Đà Nẵng lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho hồ, đập chứa nước trước mùa mưa bão

Gia Hân|24/08/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm chuẩn bị đối phó với mùa mưa bão sắp tới, UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành văn bản số 4164 /UBND-KT về việc đảm bảo an toàn hồ, đập chứa nước trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng sửa chữa, khắc phục ngay những hư hỏng nhỏ của các đập, hồ chứa nước do đơn vị mình quản lý, khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Rà soát, tham mưu triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung quy định về an toàn đập, hồ chứa nước theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP đối với các đập, hồ chứa nước do công ty hiện đang quản lý, khai thác. Bố trí lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn để vận hành; tổ chức trực ban trong mùa mưa, lũ và cử cán bộ thường trực tại công trình; thường xuyên kiểm tra an toàn công trình kể cả khi không có mưa, lũ để phát hiện và xử lý ngay giờ đầu khi có sự cố xảy ra; vận hành thử cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa, bố trí đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế khi có sự cố vận hành và sẵn sàng xử lý sự cố theo phương châm bốn tại chỗ; tổ chức phát dọn cây cối trên thân đập và tuyến trận chính và phụ của các hồ chứa nước, nạo vét khơi thông dòng chảy kênh thoát lũ, các trục kênh tiêu, cửa vào các cống tiêu nhằm chủ động vận hành các trạm bơm, cống tiêu để tiêu rút nước đệm khi dự báo có mưa lớn xảy ra.

an-toan-ho-dap.jpg
Hình minh họa

Tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết, khí tượng thủy văn và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ chứa thủy lợi phục vụ chỉ đạo, vận hành bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập. Tiếp tục tập trung, nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ an toàn hồ, đập; chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với các hành vi xâm hại công trình, vi phạm hành lang bảo vệ công trình, vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước,...; thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ để đảm bảo an toàn tại các hồ chứa nước thủy lợi đã giao cho công ty quản lý.

Giao UBND huyện Hòa Vang quản lý và xây dựng phương án đảm bảo an toàn đối với hồ chứa nước khu vực Phước Châu, xã Hòa Phú; chỉ đạo không cho tích nước hồ Hố Dư thuộc xã Hòa Nhơn.

Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tổ chức sửa chữa, khắc phục ngay những hư hỏng; duy tu bảo dưỡng hệ thống đóng mở cống cửa tràn xả lũ; khơi thông các tuyến thoát lũ dẫn vào cửa tràn; tháo dỡ những vật cản, thiết bị gây cản trở đến công việc tiêu thoát lũ của công trình đối với hồ Bàu Tràm. Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Hòa Vang kiểm tra đề xuất của UBND huyện Hòa Vang tại Báo cáo số 466/BC-UBND về việc báo cáo tình hình mưa lũ và công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả sạt lở hồ Hố Dư trên địa bàn xã Hòa Nhơn và các hồ chứa nước trên địa bàn huyện; có báo cáo, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo, xử lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị khai thác và địa phương liên quan rà soát phương án cải tạo phục hồi môi trường và khẩn trương có phương án xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn cho khu vực lân cận và vùng hạ du đối với các hồ do các công ty khai thác khoáng sản tạo thành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tại Công văn số 2512/UBND-ĐTĐT để chủ trì, phối hợp, làm việc và đề nghị Trường Quân sự Quân khu 5, Lữ đoàn Thông tin 575 (đơn vị quản lý hồ) khẩn trương sửa chữa, nâng cấp và gia cố các vị trí hư hỏng, xuống cấp của các hồ chứa nước từ nguồn kinh phí của đơn vị mình theo quy định.

Trước đó, qua quá trình kiểm tra, đánh giá Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết, hiện tại có một số hồ chứa nước lớn trên địa bàn xảy ra những hư hỏng cần phải khắc phục sửa chữa. Cụ thể, hồ Đồng Nghệ (nâng cấp, sửa chữa năm 2011) qua thời gian sử dụng, do tác động của dòng chảy lũ qua tràn lớn, phần tiếp giáp giữa tràn cũ và phần tràn nâng cấp xuất hiện một số lỗ thấm. Hồ Hòa Trung (nâng cấp, sửa chữa năm 2016) trong một số lần lũ lớn, mực nước hồ cao thì có hiện tượng dòng thấm (nước trong) ở mái hạ lưu đập từ cao trình +31,75m đến 40,1m.

Bên cạnh đó, đập dâng An Trạch và Hà Thanh cũng bị hư hỏng nhiều hạng mục như hệ thống cửa van đóng mở hay bị sự cố, bể tiêu năng bị bong tróc, bờ kè hai bên bị hư hỏng… ảnh hưởng đến việc vận hành an toàn trong mùa mưa lũ. Tại một số hồ ở huyện Hòa Vang do các đơn vị quân đội quản lý (hồ phía Tây nghĩa trang Quân Khu 5; hồ phía Nam nghĩa trang Quân khu 5) bị sự cố, hư hỏng. Hồ chứa nước ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) rộng khoảng 40.000 m2 phục vụ nhu cầu của các đơn vị quân đội đã xuống cấp nghiêm trọng, mái đập và mặt đập chưa được gia cố. Tràn xả lũ bị hỏng, phía thượng lưu bị bồi lấp nặng nên khả năng cắt lũ, tháo lũ qua tràn không an toàn khi có mưa lớn, trong khi phía sau chân đập và tràn đất là khu dân cư phường Hòa Thọ Đông và Hòa Thọ Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho hồ, đập chứa nước trước mùa mưa bão