(Moitruong.net.vn) – Nằm dọc quốc lộ 27, bắc qua sông Sêrê Pôk, cây cầu Giang Sơn biểu tượng của con người Tây Nguyên nối liền giữa hai huyện Cư kuin và Krông Bông (Đăk Lăk) đang ngày đêm bị các các nhân, doanh nghiệp khai thác, tập kết trái phép “bức tử”. Quan sát từ xa, các mố cầu Giang Sơn đã bị xói lở nghiêm trọng, lúc nào cũng có hàng chục chiếc thuyền túc trực chờ hút cát lên bờ. Mặc dù người dân nơi đây đã kiến nghị nhiều lần lên cơ quan chức năng về tình trạng chân cầu Giang Sơn có nguy cơ bị sụt lún do hoạt động khai thác, tập kết cát sỏi gây ra, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Bất chấp lệnh cấm, nhưng các xà lan vẫn đang hút cát lên bờ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cầu Giang Sơn.
Tại bãi tập kết, các ống hút cát làm việc liên tục, các đống cát được chất cao vút như ngọn núi, các phương tiện xe, máy vào ra liên tục. Điều đáng nói ở đây là có hai con đường như “gọng kìm” kẹp giữa các mố cầu để các xe vận chuyển cát thông ra quốc lộ, theo đó từng đoàn xe nối đuôi nhau làm rung chuyển cả đoạn đường dài, gây chấn động đến các nhịp cầu.
Cũng trong buổi làm việc với chính quyền địa phương ông Ngô Tấn Lễ – Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin cho biết: Trên địa bàn xã có hai đơn vị được cấp phép hoạt động, đó là HTX cát và công ty Tây Nguyên, còn các đơn vị khác thì ông không biết, muốn biết rõ hơn đề nghị phóng viên làm việc với cán bộ địa chính xã.
Ông Ngô Tấn Lễ – Chủ tịch xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn
Cũng theo ông Lễ – Chủ tịch xã cho biết: Hằng năm, đều có các đoàn của huyện, tỉnh về kiểm tra thường xuyên, cách đây hơn một năm xã đã trình cấp trên cho di dời bến cát, cách cầu Giang Sơn khoảng hai cây số nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.
Tiếp đó PV đã liên hệ làm việc với ông Huỳnh Tấn Lĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Yang Reh, huyện Krông Bông, ông Lĩnh cho biết: Trên địa bàn xã có hai đơn vị đang hoạt động, Công ty TNHH MTV Hưng Vũ, HTX Nam Sơn. Ông Lĩnh cũng cho biết xã đã làm đơn gửi các cấp để di dời bến cát nhưng cả năm nay các đơn vị này vẫn hoạt động và chưa có động thái gì cả.
Cầu Giang Sơn đang có nguy cơ bị xói lở, sụt lún do hoạt động khai thác và tập kết cát ngay dưới chân cầu.
Bức xúc về tình trạng các bến tập kết cát, sỏi trái phép, chị B, một người dân sống gần đó cho biết: Trước đây bến cát này hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng sau này chủ yếu hoạt động vào ban ngày, lượng xà lan và xe có tải trọng lớn ra vào gây khói bụi, người dân ở đây mất ăn, mất ngủ vì tiếng gầm của xe trọng tải lớn mỗi khi vào “ăn cát”.
Trong vai người đi mua cát, PV gặp một thanh niên và được biết công việc của anh ta là đi canh đường để “phím” cho chủ phương tiện tránh làm luật cho CSGT, còn việc khác anh ta không biết?!
Việc các xà lan, bãi tập kết ngang nhiên vi phạm luật đê điều đã diễn ra trong thời gian dài mà không bị xử lý, vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm về tình trạng cây cầu Giang Sơn đang bị hủy hoại dần theo ngày tháng? Phải chăng đang có bàn tay “bao che, dung túng” cho các đơn vị này hoạt động?
Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Trần Thọ
.