Con người đang tiếp xúc với nhiều hóa chất gây ung thư và vô sinh

Minh Anh (t/h)|11/12/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Con người tiếp xúc với mức hóa chất trong đồ nhựa gây rối loạn nội tiết tố, ung thư cao hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, cụ thể là khoảng 44 lần.

Patricia Hunt, nhà nghiên cứu tại Đại học bang Washington, người đầu tiên phát hiện ra rằng BPA là một chất độc nguy hiểm trong nhựa, có thể gây ung thư và các bệnh, rối loạn khác, hiện đã phát triển một phương pháp đo lường chính xác hơn.

Trong một nghiên cứu mới được công bố, Tiến sĩ Hunt tiết lộ công cụ mới cho thấy giới hạn BPA an toàn do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ quy định là thiếu sót. Trên thực tế, mức giới hạn trước đó cao hơn 44 lần so với những gì Tiến sĩ Hunt cho là an toàn.

Ảnh minh họa

“Nghiên cứu này đặt ra những lo ngại nghiêm trọng về việc liệu chúng ta đã đủ cẩn thận về sự an toàn của hóa chất này hay chưa. Các kết luận mà các cơ quan liên bang đã đưa ra về cách điều chỉnh BPA có thể dựa trên các phép đo không chính xác”, Tiến sĩ Hunt, cho biết.

Theo tiến sĩ Hunt cùng các đồng nghiệp của cô, hầu hết các nghiên cứu đo lường BPA trong nước tiểu con người đều được thực hiện duy nhất một cách. Đó là đưa chất chuyển hóa BPA – các hợp chất được tạo ra khi hóa chất đi qua cơ thể, vào dung dịch enzyme được cho là biến các hợp chất trở lại chính BPA. Và tất cả các kết quả đều cho thấy, con người vẫn ngày một nạp vào cơ thể một lượng lớn BPA có thể gây ung thư và cả vô sinh.

Hầu hết các nghiên cứu cố gắng đo lượng BPA trong nước tiểu của con người đã thực hiện bằng cách đưa chất chuyển hóa BPA, các hợp chất được tạo ra khi hóa chất đi qua cơ thể, vào dung dịch enzyme dựa trên ốc sên được cho là biến các hợp chất trở lại chính BPA.

Thay vào đó, tiến sĩ và nhóm của mình đã nghĩ ra một cách để tự đánh giá các chất chuyển hóa theo cách trực tiếp. Và những gì họ tìm thấy vô cùng đáng báo động.

Hiểm họa khi uống nước từ chai nhựa

Chai nhựa được tạo thành từ nhiều phân tử hydrocacbon lẫn nhiều hóa chất khác để tăng độ dẻo hoặc tạo màu sắc. Hơn hết, tính an toàn của chai nhựa phụ thuộc vào loại nhựa được sử dụng. Những sản phẩm chất lượng thấp có thể dẫn tới vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư và vô sinh.

Hầu hết chai nhựa trên thị trường được thiết kế để dùng một lần. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người tái sử dụng những chai nhựa này để đựng nước. Khi dùng những chai nhựa này để đựng nước nhiều lần, chai bị chưng ra ngoài ánh nắng hoặc tiếp xúc với nhiệt độ cao khiến các hóa chất trong nhựa bị trộn lẫn vào trong nước gây rối loạn nội tiết.

Mỗi ngày, chúng ta vẫn thường xuyên hấp thụ những hạt vi nhựa từ bao bì thực phẩm, đồ uống và cả trong không khí mà chúng ta hít thở. Do đó, tốt nhất hãy hạn chế sử dụng đồ nhựa vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Hãy chuyển sang sử dụng các loại ly giấy, ống hút giấy và mang những lọ thủy tinh để đựng nước sẽ tốt hơn.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con người đang tiếp xúc với nhiều hóa chất gây ung thư và vô sinh