Đà Nẵng đầu tư tuyến ống thu gom nước thải dọc sông Hàn

Tố Cẩm |09/05/2023 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thành phố Đà Nẵng vừa Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Tuyến ống thu gom nước thải dọc đường Chương Dương, đoạn từ cầu Tiên Sơn đến Trạm xử lý nước thải quận Ngũ Hành Sơn.

Thành phố Đà Nẵng sẽ chi tiếp 114 tỷ đồng để xây dựng Tuyến ống thu gom nước thải chạy dọc theo sông Hàn, từng bước hiện thực đề án Thành phố môi trường, diện tích triển khai dự án là 1,84ha, sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Theo đó, tuyến ống thu gom nước thải có chức năng thu gom nước thải các khu đô thị, khu dân cư dọc đường Chương Dương đoạn từ cầu Tiên Sơn đến khu vực quy hoạch dự án Công viên văn hóa lịch sử quận Ngũ Hành Sơn với khả năng thu gom gấp 2,5 lần lưu lượng nước thải trung bình hiện nay nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

thu-gom.jpg
Ảnh minh họa.

Theo thống kê, tổng lượng nước thải sinh hoạt từ khu vực đô thị là gần 900.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, tổng công suất thiết kế của các trạm xử lý nước thải đô thị đang vận hành mới khoảng 284.300 m3/ngày đêm (tức chỉ có khoảng 1/3 khối lượng nước thải được xử lý).

Nhiều nhà máy, trạm xử lý tại TP. Đà Nẵng gặp phải tình trạng vừa thừa, cũng lại vừa thiếu khi mùa khô thì lượng nước đầu vào lại không đủ cho nên công suất của các trạm xử lý hoạt động cầm chừng, nhỏ giọt gây lãng phí, còn về mùa mưa thì lại quá tải khi lượng nước đổ về lại quá nhiều không thể xử lý kịp nên nguồn nước ô nhiễm sẽ trôi theo kênh chảy thẳng ra biển gây ra những hệ lụy khôn lường đối với thiên nhiên.

Trong những năm qua, TP. Đà Nẵng đã đầu tư nguồn lực lớn để thu gom nước thải, đặc biệt là tuyến ven biển và sông Hàn.

Đề án đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao các mục tiêu xây dựng thành phố môi trường theo Đề án phê duyệt năm 2008. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố đáp ứng các mục tiêu đặt ra, có lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái; tạo sự an toàn về sức khoẻ và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách đến với Đà Nẵng.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng: Vận hành bãi rác Khánh Sơn liên tục, an toàn
    Hiện các đơn vị đang triển khai các công việc tiếp theo đối với 5 hộc rác cũ và vận hành hộc chôn lấp rác mới tại bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) an toàn, đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố trong năm 2023 và 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đầu tư tuyến ống thu gom nước thải dọc sông Hàn