Theo đó, với Tết Dương lịch (từ ngày 29/12/2021 đến 18/1/2022), Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất đường bay Hà Nội – TPHCM lên 25 chuyến khứ hồi/ngày, đường bay Đà Nẵng – Hà Nội/TPHCM lên 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; đường bay Khánh Hòa – Hà Nội/TPHCM tăng lên 14 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; các đường bay còn lại vẫn duy trì 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Với dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ ngày 19/1 – 16/2/2022), Cục Hàng không đề xuất tăng số chuyến bay từ 1,5-2 lần so với dịp Tết Dương lịch, tập trung các đường bay TPHCM đi đến các địa phương phía Bắc.
Ảnh minh họa
Cụ thể, tăng tần suất đường bay Hà Nội – TPHCM lên 52 chuyến khứ hồi/ngày, đường bay Đà Nẵng – TPHCM lên 27 chuyến khứ hồi/ngày, đường bay Hà Nội – Đà Nẵng vẫn duy trì 20 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay Khánh Hòa – Hà Nội/TPHCM tăng lên 27 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; TPHCM – Bình Định tăng lên 18 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay TPHCM – Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng tăng lên 14 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay; các đường bay còn lại vẫn duy trì 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán khoảng 14.000 chuyến bay, phục vụ khoảng 2,7 triệu ghế, tương đương bằng 70-75% so với kế hoạch dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
Cục Hàng không dự tính, các dịp cao điểm Tết sắp tới, khách đi lại có tăng nhưng không đột biến, do tâm lý khách vẫn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cùng đó, khi chưa có dịch, khu vực phía Nam thu hút một lượng lao động lớn từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung vào làm việc, đặc biệt là các tỉnh như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam. Tuy nhiên, sau giãn cách xã hội hồi tháng 7-9 vừa qua, một lượng lớn người lao động đã trở về các địa phương chưa quay lại.
Trong đó, các hãng chú trọng vào các đường bay trục Bắc – Nam, các đường bay từ TPHCM đến các địa phương phía Bắc như: Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng; và các đường bay từ thành phố lớn đến các điểm du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Đà Lạt.
Tuy nhiên, kế hoạch trên có thể thay đổi sau ngày 10/1/2022, khi Cục Hàng không đánh giá số lượng vé bán thực tế và sẽ đề xuất Bộ GTVT tăng tải với đường bay có nhu cầu cao. Nếu đường bay nào có hệ số sử dụng ghế đạt từ 70% trở lên, hoặc số chỗ được đặt từ 50% trở lên sẽ tăng thêm chuyến bay.
Cục Hàng không cho biết, trong 1 tháng qua, sau khi quyết định tăng số chuyến bay trên các đường bay nội địa, hệ số sử dụng ghế bình quân các chuyến bay chỉ đạt khoảng 60%. Hệ số sử dụng ghế cao nhất là đường bay Hà Nội – TPHCM, TPHCM – Phú Quốc, đạt lần lượt 70% và 78%.
Hoàng Anh