Đà Nẵng: Bám địa bàn hỗ trợ, di chuyển người dân đến nơi an toàn

Vũ Thành|15/10/2023 13:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ chiều đến tối ngày 14/10, lực lượng vũ trang và các đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát địa bàn hỗ trợ phòng chống ngập lụt.

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã huy động 100% quân số ứng trực, tập trung nhiệm vụ hỗ trợ di dời dân và cứu nạn, cứu hộ vùng xung yếu. Đặc biệt tập trung quân số ở những khu có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất. Cùng với đó, công an 7 quận, huyện và 56 phường, xã bám địa bàn cơ sở, xuống những vùng trũng thấp hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân di chuyển tài sản và con người đến nơi an toàn.

img_5120.jpeg
Mực nước trên sông Túy Loan ở mức cao. Cụ thể, ghi nhận mực nước là 2,85m

Riêng với người dân tại các khu vực có nguy cơ ngập cao, đã được cảnh báo, công an khu vực cũng tổ chức vận động nhân dân nhanh chóng thu xếp và rời khỏi khu vực nguy hiểm, đến nơi tránh trú được chính quyền các địa phương bố trí sẵn.

Cùng với lực lượng công an, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cũng đã điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về ngập lụt để sẵn sàng hỗ trợ nhân dân.

Theo Đại tá Đỗ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng thành phố (BĐBP), với tinh thần “giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim”, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động chỉ đạo các đồn, trạm, Hải đội biên phòng 2 và Trung đội thường trực cứu nạn cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng các phương tiện và dụng cụ cần thiết kịp thời có mặt tại điểm xung yếu, khẩn trương sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tại âu thuyền và cảng cá, Đồn biên phòng Sơn Trà cử cán bộ, chiến sĩ xuống giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền và hướng dẫn tàu thuyền ra vào trạm bảo đảm an toàn. Cùng với đó, Đồn biên phòng Hải Vân phối hợp chính quyền địa phương khai thông các đoạn đường bị ngập nặng, gây ách tắc giao thông; giúp các phương tiện lưu thông được thuận lợi, an toàn.

Các tổ, đội công tác địa bàn tiếp tục xuống tận khu dân cư, địa điểm di dời người dân đến tránh lũ để hỗ trợ bà con đồ ăn, nước uống và chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh khi cần thiết.

Các đồn biên phòng phối hợp địa phương tổ chức thăm hỏi, cung cấp đồ ăn, nước uống cho các hộ dân đã được di dời đến các khu vực tránh lũ.

“Trước tình hình mưa lũ vẫn còn những diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì nghiêm các kíp trực, làm tốt công tác chuẩn bị. Đồng thời, sẵn sàng cơ động lực lượng, phương tiện xử trí các tình huống thiên tai, sự cố, tham gia tìm kiếm, cứu nạn và hỗ trợ, di chuyển người dân đến nơi an toàn”, Đại tá Đỗ Văn Đông cho biết.

img_5121.jpeg
Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường bị chia cắt

Chiều ngày 14/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam kiểm tra thực tế công tác khơi thông, xử lý thoát nước và sơ tán, cứu hộ nhân dân tại các điểm ngập trên địa bàn quận Hải Châu. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường kiểm tra thực tế tại các điểm ngập trên địa bàn quận Thanh Khê, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Kiểm tra một số hố ga, cửa thu nước mưa trên mặt đường Quang Trung, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng khẩn trương nạo vét lại các cửa thu nước mưa do đất, cát, rác bồi lấp sau các trận mưa ngập vào những ngày qua.

Đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất biện pháp xử lý bất cập thoát nước của các cửa thu nước mưa này để xử lý căn cơ tình trạng ngập trên đường Quang Trung.

Tại đường Trần Phú và Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Hải Châu khẩn trương huy động thêm lực lượng ra quân khơi thông, nạo vét các cửa thu nước mưa trên địa bàn quận để phòng, chống ngập úng.

Đến kiểm tra tại cửa phai điều tiết nước hồ Ba Sen Vàng vào tuyến cống thoát nước Tây Nam Hòa Cường, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng bố trí công nhân túc trực hiệu quả cửa phai này để giảm ngập úng cho khu vực kiệt 640 Trưng Nữ Vương.

Cùng với đó, bố trí nhân lực, phương tiện, máy bơm vận hành các hồ điều tiết, trạm bơm chống ngập; khơi thông thoát nước tại các điểm ngập úng và sẵn sàng lắp đặt các máy bơm lưu động đến vận hành tại các khu vực bị ngập sâu.

Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý UBND phường Hòa Thuận Tây nói riêng và UBND quận Hải Châu nói chung bám sát các điểm ngập úng, kịp thời hỗ trợ nhân dân sơ tán đến nơi an toàn và bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân ở các điểm sơ tán.

* Kiểm tra thực tế tại các kiệt bị ngập sâu ở đường Thái Thị Bôi, Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê), đường Mẹ Suốt (quận Liên Chiểu) và quốc lộ 14G (huyện Hòa Vang), Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường lưu ý các địa phương tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời sơ tán, cứu nạn, cứu hộ nhân dân khi có tình huống mưa lớn làm nước ngập sâu hơn. Đồng thời, bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân dân.

Cùng với đó, khẩn trương khơi thông, xử lý thoát nước để nước thoát nhanh hơn và giảm ngập; bố trí lực lượng túc trực cảnh giới tại những điểm ngập sâu này để bảo đảm an toàn người và phương tiện, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng ngập trong biển nước, hàng trăm người phải sơ tán
    Hiện tại TP Đà Nẵng nhiều nơi vẫn còn ngập nặng. Dự báo trong 3 đến 6 giờ tới, tình trạng ngập lụt xảy ra ở nhiều tuyến đường và khu vực thấp trũng. Để bảo đảm an toàn tính mạng nhân dân tại các khu vực thấp trũng, các quận trên địa bàn TP Đà Nẵng đã triển khai sơ tán khoảng 350 người dân đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Bám địa bàn hỗ trợ, di chuyển người dân đến nơi an toàn