Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu đi vào hoạt động nhiều năm không có hệ thống xử lý nước thải

Thu Thủy – Thùy Dương|07/06/2022 14:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 750m3/ngày đêm. Thế nhưng, đến nay các đơn vị thứ cấp sản xuất trong Cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động được 04 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

VIDEO: Hà Nội: Cụm công nghiệp Dương Liễu hoạt động không có hệ thống xử lý nước thải, xả thải trái phép

4 năm xả thải không phép

Việc xây dựng các Cụm công nghiệp (CCN) làng nghề tại Hà Nội được kỳ vọng không những giữ được các làng nghề truyền thống mà còn phát triển mạnh mẽ các sản phẩm làng nghề, mang về giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương. Đến nay, có thể thấy các cụm công nghiệp làng nghề đã góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô, giải quyết việc làm, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề phát triển kinh tế thì vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý nước thải của các đơn vị sản xuất tại các Cụm công nghiệp làng nghề cũng cần được quan tâm, giám sát, quản lý chặt chẽ để không đánh đổi môi trường lấy kinh tế.

Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu hoạt động 4 năm nhưng chưa được cấp phép xả thải

Trong quá trình thu thập, tìm hiểu thông tin về công tác bảo vệ môi trường, xử lý môi trường nước thải tập trung tại các Cụm công nghiệp làng nghề trên địa bàn Tp. Hà Nội, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống nhận được nhiều thông tin phản ánh về Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu (Cụm Công nghiệp Dương Liễu), huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội đã đi vào hoạt động được thời gian dài nhưng chưa có hệ thống xử lý nước thải, nước thải từ hoạt động sản xuất của các cơ sở trong Cụm công nghiệp Dương Liễu không được xử lý mà xả thẳng vào hệ thống thoát nước chung, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn.

Theo tìm hiểu, ngày 03/01/2012, UBND Tp. Hà Nội có Quyết định số 16/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp (CNN) làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội với quy mô 12,05ha giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương (công ty Minh Dương) làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp.

Cụm công nghiệp này được thành lập với mục tiêu tạo mặt bằng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để mở rộng, phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp truyền thống tại địa phương theo định hướng phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp.

Tính chất Cụm công nghiệp là di dời các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào khu vực sản xuất tập trung, phát triển làng nghề truyền thống đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư của địa phương.

Ngày 06/10/2015, dự án CCN làng nghề xã Dương Liễu được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để triển khai hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, chủ đầu tư cam kết xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung công suất 750m3/ngày đêm.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp Dương Liễu phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 750m3/ngày đêm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng.

Để khách quan, đa chiều và tìm hiểu rõ thông tin phản ánh của người dân về việc CCN làng nghề xã Dương Liễu đi vào hoạt động không có hệ thống xử lý nước thải, xả thải trái phép ra ngoài môi trường, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn Minh Dương.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Tổng giám đốc công ty CP Tập đoàn Minh Dương, chủ đầu tư dự án CCN làng nghề Dương Liễu làm việc với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Dương cho biết: “Hiện tại CCN chưa xả nước thải ra ngoài vì chưa có đơn vị nào sản xuất. Mới chỉ có cơ sở làm salon, phụ kiện ô tô, cơ sở gia công bánh kẹo chủ yếu đóng gói, đóng bao bì”.

“Theo ĐTM, dự án CCN làng nghề xã Dương Liễu phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, dự án Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà cũng đang xây dựng hoàn thiện, nên công ty đã xin phép đấu nối nước thải từ CCN vào hệ thống xử lý nước thải Cầu Ngà để giảm chi phí đầu tư xây dựng, chi phí quản lý vận hành của CCN sau này. Hiện công ty đang làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến 2 tháng nữa sẽ được phê duyệt”, ông Hùng cho hay.

Được biết, ngày 28/1/2016 Sở TN&MT Hà Nội có văn bản chấp thuận cho công ty Minh Dương khớp nối hệ thống xử lý nước thải của CCN làng nghề xã Dương Liễu vào Nhà máy xử lý nước thải tập trung Cầu Ngà.

Ngày 30/10/2019, UBND huyện Hoài Đức phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với CCN làng nghề xã Dương Liễu, theo đó, ô đất H2 từ đất hạ tầng kỹ thuật (nhà máy xử lý nước thải) được điều chỉnh sang đất sản xuất. Do trong CCN có Nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngoài ra, nhiều hạng mục khác cũng được công ty Minh Dương điều chỉnh tăng, giảm.

Theo khoản c, điểm 1, Điều 20 Luật bảo vệ môi trường năm 2014, chủ dự án phải lập lại ĐTM khi tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tác động xấu đến môi trường so với phương án trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Được Sở TNMT Hà Nội chấp thuận đấu nối hệ thống nước thải vào hệ thống xử lý nước thải Cầu Ngà từ năm 2016, nhưng đến nay công ty Minh Dương mới đang lập lại ĐTM

Như vậy, ngay sau khi được Sở TN&MT Hà Nội chấp thuận chủ trương thì công ty CP Tập đoàn Minh Dương phải bắt tay vào lập lại ĐTM ngay để phù hợp với thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong CCN. Thế nhưng, đến nay công ty Minh Dương vẫn đang trong giai đoạn làm lại ĐTM, chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt.

Theo ghi nhận của PV, dự án CCN làng nghề xã Dương Liễu có khoảng 20 đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định, nhộp nhịp với các ngành nghề như: sản xuất bánh kẹo, miến, giặt là…đều là những ngành nghề phát sinh ra nhiều nước thải. Thế nhưng ông Hùng lại cho rằng các cơ sở hoạt động chưa phát sinh nước thải là không có cơ sở. Ngoài ra có nhiều đơn vị đang trong quá trình xây dựng, ngang nhiên khoan, khai thác nước giếng khoan trái phép. Vậy dấu hỏi đặt ra nước thải trong quá trình sản xuất, xây dựng của các đơn vị này được xử lý như thế nào?.

Các đơn vị đầu tư thứ cấp ngang nhiên khai thác nước giếng khoan trái phép để phục vụ thi công xây dựng

Trao đổi về việc các đơn vị trong CCN khai thác, sử dụng nước giếng khoan, ông Nguyễn Duy Hà – Phó Tổng Giám đốc công ty CP Tập đoàn Minh Dương thừa nhận: “Tôi không dám khẳng định 100% cơ sở sản xuất nước máy vì nước máy Tây Hà Nội mới cung cấp được hơn 1 năm nay. Trước đây, khi họ tiến hành xây dựng thì đã phải có nguồn nước giếng khoan khai thác để xây dựng. Hiện công ty đang điều tra, yêu cầu các đơn vị trong CCN kí cam kết không sử dụng nước giếng khoan, nếu đã khoan rồi thì phải trám lấp”.

Một xưởng giặt là trong CCN làng nghề Dương Liễu xả thải bọt trắng xóa, gây ô nhiễm môi trường, trái ngược hoàn toàn với những lời nói của ông Hùng khi cho rằng các đơn vị hoạt động chưa xả thải ra ngoài.

Như vậy, rõ ràng, dự án CCN làng nghề xã Dương Liễu đã sử dụng, khai thác nước giếng khoan trái phép nhiều năm qua qua. Hàng nghìn m3 nước đã bị các đơn vị thứ cấp đang hoạt động trong Cụm công nghiệp khai thác tràn lan, vô tội vạ trong thời gian dài gây nguy cơ suy thoái, cạn kiệt nguồn nước ngầm và sụt lún.

Ông Nguyễn Bá Hưng – Chủ tịch UBND xã Dương Liễu cho biết UBND xã chỉ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra CCN làng nghề xã Dương Liễu

Trao đổi về vai trò quản lý của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Bá Hưng – Chủ tịch UBND xã Dương Liễu cho biết: “Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu do UBND huyện quản lý, xã chỉ là cơ quan phối hợp quản lý một số lĩnh vực trên địa bàn. Về môi trường, các hộ sau khi vào CCN đều xin cấp phép của UBND huyện để xây dựng. Chủ đầu tư đã thành lập ban quản lý CCN, Ban chịu trách nhiệm giúp chủ đầu tư quản lý các lĩnh vực trong khu vực, chủ đầu tư đã kí hợp đồng thu gom rác thải với HTX THành Công, nước thải kí hợp đồng với nhà máy xử lý nước thải Cầu Ngà. Thời gian qua, UBND xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng của huyện và các phòng ban liên quan quan kiểm tra công ty Minh Dương”.

Cơ quan chuyên môn huyện Hoài Đức thường xuyên kiểm tra công ty Minh Dương, vậy có nắm bắt được những tồn tại trong việc chấp hành, thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước của công ty CP Tập đoàn Minh Dương hay không? Vì sao với hàng loạt những dấu hiệu sai phạm về môi trường, xả thải trái phép mà chưa một lần nào cơ quan chuyên môn của huyện Hoài Đức và Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý khiến người dân và dư luận không khỏi bức xúc. Câu hỏi này xin được gửi tới lãnh đạo huyện ủy huyện Hoài Đức và UBND huyện Hoài Đức và các phòng chức năng của huyện.

Dấu hiệu biến tướng nhà xưởng thành nhà ở

Trong quá trình tìm hiểu thu thập thông tin, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều công trình xây dựng kiên cố có kết cấu, thiết kế giống như nhà ở đang “mọc” lên tại dự án CCN làng nghề xã Dương Liễu.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch năm 2019, CCN làng nghề xã Dương Liễu được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt gồm 6,279ha đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất; 2.228mđất xây văn phòng, trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề, dịch vụ kinh doanh; đất hạ tầng kỹ thuật 1.153m2, đất bãi đỗ xe 1.440m2, đất cây xanh 12.441m, đất giao thông 3,46ha; không có quy hoạch đất để ở. Quy định về chiều cao các công trình sản xuất không quá 12m, không quá 03 tầng, mật độ xây dựng tối đa 70%.

Nhiều công trình xây dựng kiên cố với kiến trúc, thiết kế giống như nhà ở “mọc” lên trong CCN làng nghề xã Dương Liễu

Thế nhưng, theo ghi nhận thực tế, nhiều công trình kiên cố giống như nhà ở đã và đang được xây dựng trên đất thuê tại CCN làng nghề xã Dương Liễu. Có những công trình được xây dựng khang trang bề thế. Có những căn hộ to lớn, cổng được sơn màu đồng trông chẳng khác nào biệt thự. Có những căn được xây để kinh doanh nhà hàng, quán cafe trong CCN.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng – TGĐ công ty Minh Dương lại cho rằng đó là văn phòng của các chủ cơ sở, họ vừa làm nhà máy sản xuất, vừa làm văn phòng.

Trước những dấu hiệu sai phạm “khủng” trong việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước và dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích tại dự án CCN làng nghề xã Dương Liễu do Công ty CP Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư. Thiết nghĩ UBND Tp. Hà Nội cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND huyện Hoài Đức vào cuộc kiểm tra, xử lý để đảm bảo dự án hoạt động đúng mục tiêu và hiệu quả và đúng với quy định của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu đi vào hoạt động nhiều năm không có hệ thống xử lý nước thải