Đà Nẵng: Tăng cường trồng và bảo vệ rừng

Yến Nhi|09/06/2017 09:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhằm tăng cường quản lý, bảo vệ rừng và trồng rừng có hiệu quả, UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện có rừng, các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, trồng rừng, chính sách dịch vụ môi trường rừng.

Theo văn bản, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở NN&PTNT bàn giao kết quả kiểm kê rừng đã được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 1822/QĐ-BNN-TCLN cho các ngành, địa phương quản lý, theo dõi và hoàn thành trước ngày 30/8/2017.
Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản của Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện có rừng và các đơn vị liên quan về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và lập quy hoạch hệ thống rừng giống, vườn ươm cây lâm nghiệp; báo cáo, đề xuất UBND thành phố cho ý kiến chỉ đạo. Báo cáo UBND thành phố trong tháng 7/2017 cho ý kiến về Đề án giao đất, giao rừng cho nhân dân sản xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố thực hiện thu tiền trồng rừng thay thế, tiền dịch vụ môi trường rừng và triển khai công tác trồng rừng thay thế, chi trả dịch vụ môi trường rừng theo quy định. Trường hợp các đơn vị không nộp tiền trồng rừng thay thế hoặc chậm trễ, tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra và xử lý đúng quy định pháp luật. Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện có rừng và các đơn vị liên quan kiện toàn lực lượng Kiểm lâm để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng.

UBND thành phố giao Sở TN&MT yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế trước khi tham mưu UBND thành phố các thủ tục về cấp phép khai thác khoáng sản.

Các Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở TN&MT, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở NN&PTNT trong công tác lập quy hoạch, cấp Giấy phép đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng theo quy định.

Văn bản cũng yêu cầu UBND các quận Sơn Trà, Liên Chiểu và huyện Hoà Vang chủ động thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đủ lực lượng hỗ trợ các chủ rừng kiểm tra, truy quét nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm đất rừng, chặt phá, khai thác rừng trái phép; vận chuyển, mua bán lâm sản, động vật hoang dã trái pháp luật. Đặc biệt, tại các khu vực rừng giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Nam và khu vực đường La Sơn – Túy Loan.

UBND các quận, huyện phối hợp với ngành Kiểm lâm quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ, xử lý thật nghiêm các cơ sở chế biến gỗ vi phạm; phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN&PTNT trong việc cấp phép thành lập mới các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn, các cơ sở này phải đảm bảo nguồn nguyên liệu hợp pháp, địa điểm sản xuất phải phù hợp với quy hoạch chế biến gỗ trên địa bàn.

Thành phố cũng đề nghị Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương các cấp tổ chức tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép trên diện tích đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, các hành vi chặt phá, khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái pháp luật.

Yến Nhi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tăng cường trồng và bảo vệ rừng