ truyền thống, nhất là chợ trời. Có những người mua chẳng biết để làm gì, nhưng do ham rẻ vẫn mua bằng được rồi đem về để đó. Mặc du đồ cũ ở nhà còn dùng tốt, thậm chí ít độc hại hơn đồ nhựa mới không nhãn mác, nhưng người ta vẫn đổ xô mua rồi vứt cái cũ vào sọt rác. Nếu ít mua đồ nhựa có lẽ là một cách làm cho sức cung ra thị trường sẽ giảm đi vì ít người mua. Hiện nay, vài siêu thị trong cả nước đã không còn bán ống hút hay những mặt hàng nhựa chỉ dùng một lần rồi bỏ. Đây là một ý tưởng có thể thay đổi được thói quen tiêu dùng và cần được nhân rộng hơn.

Đặt rác đúng nơi quy định. Trên hết là nên ý thức phân loại rác. Ở bên xứ người, họ tự ý thức để rác đúng chỗ, tự giác phân loại nên đường phố lúc nào cũng sạch sẽ. Vì thế ô nhiễm môi trường được giảm đi đáng kể.

Trong khi ở nước ta, dù đã được chính quyền địa phương tuyên truyền rất nhiều, thậm chí là luật quy định phạt hành chính nhưng dường như vẫn hoài công phí sức. Vì môi trường trên hành tinh này, vì thế hệ tương lai của con em chúng ta, mọi người hãy thôi xả rác bừa bãi. Phân loại rác, đặt rác đúng nơi quy định còn giúp những người nhặt ve chai có thêm thu nhập và việc tái chế nhựa dễ dàng hơn.

Biến rác nhựa thành đồ vật có ích. Những chiếc xô, thau nhựa bị xì lỗ, hay những chai nước uống xong vứt đi thật là lãng phí và nguy hại. Nên biến chúng thành những chậu hoa, vật đựng đồ linh tinh khác. Những chai nước suối có thể biến thành chậu hoa lan, hoa mười giờ đặt trước sân nhà, quán cà phê, quán ăn tạo không gian xanh mát. Có thể duy trì tuổi thọ những thứ bỏ đi này được nhiều năm nữa, tiết kiệm một khoản chi tiêu nho nhỏ.

Đặng Thành Trung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay phòng chống rác thải nhựa để bảo vệ môi trường