Đà Nẵng: Giữ gìn môi trường biển và bán đảo Sơn Trà mãi xanh

Gia Hân|10/08/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với các giải pháp nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, du khách trong việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái tại các bãi biển và trên bán đảo Sơn Trà nhằm góp phần cùng thành phố thực hiện hiệu quả đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”.

Cụ thể, trong khuôn khổ Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2023 (Enjoy Da Nang), Ngày hội bảo vệ môi trường biển “Đại dương xanh” diễn ra tại bãi tắm nam Xuân Thiều đã thu hút nhiều lực lượng, hội, nhóm tham gia ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu vực bãi biển, triển lãm tranh tự vẽ, mô hình tái chế rác thải theo nghệ thuật sắp đặt, hoạt động ngoại khóa, workshop (hội thảo- thảo luận) tìm hiểu về cách thức bảo vệ môi trường…

giu-gin-moi-truong-bien-1.jpg
Hơn 700 tình nguyện viên đã cùng đi bộ nhặt rác, dọn vệ sinh từ công viên biển Đông lên tới bán đảo Sơn Trà

Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của mọi người trong việc nói không với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tại các bãi biển du lịch Đà Nẵng; kết nối, gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm về những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

Thường xuyên tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, Lê Văn Nhân - sinh viên Trường Đại học Duy Tân chia sẻ: “Với thông điệp “Mỗi người hãy là một Đại sứ môi trường - Mọi công sức sẽ không uổng phí nếu chúng ta cùng chung tay hành động”, em mong mọi người sẽ có ý thức bảo vệ môi trường và giảm dần việc sử dụng rác thải nhựa, nói không với hành động xả rác bừa bãi tại bãi biển”.

Đặc biệt, trong cao điểm mùa du lịch, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã tăng cường lực lượng và triển khai nhiều giải pháp như phối hợp với các quận, đơn vị bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại bãi biển, định kỳ phối hợp ra quân xử lý hàng rong và tình trạng tổ chức ăn uống ban đêm dưới bãi cát; thường xuyên kêu gọi cộng đồng cùng lực lượng tại các địa phương ven biển chung tay làm sạch, đẹp bãi biển.

Đồng thời, ban quản lý đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội, website, hệ thống loa phát thanh ven biển khuyến cáo không xả rác trên bãi biển, các quy định về giữ gìn môi trường biển xanh, sạch, đẹp… Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân và du khách đối với việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển.

Còn tại bán đảo Sơn Trà, ban quản lý tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở; thường xuyên cử lực lượng đi dọc các tuyến để bảo đảm vệ sinh môi trường, nâng cao nhận thức của người dân và du khách, nhất là tại các khu vực tập trung đông như ngã ba đường Lê Văn Lương, bãi Cháy, vườn hoa trên tuyến đường đi lên Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Đà Nẵng Peninsula Resort…

Ban quản lý cũng thường xuyên phối hợp với các hội, nhóm, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức hoạt động “Clean Up Son Tra - Vì một Sơn Trà xanh” thực hiện ra quân dọn vệ sinh dọc các tuyến, điểm tại bán đảo Sơn Trà, thu gom khoảng từ 200kg đến 1,5 tấn rác thải trong mỗi đợt tổ chức.

giu-gin-moi-truong-bien.jpeg
Các túi rác được tập kết theo từng khu vực

Bà Dương Thị Xuân Liễu, Trưởng phòng Quản lý khai thác du lịch tại bán đảo Sơn Trà (Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho hay, tính đến nay, ban quản lý đã 3 lần tổ chức hoạt động động “Clean Up Son Tra - Vì một Sơn Trà xanh” để ra quân dọn vệ sinh tại bán đảo.

Đây là hoạt động ra quân thu gom rác, làm sạch môi trường thường niên do ban quản lý chủ trì, phối hợp với các đơn vị, câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn thành phố tổ chức vào các tháng cao điểm mùa du lịch (từ tháng 3 đến tháng 9). Trong các đợt ra quân, ban quản lý sẽ mở link (đường dẫn internet) đăng ký tham gia công khai để các cá nhân đăng ký.

“Chương trình đầu tiên được thực hiện từ năm 2011 với số lượng tình nguyện viên khiêm tốn khoảng 50 bạn. Đến nay, chương trình ngày càng thu hút đông đảo các tình nguyện viên tham gia với mong muốn chung tay làm sạch, giữ gìn màu xanh cho bán đảo Sơn Trà. Số lượng đăng ký tham gia chương trình thường đạt đến con số 300 đến 800 tình nguyện viên chỉ sau 3 đến 7 ngày phát động”, bà Liễu thông tin thêm.

Theo ông Phan Minh Hải, Phó trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, thời điểm hiện tại đã có nhiều hoạt động, chương trình bảo vệ môi trường triển khai tại bán đảo Sơn Trà. Những hoạt động này luôn thu hút được đông đảo sự quan tâm của cộng đồng.

Trong hai năm trở lại đây, ban quản lý xây dựng đội ngũ tình nguyện viên chốt trực hằng ngày tại các vị trí tập trung đông người dân và du khách tham quan để nhắc nhở, truyền đạt tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, mang lại hiệu quả cao trong tuyên truyền.

Thời gian đến, ban quản lý sẽ tiếp tục triển khai các đợt tiếp theo của hoạt động “Clean Up Sơn Trà - Vì một Sơn Trà xanh”; tổ chức hoạt động “Clean Up Sơn Trà - Giải cứu san hô”, ra quân dọn vệ sinh rạn san hô, bảo đảm môi trường sống và phát triển cho san hô; tổ chức các buổi workshop cho trẻ em nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường biển; phối hợp với các doanh nghiệp, hội, nhóm tổ chức giải chạy nhằm tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Giữ gìn môi trường biển và bán đảo Sơn Trà mãi xanh