Theo thống kê, các đợt mưa lớn năm 2022 và 2023, trên địa bàn TP Đà Nẵng có khoảng 50 điểm ngập nước. Một số khu vực ngập nặng như: Mẹ Suốt, cầu Đa Cô; Yên Thế - Bắc Sơn - Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, tình trạng ngập nặng còn diễn ra tại Khe cạn; Hồ Tương (Kênh Phần Lăng); Hà Huy Tập - Trần Xuân Lê; Kiệt 96 Điện Biên Phủ; CMT8 - cống Quỳnh.
Liên quan đến tình trạng nước ngập đô thị, phát biểu tham luận tại Kỳ họp cuối năm 2023 HĐND TP Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) diễn ra từ ngày 12 - 14/12, Đại biểu Lê Văn Dũng cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập nước đô thị trong thời gian qua là do hệ thống thoát nước thành phố và các hồ điều tiết đã có tình trạng quá tải.
Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa của thành phố nhanh dẫn đến tình trạng bê tông hóa, làm suy giảm đáng kể khả năng thấm, giảm diện tích ao hồ, khu vực thấp trũng điều tiết nước.
Trong khi đó, một số dự án thoát nước chính của thành phố chưa thi công hoàn thành, chưa khớp nối hoàn chỉnh, dẫn đến thoát nước kém hiệu quả. Việc nạo vét, khơi thông chưa đồng bộ…
Một nguyên nhân quan trọng khác được xác định là do thời tiết biến đổi cực đoan, trong khi mạng lưới thoát nước chính chưa khai thác hết lợi thế tự nhiên sớm thoát nước ra sông, vịnh.
Các tuyến thoát nước đi lòng vòng, kéo dài, tập trung về cùng khu vực cửa xả dẫn đến xung đột, cản trở dòng lẫn nhau, làm giảm hiệu quả thoát nước.
Để giải quyết tổng thể tình trạng ngập nước, theo ông cần có nguồn lực lớn và thời gian kéo dài. Trước mắt bên cạnh nạo vét, khơi thông, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các tuyến thoát nước chính dở dang, thành phố cần ưu tiên dành nguồn lực triển khai ngay xử lý một số vị trí.
"Cần đầu tư một số hướng thoát mới ra sông, vịnh để phân lưu các hướng thoát hiện trạng và khai thác các lợi thế giáp sông, giáp biển" - ông Dũng đề xuất.
Cụ thể mở mới tuyến cống dọc theo đường Hà Huy Tập, Hà Khê ra vịnh Đà Nẵng, giải quyết thoát nước cho khu vực sân bay Đà Nẵng từ hồ Đầm Sen ra vịnh. Mở mới tuyến cống dọc theo đường Phùng Hưng ra vịnh sẽ giải quyết thoát nước cho lưu vực kênh Đa Cô để giảm lượng nước tập trung về kênh Phú Lộc.
Việc làm nữa là xử lý thoát nước sân bay, cần làm việc với sân bay Đà Nẵng để thống nhất phương án cải tạo lắp đặt các cửa phay điều tiết lượng nước thoát từ sân bay ra khu vực Phần Lăng, Hà Huy Tập, kiệt 96 Điện Biên Phủ, hồ 3 Sen Vàng, cống Lê Kim Lăng... nhằm hạn chế tình trạng ngập nước các khu vực dân cư.
Đồng thời, đề nghị sân bay có kế hoạch khẩn trương nạo vét các hồ sân bay để tăng khả năng điều tiết nước tại khu vực này.
Cùng với đó, mở rộng kênh Nguyễn Nhàn và Cống Quỳnh đảm bảo khả năng thoát nước; Bổ sung thêm nhánh thoát ra sông Cẩm Lệ dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ hoặc đấu vào Hồ điều tiết công viên Thanh Niên ra sông Cẩm Lệ, nhằm phân lưu bớt cho Cống Quỳnh.
Cũng tại kỳ họp, đại biểu Lê Văn Dũng kiến nghị UBND thành phố, tiếp tục tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư các dự án chống ngập nước.