ĐBSCL: Nuôi gà sao thương phẩm hiệu quả kinh tế cao

Minh Châu|15/07/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào chăn nuôi nên nhiều hộ dân ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã áp dụng mô hình nuôi gà sao theo hướng sinh sản và thương phẩm, bước đầu thu được hiệu quả kinh tế cao.

Những năm gần đây, phong trào nuôi gà sao sinh sản và thương phẩm bắt đầu nở rộ. Đây là mô hình chăn nuôi gia cầm khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của các địa phương trong khu vực ĐBSCL. Đồng thời, việc nuôi gà sao có thể giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình chăn nuôi gà sao đang là hướng phát triển kinh tế của nhiều gia đình vùng ĐBSCL

Gà sao có nguồn gốc từ gà rừng, có sức đề kháng tốt, thích nghi rộng ở ĐBSCL, cho nên đầu ra của luôn ổn định, người nuôi yên tâm. Tại tỉnh Hậu Giang người tiên phong trong lĩnh vực nuôi gà sao bằng đệm lót sinh học là chị Thái Kim Vân, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) với diện tích 1.000m2, quy mô hơn 4.000 con.

Chị Vân cho biết, nuôi gà sao bằng đệm lót sinh học rất khỏe cho người nuôi về việc chăm sóc, gà ít bệnh, lớn nhanh, tỷ lệ đạt thành công chiếm 85%/lứa nuôi. Gà sao nuôi nhốt chuồng cho ăn thức ăn công nghiệp, bình quân lứa nuôi mất khoảng 4 tháng, gà đạt trọng lượng từ 1,3-1,4kg/con. Hiện giá bán từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, thương lái vào tận chuồng thu mua.

Hiện giá gà giống dao động từ 19.000 đến 23.000 đồng/con. Gà sao 4 tháng nuôi, đạt trọng lượng khoảng 1,4 kg có thể xuất bán. Sau khi trừ hết các khoảng chi phí lãi từ 30.000 – 40.000 đồng/con.

Theo một số hộ dân gắn bó nhiều năm với mô hình chăn nuôi loại gà này thì nuôi gà sao khá đơn giản và chúng thường sinh sản vào mùa mưa nên không cần đầu tư chuồng trại quá cầu kỳ, chỉ cần chọn vị trí có mặt đất cao, thông thoáng để làm nơi cho gà trú ngụ và sinh sản. Nhưng tốt nhất, cần tìm chỗ chăn nuôi có diện tích rộng cho gà chạy nhảy, đi lại, giúp phát triển nhanh, đẻ nhiều.

Về thức ăn cho gà sao được chủ động bằng thức ăn công nghiệp. Bình quân một ngày cho gà ăn 3 cử, sáng, trưa và chiều. Đặc biệt nước uống cho gà phải thường xuyên thay đổi mới, nên cho gà uống nước có qua diệt khuẩn giúp gà ít bệnh về đường ruột. Cần chú ý ở khâu tim phòng thú y theo định kỳ để phòng ngừa dịch bệnh.

Mô hình nuôi gà sao sinh sản và thương phẩm bước đầu đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, do đối tượng nuôi khá mới mẻ nên đầu ra chưa ổn định. Song, thời gian tới, nếu có thị trường tiêu thụ tốt, việc chăn nuôi gà sao sẽ có nhiều tiềm năng phát triển.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL: Nuôi gà sao thương phẩm hiệu quả kinh tế cao