Đà Nẵng tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Hồng Sơn|29/05/2018 13:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) -Trước sự bức thiết của việc bãi rác Khánh Sơn (nơi thu gom và xử lí rác thải tại Đà Nẵng ) sẽ đạt cao trình thiết kế vào năm 2020, sáng ngày 29/5, tại tòa nhà Trung tâm Hành chính Đà Nẵng đã diễn ra buổi hội thảo xúc tiến đầu tư dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn mới nhằm thu gom và xử lý lượng chất thải rắn phát sinh hàng ngày tại thành phố Đà Nẵng.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng. Ngoài ra còn có ông Amer Chowdhury, chuyên gia về PPP của ADB; bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu; GS –TS Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Kỹ thuật, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam… cùng các nhà đầu tư, chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ xử lý chất thải rắn.

Để buổi hội thảo mang tính xác thực, trước đó, ngày 28/5, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức đưa các nhà đầu tư, các chuyên gia trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn (CTR) trong nước và nước ngoài tham quan thực tế tại các khu vực dự kiến xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại khu vực xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang và tại bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

Mục tiêu của hội thảo nhằm tìm kiếm một nhà đầu tư thích hợp có giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn đô thị phù hợp với thành phố Đà Nẵng để xây dựng một nhà máy xử lý chất thải rắn đô thị có tính bền vững với công suất ban đầu tối thiểu 1.000 tấn/ngày, với tiềm năng có thể mở rộng trong tương lai.

Nhà máy xử lý CTR với yêu cầu giảm thiểu các ảnh hưởng môi trường tiêu cực của của chất thải rắn ở Đà Nẵng, đạt được các mục tiêu của Đà Nẵng về xử lý chất thải rắn vào năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Các công nghệ xử lý chất thải rắn được chọn là các công nghệ xử lý CTR có lịch sử theo dõi vận hành đã được chứng minh, xử lý triệt để CTR đô thị mà không gây ra bất cứ ô nhiễm thứ cấp nào, đáp ứng tất cả các quy chuẩn về môi trường được áp dụng, thích ứng được các thay đổi về công suất có thể xảy ra trong tương lai, tối đa hóa cách sử dụng có lợi và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn (ví dụ: tái chế, ủ phân, thu hồi năng lượng cuối cùng), cải thiện hiệu quả môi trường của quản lý CTR đô thị so với bãi chôn lấp rác Khánh Sơn hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng về hiện trạng chất thải rắn tại thành phố với khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình tại Đà Nẵng mỗi ngày từ 850 – 900 tấn, tỷ lệ thu gom đạt 95 %, toàn bộ rác thải thu gom được chôn lấp hợp vệ sinh tại bãi rác thành phố với tỷ lệ thu hồi rác tái chế chỉ đạt khoảng 7- 10% thu gom. Trước tình hình đó đặt ra cho thành phố Đà Nẵng nhiều thách thức về việc cung ứng hạ tầng, công nghệ xử lý chất thải rắn.

Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Công văn số 1049/VP-QLĐTư ngày 7/4/2017, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là đơn vị tư vấn, chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi, xây dựng hồ sơ dự thầu và tổ chức đấu thầu nhằm chọn ra Nhà đầu tư đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn xử lý chất thải rắn cho thành phố trong tương lai.

Hồng Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn