Đề xuất dự án chống mưa ngập cho TP Thủ Đức

Phong Anh|26/02/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gần 10.000 tỷ đồng là số tiền được đề xuất để đầu tư xây dựng hạ tầng thoát nước chống mưa ngập cho thành phố Thủ Đức.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Ban Quản lý) vừa có Tờ trình số 380/TTr-BHTĐT gửi UBND TP.HCM đề xuất đầu tư Dự án Quản lý rủi ro ngập lụt tại TP.Thủ Đức.

Mục tiêu của Dự án là giảm nguy cơ ngập lụt trong khu vực lõi đô thị hiện hữu TP. Thủ Đức và cải thiện vệ sinh môi trường.

25-ngap.jpg
Ảnh minh hoạ

Để đạt được các mục tiêu giảm ngập lụt, Dự án sẽ xây dựng và cải tạo các đê, cống, trạm bơm thoát nước mưa và trữ nước lũ thông qua việc xây dựng các hồ điều tiết.

Đồng thời, xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước mưa, thu gom nước thải. Dự án cũng sẽ xây dựng một nhà máy xử lý nước thải với công suất 130.000 m3/ngày đêm để xử lý nước thải ở TP. Thủ Đức và nước thải sinh hoạt phát sinh ở khu vực kênh Ba Bò.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 430 triệu USD, tương đương 9.933 tỷ đồng, trong đó đề xuất vay Ngân hàng Thế giới (WB) 350 triệu USD (tương đương 8.085 tỷ đồng) để xây dựng các hạng mục công trình, còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM để giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ thực hiện, dự kiến công tác chuẩn bị dự án từ năm 2024 -2025. Đầu tư xây dựng dự án từ năm 2026-2030. Hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào sử dụng sau năm 2030.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 360.000 người đang sinh sống tại khu vực Gò Dưa hiện hữu và 1,5 triệu người dân khác sinh sống tại TP. Thủ Đức.

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất đưa dự án này vào danh mục vận động nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) để triển khai trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất dự án chống mưa ngập cho TP Thủ Đức