Đẩy mạnh phát triển du lịch biển gắn liền với bảo vệ môi trường

Hải Minh|10/05/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Du lịch biển, góp phần bảo tồn, tôn tạo cảnh quan tự nhiên, nhất là bảo tồn đa dạng sinh học biển thông qua việc nuôi trồng các loài sinh vật quý hiếm tại các khu vực bảo tồn tự nhiên để phục vụ khách tham quan. Tuy nhiên, tình trạng nước thải, rác thải chưa được xử lý triệt để, khai thác các nguồn lợi tự nhiên quá mức gây biến dạng cảnh quan, làm suy giảm các loài sinh vật… đang diễn ra khá nghiêm trọng tại nhiều điểm du lịch biển của cả nước.

Với lợi thế bờ biển dài hơn 3.200 km, Việt Nam có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch biển. Các bãi biển đẹp trải dài từ bắc đến nam, với khoảng 125 bãi tắm, trong đó có nhiều bãi được xếp hạng trên thế giới. Bờ biển Việt Nam có gần 50 vịnh lớn nhỏ, trong đó có nhiều vịnh được đánh giá cao trên thế giới như các vịnh Hạ Long, Nha Trang, Lăng Cô… Biển đảo Việt Nam còn có tài nguyên sinh vật đa dạng, phong phú như các Vườn quốc gia Bái Tử Long, Cát Bà, Côn Ðảo, Phú Quốc… Ngoài ra, ở dải ven biển có hơn 1.000 di tích lịch sử văn hóa được Nhà nước xếp hạng; 195 lễ hội dân gian truyền thống và 150 làng nghề tại các địa phương. Ðây là tiền đề để thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến du lịch tại các tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam hằng năm.

Theo nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, ước tính các vùng ven biển, khu du lịch biển hàng năm thu hút khoảng 70% lượng khách quốc tế tới Việt Nam, 50% khách nội địa, mang lại 70% doanh thu từ ngành du lịch cả nước.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, mặt trái của phát triển du lịch biển chính là ô nhiễm môi trường biển. Theo kết quả giám sát môi trường hàng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi khách du lịch lưu trú có lượng rác thải khoảng 1,2kg/ngày đêm; mỗi khách du lịch không lưu trú có lượng rác thải trung bình khoảng 0,5kg/ngày. Trong đó, rác thải nhựa là túi nilon, cốc nhựa, chai nhựa, hộp nhựa, hộp xốp…chiếm khoảng 60%.

Điều đáng nói là, các loại rác thải này phải mất ít nhất 100-200 năm mới có thể phân hủy được. Do đó vừa làm mất mỹ quan của bãi biển vừa gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Đã từng có nhiều bãi biển, khách du lịch chỉ dám đứng trên bờ ngắm biển thay vì tắm biển do chất lượng nước biển bị ô nhiễm và các rác thải nhựa trôi dạt ven bờ…

Thời gian vừa qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm sụt giảm nguồn thu ngân sách từ ngành du lịch, nhưng đây lại chính là cơ hội để môi trường thiên nhiên được phục hồi.

Tuy nhiên, với trạng thái bình thường mới, ngành du lịch đã phục hồi và mở cửa đón khách du lịch trở lại. Nhiều địa phương có bãi biển, ngoài việc tổ chức các hoạt động để thu hút khách, phục hồi nền kinh tế địa phương phát triển thì việc bảo vệ môi trường biển cũng đã được ưu tiên đưa lên hàng đầu.

Mới đây, UBND huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam) khởi động chiến dịch giảm rác thải nhựa. Với thông điệp “Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương”, chiến dịch giảm nhựa đã được lan tỏa bằng chuỗi hoạt động sôi nổi và thiết thực như: Tổ chức tuần lễ giảm nhựa; Triển lãm “Du hí biển nhựa” kết hợp “Ngày hội Đổi rác lấy quà”; phát Sổ tay giảm nhựa cùng với thông điệp “Tôi chọn giảm nhựa” khi du lịch Côn Đảo tại một số khách sạn… Đặc biệt, ngày 26/3/2022 vừa qua, UBND huyện Côn Đảo đã chính thức ký cam kết trở thành đô thị giảm nhựa, hướng tới mục tiêu không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030.

Tại nhiều bãi biển như Cát Bà (Hải Phòng), Phan Thiết (Ninh Thuận), Bãi Cháy (Quảng Ninh)…, nhiều chương trình tuyên truyền, khuyến khích giảm rác thải nhựa cũng đã được giới thiệu nhằm thay đổi thói quen của khách du lịch để giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường thiên nhiên.

Với sự chung tay của các cấp chính quyền địa phương cùng với việc nâng cao ý thức của khách du lịch, ngành du lịch tin tưởng “vết sẹo” do mặt trái của hoạt động du lịch phát triển nhanh thời gian qua để lại hoàn toàn được chữa lành, để các bãi biển trở lại vẻ đẹp vốn có và là địa điểm thu hút khách du lịch trở lại nhiều lần, chứ không phải là “một đi không trở lại” như đã từng xảy ra trước đây.

Hải Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phát triển du lịch biển gắn liền với bảo vệ môi trường