Đà Nẵng tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị

Hồng Trang|25/05/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước mùa mưa bão năm nay, các đơn vị chức năng của TP Đà Nẵng đang khẩn trương nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước để hoàn thành trước ngày 31/8, nhằm sẵn sàng ứng phó với ngập úng.

Theo đó, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đã triển khai nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước trên các tuyến đường do thành phố quản lý từ đầu tháng 4/2024. Dưới trời nắng gắt, trong cống thoát nước nóng hầm hập và đặc mùi hôi do tác động bởi nhiệt độ cao, nhiều công nhân của Trạm Sơn Trà thuộc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cần mẫn xúc từng xẻng bùn đất, múc từng gàu bùn rồi đưa lên mặt đất để đổ vào xuồng.

Đặc biệt, tại đường Trần Thánh Tông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), một trọng điểm mưa cực đoan và ngập nước vào ngày 14-10-2022 và 13-10-2023, do trữ lượng bùn đất trong cống quá lớn, các công nhân đã mất hơn một tháng rưỡi vẫn chưa thể hoàn thành. Thông thường, bùn đất tập trung tại các hố ga, nhưng tại đây, trữ lượng bùn, đất, rác đọng lại, tràn đều trong cống. Vì thế, sau khi nạo vét xong các hố ga mà nước trong cống vẫn không chảy, các công nhân phải đục nhiều vị trí đan cống ở giữa 2 hố ga kết hợp đặt máy bơm đưa nước qua đoạn cống bên cạnh để nạo vét và khơi thông cho nước thoát về hướng âu thuyền Thọ Quang.

thoat-nuoc-do-thi.png
Nạo vét, khơi thông cống thoát nước trước mùa mưa tại Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt

Ông Nguyễn Duy Cảnh, Trưởng trạm Sơn Trà cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng nạo vét trên đường Trần Thánh Tông. Do các tuyến cống này đã hơn 20 năm chưa nạo vét nên bùn, đất, rác tồn đọng trong cống rất lớn. Cứ cách 6-8m, các công nhân phải phá dỡ đan cống để nạo vét xong rồi lắp đặt đan mới lên trên và hoàn trả vỉa hè. Dù vất vả và mệt nhọc hơn so với nạo vét cống vào mùa mưa, nhưng chúng tôi tranh thủ mùa nắng nóng này để hoàn thành nạo vét, khơi thông các tuyến đường trọng điểm ngập lụt được giao vì khối lượng nạo vét rất lớn. Qua đây, chúng tôi cũng mong người dân chung tay bảo vệ, không đổ rác, xà bần xuống các đoạn cống, cửa thu nước mưa đã được hoàn thành nạo vét nói riêng và hệ thống thoát nước nói chung để bảo đảm thoát nước trong mùa mưa”.

Năm 2024, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng dự kiến nạo vét, khơi thông 38 tuyến thoát nước tại các khu vực trọng điểm ngập nước, hoàn thành cuối quý 3-2024 với tổng trữ lượng bùn, đất, rác dự kiến được nạo vét hơn 3.700m3. Trong quý 1-2024, công ty đã nạo vét hệ thống thoát nước dọc 7 tuyến đường Phan Đăng Lưu, Đinh Liệt, Nguyễn Văn Tạo, Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở, Nguyễn Đình Trọng, Nguyễn Huy Chương với tổng trữ lượng bùn đất hơn 370m3. Công ty đang triển khai nạo vét, khơi thông 22 tuyến thoát nước, hoàn thành trong quý 2-2024 gồm: đường 3 Tháng 2, Nguyến Tất Thành, Âu Cơ, Dũng Sĩ Thanh Khê, Hà Huy Tập, Hòa Khê, Huỳnh Ngọc Huệ, Nguyễn Tri Phương, Lê Duẩn, Nguyễn Phước Thái, Vân Đồn, Trần Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, Nguyễn Phục, Hồ Xuân Hương... Trong quý 3-2024, công ty triển khai nạo vét, khơi thông 8 tuyến.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Võ Tấn Hà, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo việc khơi thông cửa thu, mương thu nước và nạo vét cống thoát nước trên địa bàn thành phố phải hoàn thành trước ngày 31-8-2024 nhằm bảo đảm năng lực thoát nước. UBND TP Đà Nẵng đã ưu tiên bố trí kinh phí đầy đủ. Sở Xây dựng đã phê duyệt dự toán đặt hàng, ký hợp đồng với Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng thực hiện và sẽ theo dõi, đôn đốc công ty hoàn thành trước ngày 31/8, kịp thời báo cáo UBND thành phố nếu phát hiện chậm trễ. Song, công tác tổ chức thực hiện nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước tại các địa phương vẫn còn chậm trễ, dẫn đến nguy cơ không kịp thời thực hiện gói thầu nạo vét cửa thu, mương thu, cống thoát nước trước mùa mưa năm 2024 (tương tự như năm 2023).

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện nghiêm túc, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai khơi thông, nạo vét mương cống, cửa thu nước theo phạm vi phân cấp quản lý. Bên cạnh nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, Sở Xây dựng đã ký hợp đồng với nhà thầu để thực hiện đại tu các máy bơm tại các trạm bơm chống ngập Thuận Phước, Đảo Xanh, Trương Chí Cương, dự kiến hoàn thành toàn bộ hợp đồng trong tháng 8-2024. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đang chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm di động để xử lý ngập úng tại các khu vực thường hay xảy ra ngập úng cục bộ khi có ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng trong mỗi trận mưa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị