Đà Nẵng: Người trồng rau ở La Hường khốn khổ vì nước nhiễm mặn

Vũ Thành|31/08/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hơn 1 tháng qua, hàng chục hộ dân ở làng rau La Hường (TP Đà Nẵng) bị thiệt hại nặng khi rau màu bị chết khô, quắn lá… Nguyên nhân là do tình trạng nắng nóng kéo dài khiến các hồ nước đầu nguồn khô cạn, dẫn đến nước sông Cẩm Lệ bị nhiễm mặn.

Vườn rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), là vườn rau sạch lớn nhất của thành phố, diện tích khoảng 7 ha, với 50 hộ dân tham gia sản xuất, chủ yếu trồng các loại rau như: Mồng tơi, cải, bí đao…

Những ngày này nông dân trồng rau ở đây đang khốn đốn vì nắng nóng kéo dài, nước sông bị nhiễm mặn, nước giếng bị phèn, lợ. Dùng nước này tưới, rau sẽ bị cháy lá, héo úa và chết hàng loạt.

muoc-nhiem-man.jpg
Nước sông bị nhiễm mặn, nước giếng bị phèn khiến vườn rau sạch La Hường của người dân bị chết do không có nước tưới

Ông Lê Sĩ Ca (68 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông) cho hay, gia đình ông trồng 5 sào mướp, cải, rau dền… nhưng hơn 1 tháng qua, lần lượt các loại ra trái đều bị héo. “Nước sông bị nhiễm mặn, nước giếng bị phèn nên rau vườn tôi trồng bị chết rất nhiều. Tưới nước lên rau thì bị cháy lá, không tưới thì khô chết cây. Giờ không còn cách chi khác ngoài việc chờ trời mưa nước nguồn về sẽ đẩy mặn đi, lúc đó mới có hy vọng”, ông Ca nói.

Còn ông Lê Hồng Việt (65 tuổi, trú Hòa Thọ Đông) cho biết, vừa qua ông mua gần 1 triệu đồng tiền hạt giống rau các loại để gieo trồng. Nhưng đến nay, sau hơn 1 tháng, khoảng 4 sào rau, ớt héo úa, chết dần. Cạnh đó, giàn bí nhà ông Việt cũng bắt đầu trụi lá chết dần, khiến ông Việt phải bỏ không hơn 1 nửa diện tích đất. Bởi nếu trồng nữa cũng chắc không thu hoạch được gì, tốn tiền tốn công sức.

“Mọi năm nắng thì cũng có xen kẽ mưa giông, nhưng năm nay thì hầu như không có. Ngoài bờ sông thì tưới nước sông bị nhiễm mặn, ở trong thì tưới nước giếng bị phèn, tưới là rau chết hết. Cả ngày chỉ tưới sơ nước giếng khoan chứ không dám tưới nhiều vì nước giếng cũng bị phèn. Bỏ tiền triệu ra mua giống, chưa kể tiền công, tiền điện mà cứ kéo dài ri chắc tôi nghỉ trồng rau. Vì giờ trồng chưa chắc bán được”, ông Việt chia sẻ.

Bà Mai Thị Chu - một hộ dân khác cũng trồng rau tại La Hường cho biết, đây là đợt thứ 3 bà gieo giống chỉ trong 1 tháng. Bởi những lần trước, khi lên mầm, nước sông bị nhiễm mặn không thể tưới được. Nên bà chuyển qua tưới nước giếng, nước giếng cũng bị phèn, lợ. Không còn cách nào khác, bà Chu đành phải tưới nước nhiễm phèn lên cây. Khi tưới vào thì cây cũng lần lượt héo úa và chết.

“Tưới nước sông lên thì lá bị cháy, cuốn lại khi mang ra chợ bán thì người mua sẽ chê. Giờ chỉ biết than trời và trông trời thôi chứ không biết làm cách chi hết. Nếu cứ kéo dài chắc nghỉ, đợi trời có mưa nước hết mặn thì quay ra làm lại”, bà Chu bộc bạch.

Ông Trần Văn Hoàng - Giám đốc HTX rau La Hường cho biết, diện tích vườn rau La Hường là 7 ha, nhưng do nắng nóng nước sông nhiễm mặn, hiện chỉ còn khoảng 2 ha người dân vẫn sản xuất.

“Trước tình hình trên, vừa qua, Phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ đã họp với Hội Nông dân và các hộ dân trong HTX để nắm bắt thông tin. HTX đề xuất Phòng Kinh tế quận hỗ trợ lưới và bạt cho người dân nhằm che chắn hạn chế nắng nóng cho rau. Cùng với đó xem xét hỗ trợ cho người dân về giống và kinh phí”, ông Hoàng thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Người trồng rau ở La Hường khốn khổ vì nước nhiễm mặn