Có thể ngừng đăng ký xe máy tại một số quận nội thành Hà Nội

Moitruong.net.vn

– Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, phương tiện hiện nay, Sở GTVT cho rằng, hệ thống hạ tầng không thể đáp ứng kịp và đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm.

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030”. Nội dung đáng chú ý trong đề án là chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 6,6 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xe máy lên tới 6 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ô tô là 11%, của xe máy là 6,75%. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ đạt 9,38%. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế, phương tiện hiện nay, Sở GTVT cho rằng, hệ thống hạ tầng không thể đáp ứng kịp.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng nghiêm trọng.

Để thực hiện được việc hạn chế xe máy, đề án cũng đưa ra một số giải pháp hỗ trợ, như dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm; không hạn chế xe máy ngoài giờ hoạt động của vận tải công cộng. Miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế…

Trên cơ sở mục tiêu và các điều kiện để năm 2030 dừng hoạt động xe máy tại nội thành, đề xuất trong giai đoạn 2020-2030, cần lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra.

Đối với tuyến đường, hạn chế hoạt động xe máy trên tuyến đường có năng lực hệ thống VTHKCC đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tập trung nghiên cứu trên các tuyến có đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, Đề án cũng đưa ra yêu cầu, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh; đề xuất xem xét các tiêu chí về ùn tắc giao thông khi hạn chế hoạt động xe máy trên các tuyến.

Cùng với việc mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm trong phạm vi khu bảo tồn cấp I, cần nghiên cứu tổ chức không gian đi bộ trên toàn thành phố, ở các khu vực khác như Thủ Lệ, hồ Thành Công, hồ Trúc Bạch, Quảng Bá- Trịnh Công Sơn…

Bên cạnh đó, sẽ thực hiện việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn (trên các tuyến đường hạn chế vào các khung giờ cao điểm…).

Mai An (t/h)