Quang cảnh hội nghị.
Bốn dịch vụ công mới này, theo tính toán, giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỉ đồng/năm.
Cụ thể: Thứ nhất là dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân. Việc thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỉ đồng/năm. Dịch vụ này đã cung cấp tại 4 địa phương (Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh) và nay sẽ mở rộng triển khai toàn quốc ngay trong quý 1/2021.
Thứ 2 là dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Theo đó, quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỉ đồng/năm. Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong năm 2021.
Thứ 3 là cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Theo Bộ Xây dựng, hằng năm, trung bình có 111.000 công trình nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng trên cả nước. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ. Nếu khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hằng năm ít nhất là 54,6 tỉ đồng/năm. Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong năm 2021.
Thứ 4 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu. Cổng DVCQG cũng mở rộng phạm vi triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp đăng ký, biển số xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên toàn quốc (sau khi thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM). Theo số liệu tổng hợp của cảnh sát giao thông, trung bình cả nước mỗi năm có khoảng 4,8 triệu trường hợp đăng ký xe, trong đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 4,2 triệu (ô tô 500.000, xe máy 3,7 triệu) và xe nhập khẩu khoảng 600.000 xe. Theo đó, với việc mở rộng đối tượng, phạm vi thực hiện, chi phí tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công này ước tính tối thiểu khoảng 558,5 tỉ đồng/năm.
Cổng là kênh giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự công khai, minh bạch và đem lại nhiều tiện ích cho người dân.
Sau 1 năm triển khai, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 417.000 tài khoản đăng ký; tiết kiệm tiết chi phí xã hội khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.
Minh Hoàng