Doanh nghiệp hưởng ứng chương trình giảm rác thải nhựa

Nguyên Võ|01/10/2019 23:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nhiều cơ quan, doanh nghiệp có nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng chương trình giảm rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Số lượng rác thải nhựa ở Việt Nam ngày càng gia tăng nên cần có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhiều chương trình “Nói không với rác thải nhựa”.

Nhiều mục tiêu để giảm rác thải nhựa

Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn TP giai đoạn 2019-2021. Theo đó, từ ngày 1-8-2019, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố phải có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác của đơn vị.

Tại các đơn vị cần hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (thể tích 330-500ml) trong công sở, tại các hội thảo, hội nghị và chuyển sang dùng các bình nước thể tích lớn hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần. Đặc biệt, không dùng ly nhựa, ống hút nhựa sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế và tại cuộc họp, hội nghị, hội thảo…

Thực hiện kế hoạch của TP.HCM, Sở TN&MT TP.HCM, đặt ra một số mục tiêu cụ thể trong năm 2019 như: Giảm 65% túi nylon khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ…;Tập trung kiểm soát ô nhiễm môi trường về rác thải nhựa, bảo đảm 100% chất thải trên địa bàn được thu gom và xử lý đúng, trong đó 50% khối lượng chất thải túi nylon khó phân hủy sẽ được tái chế; Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xả rác nơi công cộng theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị có hoạt động sản xuất, nhập khẩu và phân phối túi nylon khó phân hủy…

Thay đổi thói quen sử dụng túi nylon

Thói quen sử dụng túi nylon, nhựa dùng một lần có thể đem lại sự tiện lợi cho con người trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, ít ai ngờ nó lại là tác nhân đẩy môi trường đứng trước thảm họa ô nhiễm. Chính vì những tác hại rất lớn của rác thải nhựa gây ra nên nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã có những hành động cụ thể để giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa.

Các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã có những hành động rất cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa. Cụ thể, một số cán bộ, người lao động trong một số cơ quan ở TP.HCM đã thay hộp cơm bằng nhựa mang theo hằng ngày bằng hộp thủy tinh, inox để hạn chế, tiến tới chấm dứt dùng bao bì nhựa sử dụng một lần. Trong các cuộc họp ở một số cơ quan không còn thấy những chai nước bằng nhựa dùng một lần, thay vào đó là những ly, bình thủy tinh để đựng nước.

Bên cạnh các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp thì công ty Coca-Cola Việt Nam cũng đã có những chương trình để hưởng ứng kế hoạch “Nói không với rác thải nhựa”. Tháng 1/2018, Coca-Cola đã triển khai chiến dịch Thế giới không rác thải ở phạm vi toàn cầu thông qua khung hành động: Thiết kế – Thu gom và Hợp tác, với cam kết thu thập và tái chế tương đương 100% bao bì mà Coca-Cola bán ra đến năm 2030. Về mặt thiết kế, vật liệu tái chế và thân thiện với môi trường đã được đưa vào sử dụng trong quy trình sản xuất bao bì nước giải khát. Coca-Cola cũng là một trong chín công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì tiên phong sáng lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), cùng nhau góp phần tạo nên một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng cách tạo ra nền kinh tế tuần hoàn và giúp cho việc tái chế dễ tiếp cận và bền vững hơn.

Tham vọng của PRO Vietnam là vào năm 2030 tất cả bao bì do các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế

Ở phương diện Hợp tác, Coca-Cola làm việc với các đối tác, tổ chức liên quan để triển khai các chương trình nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen cho cộng đồng về phân loại, tái chế rác thải bao bì nhằm hỗ trợ cho tái chế.

Các chương trình Ngày hội tái chế đã được nhãn hàng cùng các cơ quan đoàn thể tích cực triển khai

Coca-Cola Việt Nam thực hiện nhiều hội thảo để giáo dục về việc quản lí rác thải nhựa.

Nguyên Võ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp hưởng ứng chương trình giảm rác thải nhựa