Bảo vệ môi trường

Đằng sau hình ảnh hàng nghìn ô tô ngập trong nước lũ ở Thái Nguyên

Mai Hương 22/10/2025 13:00

Đợt mưa lớn kéo dài gây lũ quét và ngập úng do hoàn lưu bão số 11 tại Thái Nguyên đã để lại nhiều hậu quả nặng nề khiến hàng chục nghìn xe ô tô bị ngập trong bùn nước. Sau khi nước rút, bài toán đặt ra không chỉ là sửa chữa đống “xế hộp” mà còn ở nhận thức bảo vệ môi trường đô thị.

Theo Sở Xây dựng Thái Nguyên, đợt mưa do hoàn lưu bão số 11 trên địa bàn tỉnh đã làm khoảng 12.600 ô tô, 39.800 xe máy và hàng trăm phương tiện khác bị ngập nước; ước tính chi phí sửa chữa hơn 1.200 tỷ đồng.

Hiện số lượng ô tô bị ngập nước tại địa phương đã vượt quá khả năng sửa chữa của các gara trên địa bàn, vì vậy ngay khi nước bắt đầu rút, hàng nghìn chiếc xe ô tô bị ngâm nhiều ngày trong nước lũ đã nhanh chóng được kéo đi sửa chữa ở các tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Phú Thọ…

Trong đó, ghi nhận nhiều gara ô tô tại Hà Nội đã bắt đầu điều xe cẩu đến Thái Nguyên để đưa các xe ngập nước về sửa chữa theo yêu cầu của khách. Được biết, sửa chữa với chi phí cẩu kéo khá tốn kém và tăng giá lên gấp nhiều lần so với bình thường.

o-to-ngap.jpg

Các chuyên gia kỹ thuật cảnh báo: nếu không xử lý đúng cách, nước ngập có thể làm hỏng hệ thống điện, gây chập cháy, oxy hóa động cơ, nấm mốc nội thất và ảnh hưởng đến an toàn vận hành lâu dài. Một số xe bị nước ngập sâu còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi tái sử dụng nếu không được bảo dưỡng chuẩn quy trình.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại Thái Nguyên không chỉ bởi mưa lớn mà còn do hệ thống thoát nước đô thị và khu vực ngoài đô thị bị quá tải, địa hình thấp trũng, sông suối, kênh rạch chảy xiết và không gian đô thị chưa thích ứng đủ với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, đằng sau hình ảnh những chiếc ô tô ngập nước là hàng nghìn lít dầu nhớt, xăng và chất thải độc hại tràn ra môi trường. Khi nước rút, các vết loang dầu xuất hiện dày đặc trên mặt đường, mương thoát và kênh nội thành. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, lượng dầu rò rỉ từ các xe ngập nước và hệ thống máy phát, trạm điện tạm thời có thể gây ô nhiễm cục bộ, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, nhất là tại các khu dân cư ven sông Cầu.

Trận ngập lịch sử ở Thái Nguyên không chỉ là câu chuyện của một cơn mưa lớn, mà là lời cảnh báo rõ ràng về rủi ro đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Khi lượng mưa cực đoan ngày càng xuất hiện dày đặc, bài toán thoát nước, quy hoạch hạ tầng và ý thức cộng đồng cần được giải quyết đồng bộ nếu không, những “biển ô tô ngập nước” sẽ còn tái diễn ở bất kỳ thành phố nào.

Các chuyên gia môi trường đề xuất, Thái Nguyên cần đầu tư hệ thống cống ngầm thông minh, tăng diện tích cây xanh, mặt nước và thấm nước tự nhiên trong đô thị; kết hợp công nghệ cảnh báo ngập tự động. Ngoài ra, việc quy hoạch bãi đỗ xe tập trung, hạn chế xây dựng tầng hầm ở khu vực trũng thấp cũng là biện pháp cần được xem xét.

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền, người dân cũng cần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đô thị: Không xả rác xuống cống rãnh, không lấn chiếm hành lang thoát nước, chủ động đăng ký bảo hiểm thiên tai và di chuyển phương tiện đến nơi cao ráo khi có cảnh báo mưa lớn.

Bài liên quan
  • Thái Nguyên tổ chức Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu
    Trước những diễn biến bất thường của thời tiết và ảnh hưởng nặng nề của bão số 11, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu với chủ đề “Tương lai bền vững: sử dụng rác thải và năng lượng thông minh”, thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đằng sau hình ảnh hàng nghìn ô tô ngập trong nước lũ ở Thái Nguyên
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.