Đón Tết vui nhưng chớ quên giữ xanh môi trường

Ths. Nguyễn Hoàng Nam|08/02/2024 10:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tết Nguyên đán là một dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam, là thời điểm để mọi người sum họp, đoàn tụ, cùng nhau đón chào một năm mới an khang, thịnh vượng. Tuy nhiên, cũng trong dịp này, tình trạng ô nhiễm môi trường sau Tết lại trở thành một vấn đề đáng báo động.

Vấn nạn rác thải những ngày đầu năm

Tại Việt Nam, tết Nguyên đán là dịp lễ đầu tiên trong năm theo âm lịch, đánh dấu sự kết thúc của một năm cũ và bắt đầu của một năm mới. Về mặt ý nghĩa, tết Nguyên đán không chỉ là một lễ hội truyền thống mà còn là nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, gắn kết tình cảm gia đình, xóm làng và cầu mong một năm mới an lành, hạnh phúc.

Tuy vậy, có một sự thật đáng buồn rằng tết Nguyên đán là thời điểm lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến, đặc biệt là các loại rác thải nhựa và túi nilon. Tại nhiều nơi, rác thải không được thu gom kịp thời, dẫn đến tình trạng ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm môi trường sau Tết là do lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến. Tết là dịp mọi người thường mua sắm nhiều đồ đạc, thực phẩm, đồ trang trí,... dẫn đến lượng rác thải ra môi trường rất lớn. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn chưa cao. Nhiều người vẫn chưa có thói quen phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định.

giu-xanh-moi-truong.jpg
Tình trạng ô nhiễm môi trường sau Tết lại trở thành một vấn đề đáng báo động, công nhân môi trường cũng làm việc cao độ

Theo báo cáo thống kê hàng năm của Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố lớn, lượng rác thải sinh hoạt dịp tết Nguyên đán ghi nhận tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường.

“Tết xanh” - Chung tay giữ xanh môi trường cho tròn hương vị Tết

Giữ xanh môi trường không chỉ là nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tổ chức trong dịp tết Nguyên đán, mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường chung.

Về phía cơ quan địa phương, để đảm bảo công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trong và sau tết Nguyên đán, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành công văn nhằm tăng cường hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát sinh. Ngoài việc kiểm tra, giám sát và đảm bảo chất lượng, hiệu quả, các hoạt động triển khai còn đóng góp giá trị trong việc nâng cao nhận thức và thói quen thực hành của cộng đồng về giữ gìn môi trường dịp tết Nguyên đán.

Về phía người dân, thông qua việc thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày, mỗi cá nhân đều có thể góp phần bảo vệ môi trường, mang lại một không gian sống trong lành, sạch đẹp cho chính mình và mọi người những ngày đầu năm mới. Tiêu biểu như: Xu hướng tiêu dùng xanh trong ngày Tết qua việc ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường; Hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng; Giảm tối đa việc đốt vàng mã, pháo hoa. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cần lưu ý tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt và không vứt rác bừa bãi khi đi du xuân, tích cực phân loại rác thải tại nguồn, tham gia trồng cây xanh trong nhà và xung quanh khu vực đang sinh sống, cũng như chủ động hưởng ứng các hoạt động gìn giữ, bảo vệ môi trường tại địa phương để chung tay giữ xanh môi trường, mang lại một cái Tết trọn vẹn, an toàn cho mọi người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón Tết vui nhưng chớ quên giữ xanh môi trường