Chương Mỹ(Hà Nội): Cơ sở tái chế sắt “tra tấn” người dân bằng khí thải ô nhiễm.

Nhóm phóng viên|01/08/2017 15:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chương Mỹ(Hà Nội): Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – Thời gian vừa qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống  – Moitruong.net.vn nhận được hàng chục lá đơn kiến nghị của người dân khu Ninh Kiều, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Tp.Hà Nội phản ánh về việc hai cơ sở tái chế thép, phế liệu kim loại  của ông Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh có địa chỉ tại Cụm CN Ngọc Sơn, Thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ  trong quá trình sản xuất tái chế phôi thép, phế liệu kim loại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của người dân sinh sống trong vùng.

Sống chung với  ô nhiễm!

Trong đơn kiến nghị nêu rõ, nhiều năm qua, người dân tại khu Ninh Kiều, thị trấn Chúc Sơn đã đội đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về tình trạng các hộ sản xuất, đốt sắt vụn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng đều “bất lực” không được giải quyết, “cực chẳng đành” người dân đã phải trông cậy nhờ vào tiếng nói của báo chí để mong các cơ quan chức năng “soi xét” sớm giải quyết triệt để tình trạng trên.

Theo đơn kiến nghị, phóng viên Moitruong.net.vn đã xuống ghi nhận thực tế. Có mặt ở đây chúng tôi mới cảm thấy nỗi khổ của người dân hằng ngày, hằng giờ phải hứng chịu và sống chung với bầu không khí ô nhiễm từ khói đen, bụi, mùi khét, tiếng động… của các xưởng tái chế sắt “Tra tấn” người dân nơi đây suốt 10 năm qua như thế nào.

Tiếp xúc với phóng viên, người dân mừng rơi nước mắt như “ vớ được vàng”. Và vây quanh phóng viên thi nhau “kể tội” các xưởng tái chế sắt gây ô nhiễm kia, khi mà nhiều năm qua họ bị tra tấn bởi hai hộ tái chế sắt thép gây nên. Ghi nhận thực tế cho thấy, việc thâm nhập thực tế hai cơ sở tái chế phế liệu Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh rất khó khăn vì ban ngày hay ban đêm cửa chính lúc nào cũng đóng kín mít.

Ngoài ra, để qua mặt cơ quan chức năng “sờ gáy”, ban ngày hai cơ sở trên cho công nhân nghỉ ngơi, mọi hoạt động đốt lò tái chế thép, phế liệu đều tạm dừng, thỉnh thoảng những chiếc xe chuyên chở phế liệu ra vào hai xưởng trên, rồi ngay sau đó cửa cổng được đóng lại nhằm tránh sự theo dõi của người dân. Nhằm đối phó và tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương,  mọi hoạt động đốt và tái chế phế liệu của 2 cơ sở trên chỉ diễn ra từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sang ngày hôm sau.

Hai xưởng tái chế sắt gây ô nhiễm môi trường, nhưng nhiều năm liền không bị cơ quan chức năng xử lý.

Phải mất nhiều đêm “mật phục” đúng như người dân phản ánh cứ khoảng 22 giờ đêm là thời điểm hai xưởng này bắt đầu hoạt động hết công suất, máy móc chạy ầm ầm, lúc này khói, bụi ùn ùn thoát ra từ 4,5 ống khói lan tỏa ra cả một vùng rộng lớn. Do các nguyên liệu là các loại phế liệu “tạp nham” . Chính vì vậy, khi nấu thép phát sinh mùi khét lẹt, rất khó thở, đặc biệt mùi khí thải cay xè thổi thẳng vào chúng tôi cảm thấy khó thở, hoa mắt, chóng mặt.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hàng chục công nhân làm việc nơi đây không được trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, ngoài những khẩu trang tránh bụi và đôi găng tay sơ sài.

Người dân nơi đây cho biết, hai cơ sở tái chế phế liệu Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh đi vào hoạt động từ năm 2008, đến nay người dân Ninh Kiều xuất hiện rất nhiều căn bệnh lạ, 100% người già và trẻ em bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho mãn tính, viêm phổi, hoa mắt, chóng măt, khó thở, tức ngực. Đáng lo ngại hơn, năm nào cũng có người mắc bệnh hiểm nghèo về ung thư.

Kiến nghị cấp trên nhưng “ không thấu”?

Quá bức xúc, vì hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường của hai cơ sở tái chế phế liệu Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh gây ra.

Chú Ng. V. N người dân sống gần hai cơ sở trên cho biết: “hai xưởng tái chế trên hoạt động rất tinh vi, đúng 22 giờ đêm mới cho công nhân chạy máy, nên cơ quan chức năng rất khó phát hiện để kiểm tra xử lý. Vì vậy, người dân trong thôn rất bức xúc. Việc hai cơ sở trên về đây hoạt động người dân Ninh Kiều chúng tôi không được hưởng một chút lợi lộc gì, mà giờ chúng tôi lại gánh chịu ô nhiễm từ việc tái chế thép, cô sắt làm cho cuộc sống chúng tôi khổ thêm. Để tránh ô nhiễm chúng tôi phải gửi các cháu nhỏ lên bà ngoại để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu”.

Khi có người lạ xuất hiện là có người ra ngăn cản.

Cô Hoàng Thị Lành – Trưởng khu dân cư Ninh Kiều cho hay: “ hai cơ sở tái chế phế liệu Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh này hoạt động gây ô nhiễm nghiêm trọng lắm, mùa này đặc biệt hướng gió Nam là người dân khu Ninh Kiều lại bị ảnh hưởng trực tiếp, cứ từ 10 giờ đêm đến gần sáng là họ hoạt động mạnh, mùi khét lẹt, khiến chúng tôi không thở được, buổi sáng người dân đi tập thể dục đều phải đeo khẩu trang. Những hôm khí trời âm u là khói, khí thải, bụi không bay lên được nên mùi rất nặng, cửa nhà nào ở đây cũng phải đóng kín, nhà nào có điều kiện thì làm thêm cửa kính bên trong để tránh mùi khí thải ô nhiễm.

Cũng theo cô Lành, mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân có kiến nghị tới khu dân cư và chính quyền địa phương về cơ sở tái chế  Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh gây ô nhiễm môi trường nhưng không được giải quyết. Vì vậy, người dân Ninh Kiều chúng tôi mong cơ quan cấp trên để ý quan tâm giúp đỡ người dân chúng tôi để cải thiện môi trường sống, tránh tình trạng ô nhiễm diễn ra lâu ngày khiến con, cháu chúng tôi về sau sẽ bị ảnh hưởng về sức khỏe”.

Xưởng tái chế sắt luôn cửa đóng then cài, người ngoài rất khó tiếp cận.

Trước hàng loạt kiến nghị của người dân khu Ninh Kiều, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc  với ông Nguyễn Tiến Hạnh – Chủ tịch UBND Thị trấn Chúc Sơn, ông Hạnh xác nhận “ nhiều năm nay trong quá trình hoạt động tái chế phế liệu của hộ ông Nguyễn Văn Tần và Đào Huy Thịnh người dân nơi đây nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương có cả viết đơn kiến nghị trực tiếp của cử tri. Chúng tôi có phản ánh lên huyện, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ba năm liên tiếp 2014, 2015, 2016 có rất nhiều đoàn xuống kiểm tra rồi đình chỉ, xử lý nhưng không hiểu sao đến nay hai đơn vị vẫn hoạt động bình thường. Nhiều lần Thị trấn cho người bắt quả tang rồi báo cáo phòng TN&MT huyện, Sở TN&MT Hà Nội xuống để lập biên bản nhưng không lần nào thành. Báo cáo lên Sở thì Sở lại yêu cầu phải báo trước 4 tiếng thì mới cử cán bộ về được. Khó khăn hiện nay là Thị trấn, huyện đều không có các thiết bị đo kiểm chất lượng khí thải, nước, mùi… cho nên, mỗi khi có bắt được thì cũng chỉ ghi nhận thực tế chứ không  xử lý rứt điểm đơn vị được. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để người dân Ninh Kiều không phải kêu than suốt ngày, suốt tháng lên các cấp chính quyền”.

Vậy vai trò, trách nhiệm của UBND huyện Chương Mỹ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ở đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nhóm phóng viên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ(Hà Nội): Cơ sở tái chế sắt “tra tấn” người dân bằng khí thải ô nhiễm.