Đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh

Minh Châu|24/05/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Sở GTVT, việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là nội dung phức tạp, do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM".

Sở GTVT TPHCM đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM” và dự kiến trình đề án trong tháng 6/2024.

Theo Sở GTVT, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP” đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 3998/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 nhằm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tái đầu tư hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ ngày 5/4/2022 cũng đề cập việc nghiên cứu xây dựng, triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào.

tp-hcm.jpg
Ảnh minh họa.

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Theo đó, có chỉ đạo “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”.

Từ đó, Sở GTVT TPHCM cho rằng, quan điểm thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm phát triển vận tải khách công cộng; kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn TPHCM.

Sở GTVT TPHCM cho biết đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.

Nội dung đánh giá gồm: Hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân; tỉ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng; dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM là nội dung phức tạp, do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM”.

Trên cơ sở đề cương báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng đề án “Thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM, dự kiến trình UBND TP trong tháng 6 năm nay.

Về mức phí, Sở GTVT TP.HCM cho hay loại phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm là loại phí không thuộc danh mục phí, lệ phí, thuộc thẩm quyền của HĐND TP.HCM. Sau khi đề án được chấp thuận chủ trương, Sở GTVT sẽ xác định cụ thể nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí.

Đề án cũng sẽ tham vấn các đơn vị chức năng, chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất xây dựng đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh