Đắk Lắk: Bà con vùng sâu trồng dứa, thu lợi nhuận ‘khủng’

Thắng Nam (th)|25/07/2017 03:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời gian này, nhiều hộ dân 2 xã vùng sâu của huyện Krông Bông Bông (Đăk Lăk) là Cư Đrăm và Yang Mao dần chuyển đổi diện tích đất trồng các loại cây kém hiệu quả sang trồng dứa – loại cây trồng mang lại thu nhập và lợi nhuận cao.

Trước đây, vùng đất này quá dốc nên người dân thường trồng điều và cây keo lá tràm nhưng  không hiệu quả. Sau khi một số hộ dân chuyển sang trồng dứa, năm đầu tiên thấy hiệu quả kinh tế cao nên người dân nới đây rỉ tai nhau mở rộng diện tích trồng dứa.

Hiệu quả kinh tế cây dứa mang lại trong những năm qua khá rõ, đã giúp một số hộ dân ở các xã vùng sâu của huyện Krông Bông đổi đời.  Mấy năm nay giá dứa tương đối cao. Dứa thu hoạch đến đâu, thương lái vào tận vườn mua hết đến đó. Trồng dứa mang lại lợi nhuận gấp hàng chục lần các loại cây trồng khác.  Không những thế, trồng dứa chi phí thấp, ít bón phân, không phải tưới nước, chủ yếu là công trồng, làm cỏ, thu hoạch. Với giá bán buôn 15.000 đồng/quả, thì mỗi ha trồng dứa, người dân có thể thu về hơn 250 triệu đồng.

Lãnh đạo địa phương cho biết, năm 2015 diện tích dứa của 2 xã mới khoảng 30ha, sản lượng 900 tấn thì năm 2017 đã tăng lên 120ha, sản lượng ước tính gần 3.600 tấn, tức là chỉ trong 2 năm tăng tới 4 lần về diện tích.

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm cho biết: “Bà con đang ồ ạt trồng dứa, mong làm giàu từ cây dứa. Trong khi đầu ra chỉ là các tiểu thương trong vùng mua gom dứa bán buôn lại cho đầu mối các chợ ở TP Buôn Ma Thuột và một số chợ ngoài địa phương; giống dứa thì bán cho các xã khác và một số xã của huyện Krông Pắc. Mong muốn của địa phương là có được những hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định, với số lượng lớn của các nhà máy chế biến dứa hoặc các cửa hàng, siêu thị. Như vậy mới yên tâm phát triển cây dứa đồi bền vững”.

Thắng Nam (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Bà con vùng sâu trồng dứa, thu lợi nhuận ‘khủng’