Đà Nẵng đẩy mạnh khôi phục hoạt động sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19

Ngọc Ánh|09/10/2020 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau thời gian bị gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19, người dân Đà Nẵng đã bắt tay ngay vào việc khôi phục sản xuất nông nghiệp cho kịp tiến độ.

Thời gian gần đây trên các cánh đồng, người nông dân TP Đà Nẵng đang ra quân khẩn trương tái thiết lại các hoạt động sản xuất đã bị gián đoạn sau dịch bệnh và cơn bão số 5.

Một người dân chia sẻ, thời gian qua, người dân đã thực hiện biện pháp phòng dịch bằng việc vừa sản xuất vừa tuân thủ nghiêm giãn cách xã hội. Rau lúc đó vẫn phải thu hoạch nhưng chỉ bán được cho các chợ nhỏ lẻ. Để bảo đảm cho rau màu vụ đông xuân và vụ Tết, người dân đã chuẩn bị sẵn sàng các bước cơ bản như xuống giống, làm đất…. Ngay khi hết dịch là bắt tay vào sản xuất cho kịp tiến độ.

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc HTX rau La Hường cho biết, nông dân tại HTX nói riêng và tại Đà Nẵng nói chung chịu ảnh hưởng kép từ dịch bệnh và cơn bão số 5 nên bị thiệt hại khá nặng nề. Đầu ra của vùng sản xuất rau chủ yếu là các quán ăn, nhà hàng, bếp ăn trường học đều đóng cửa nên 70% số rau thu hoạch không bán được. Trong dịch có 2 hộ thuộc diện F1, F2 phải ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất. Tiếp sau đó, cơn bão số 5 còn khiến 1/3 diện tích rau tại đây bị ngập úng.

Người nông dân Đà Nẵng đang chăm tưới cho luống rau để sớm xuất ra thị trường

Tại quận Cẩm Lệ, khu vực có đa số hộ nông dân sản xuất rau, hoa, bà Hứa Thị Thuỳ Phương, Chủ tịch Hội Nông dân quận, cho biết: “Trong những ngày xảy ra dịch bệnh, hội viên nông dân vẫn duy trì sản xuất nhưng mang tính chất cầm chừng, không mở rộng quy mô, một số loại hình phải dừng hẳn như sản xuất giá đỗ, khiến thu nhập của bà con nông dân giảm sút rất nhiều”.

Sau dịch, Hội Nông dân quận đã tổ chức thăm hỏi các hội viên, chi tổ hội, HTX, CLB, động viên nông dân khắc phục khó khăn và triển khai tổ chức khôi phục lại sản xuất. Để kịp thời hỗ trợ cho nông dân, UBND quận, Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ một số kinh phí giống, nguyên vật liệu để hội viên khắc phục. Trước mắt, UBND quận đã hỗ trợ mua giống rau, hoa, tổ chức liên kết với các resort, biệt thự, các đối tác để các chi tổ hội sản xuất các loại hoa cung ứng.

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ, từ tháng 5 đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân đã giải ngân 2,1 tỷ; nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân 25,1 tỷ đồng để bà con phát triển kinh tế, triển khai các dự án.

“Hội Nông dân quận vừa tổ chức các đợt ra quân khôi phục sản xuất trên địa bàn 6 phường. Đặc biệt là mở cửa một số mô hình “vườn hoa mẫu trong phố” trồng thử nghiệm các giống hoa mới là điểm chuyển giao kỹ thuật và tăng thu nhập cho người nông dân. Bước đầu, khi mở cửa đã nhận được sự đón nhận rất nhiệt liệt của du khách và mang đến nhiều hy vọng về hướng phát triển nông nghiệp đô thị, tăng thu nhập cho người nông dân, giải quyết lao động lớn tuổi tại địa phương”, bà Hứa Thị Thuỳ Phương chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng, cho biết để hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn trong đợt dịch bệnh, Hội Nông dân đã trích nguồn kinh phí hỗ trợ 500 suất quà cho hội viên nông dân của 7 quận, huyện, đồng thời vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu giúp nông dân vượt qua lúc khó khăn.

Trong thời gian đó, Hội Nông dân Thành phố cũng đã vận động tuyên truyền các hội viên chi, tổ hội chuẩn bị tốt các khâu như xuống giống, làm phân, làm đất và các kỹ thuật khác nhằm sẵn sàng cho việc tổ chức sản xuất ngay sau khi hết dịch. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp nhằm tiêu thụ đầu ra cho người nông dân yên tâm sản xuất.

Sau khi dịch bệnh kết thúc, Hội Nông dân đang tiếp tục khảo sát, thống kê nhu cầu của nông dân để thực hiện hỗ trợ vay vốn, giúp người dân mau chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp. Từ sau dịch COVID-19 đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố đã giải ngân cho 29 dự án về sản xuất rau, hoa, nấm…với số tiền 7,3 tỷ đồng cho 228 hộ.

Ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng cho biết, để hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn trong đợt dịch bệnh, Hội Nông dân đã trích nguồn kinh phí hỗ trợ 500 suất quà cho hội viên nông dân của 7 quận, huyện, đồng thời vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu giúp nông dân vượt qua lúc khó khăn.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng đẩy mạnh khôi phục hoạt động sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19