Dịch COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn vào mùa đông

Mai Anh|28/09/2020 04:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 28-9, Bộ Y tế thông tin Việt Nam không có ca mắc mới Covid-19. Tuy nhiên, thời tiết mùa đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.

Thông tin với báo chí TS Đặng Quang Tấn – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thời gian tới nước ta có thể ghi nhận các trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ trường hợp nhập cảnh. Đặc biệt khi Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Các chuyên gia cũng nhận định công tác phòng, chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa đông sắp đến, bởi đây là điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng tiếp tục thực hiện các giải pháp như:

Chỉ đạo các địa phương xây dựng các phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp đối với nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế.

Theo Tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, tính tới thời điểm này, cả nước hiện có 16.829 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Nước ta có 999/1.074 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân còn lại, 3 người có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần, 4 người âm tính lần 2 và 12 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Hiện, số ca tử vong ở nước ta là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, tiểu đường type 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19 sẽ khó kiểm soát hơn vào mùa đông