Đông Anh (Hà Nội): Người dân “khốn khổ” vì trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nhóm Phóng viên|09/08/2017 13:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đông Anh(Hà Nội): Doanh nghiệp chế biến thực phẩm đang “Bức tử” người dân

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm qua, người dân thôn Đoài, thôn Cầu Thăng Long, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội bị “tra tấn” bởi tình trạng các trạm trộn bê tông thương phẩm gây ô nhiễm môi trường về bụi, tiếng ồn, phá nát đường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân. Dù nhân dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết.

>>> UBND huyện Đông Anh “bảo kê” cho Công ty Hoàng Hải hoạt trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường

Khốn khổ vì ô nhiễm!

Từ nhiều năm nay, tại thôn Cầu Thăng Long đã tồn tại  2 công ty chuyên sản xuất bê tông thương phẩm: Công ty TNHH bê tông Thăng Long Mê Kông(công ty Mê Kông) và Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Thế giới nhà (cty Thế giới nhà) đang ngày đêm hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường, mặc dù tuyến đường này mới được cải tạo nâng cấp không lâu, nhưng tình trạng xe siêu trường, siêu trọng thường xuyên đi lại, ra vào 2 công ty trên là tác nhân gây đường xuống cấp, những ổ gà, ổ voi và những dụng cụ cảnh báo được người dân đặt ra nhưng tình trạng tai nạn giao thông tại đây không hề được thuyên giảm.

a7

Đường sá xuống cấp do các công ty bê tông thương phẩm hoạt động.

Chị Ng. Th. T người dân thôn Đoài bức xúc: “ Các công ty sản xuất bê tông gây bụi bặm lắm, mỗi khi những xe chở cát, đá, bê tông từ trong  trạm đi ra kéo theo đất, cát khiến tuyến đường như phủ 1 lớp sương vì bụi mù mịt. Nhất là khi họ bơm xi măng lên xi – lô, không có biện pháp che chắn gì cả, bụi xi măng bay phát tán ra cả khu vực rộng lớn khiến lúa và cây ăn quả năng suất kém. Hơn thế nữa, nước thải bê tông của 2 công ty này không được lắng lọc, xử lý mà xả thẳng ra kênh T11 khiến con kênh phủ trắng nước thải bê tông, vừa rồi cá nheo của Em trong ao chui ra gặp nước thải của 2 trạm bê tông kia thải ra khiến mấy chục cân cá nheo chết hàng loạt.”

a6

Bác Vũ Ngọc Xuân, trưởng thôn Cầu Thăng Long khẳng định với PV: Đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường của các trạm bê tông tới các cơ quan chức năng nhưng không thấy hồi âm.

Bác Vũ Ngọc Xuân, trưởng thôn Cầu Thăng Long chia sẻ: “ Các trạm trộn bê tông đặt ở đây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Ngày mưa thì đường lầy lội, trơn trơn trượt không đi được, nắng thì bụi mù mịt. Các xe siêu trường, siêu trọng hoạt động rầm rập cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm tiếng ồn,  phá nát đường tạo thành những ổ voi, ổ gà khiến người dân đi lại rất khó khăn, nhất là các cháu học sinh khi đi học qua “con đường đau khổ” đó. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại đây.  Qua các cuộc họp HĐND, tiếp xúc cử tri chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi xã và huyện về tình trạng công ty sản xuất bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm. Chúng tôi chỉ có mong muốn duy nhất làm sao di dời được các trạm bê tông ra  xa khu dân cư để người dân đỡ khổ.”

a2

Khu sản xuất bê tông của công ty bê tông Thăng Long – Mê Kông nhầy nhụa.

Có mặt tại “đại công trường” bê tông chúng tôi mới thấu cảm được nỗi bức xúc của người dân bấy lâu nay. Tại thời điểm phóng viên đi thực tế ngày 8/8/2017, cty Thế giới nhà và cty Mê Kông vẫn đang hoạt động sản xuất bê tông rất nhộn nhịp. Đặc biệt, tại công ty Mê Kông các xe bồn, ra vào tấp nập, kéo theo đất cát cuốn ra đường bụi bay mù mịt, khiến hạn chế tầm nhìn, gây huy hiểm cho người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này. Trước cổng cty Thế giới nhà và công ty bê tông Mê Kông là những ổ voi, ổ gà do các xe trọng tải lớn của công ty thường xuyên chạy qua đã băm nát tạo thành những cái “bẫy” người đi đường, nhất là người đi xe máy, xe đạp. Khu vực bên trong 2 trạm trộn chất thải xi măng chất thành đống, nước thải chảy tràn lênh làng trên mặt sân và không hề có biện pháp xử lý nào mà thải thẳng ra kênh T11 khiến con kênh phủ trắng  nước thải bê tông.

a4

Nước thải của các trạm bê tông thương phẩm lấp kín dòng kênh T11, làm chết cá và ngăn cản dòng chảy.

Anh Vũ, cán bộ địa chính xã Kim Nỗ cho biết thêm: “ Tháng 5 vừa rồi, tôi có phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường Thành phố tiến hành kiểm tra công ty Thế giới nhà và công ty bê tông Mê Kông về kết quả kiểm tra chưa thấy phía cảnh sát môi trường gửi lại. Ngoài ra, vừa qua có ý kiến cử tri, xã cũng đã ra kênh T11 kiểm tra và yêu cầu 2 công ty phải xử lý triệt để bụi và nước thải bê tông thì mới được hoạt động, tuy nhiên đến nay họ chưa thực hiện theo yêu cầu của xã. Vào những ngày mưa, hay nắng mọi người đi lại qua khu vực 2 công ty này rất khó khăn do những ổ voi, ổ gà đọng nước tạo thành những vũng sâu, nắng thị bụi mịt mù người dân không biết đi đường nào.”

Trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chức năng ở đâu?

Theo phản ánh của người dân, năm 2016  các công ty đã tu sửa tuyến đường nhưng họ rải bê tông rất mỏng, chủ yếu mang tính chắp và để che mắt mọi người nên được một thời gian con đường lại đầy rẫy những “bẫy” chết người như vậy.

a1

Ông Nguyễn Duy Tiến – Phó chủ tịch UBND xã Kim Nỗ trao đổi với phóng viên

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Tiến – Phó chủ tịch UBND xã Kim Nỗ cho biết: “ Vì tôi phụ trách mảng văn xã nên vấn đề này tôi ko nắm rõ, phải a. Long – Chủ tịch mới cụ thể, tuy nhiên không phải không phụ trách mà không biết. Từ trước đến nay tôi chưa nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng các đơn vị trên hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Còn A. Long – Chủ tịch và a Thịnh – PCT (phụ trách mảng) có nhận được ý kiến hay không thì tôi không biết. Tuy nhiên, qua quá trình phối hợp đoàn kiểm tra của huyện và Phòng cảnh sát môi trường công an thành phố Hà Nội chúng tôi phát hiện 2 công ty trên không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thẳng ra kênh T11. Dù xã đã nhiều lần yêu cầu họ xây dựng bể lắng lọc nhưng vẫn để xảy ra tình trạng trên. Để hạn chế các xe trọng tải lớn lưu thông qua thôn Cầu Thăng Long, xã đã có văn bản kiến nghị lên huyện về việc lắp biển hạn chế trọng tải trên tuyến đường trên để tránh các xe quá khổ, quá tải lưu thông gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.”

a3

Trạm bê tông Thế Giới Nhà hoạt động có phép hay không?

Ngay sau đó, phóng viên đề nghị ông Tiến – Phó chủ tịch UBND xã cung cấp các hồ sơ liên quan đến 2 trạm trộn trên: Đề án bảo vệ môi trường, giấy phép đặt trạm, hợp đồng thuê đất, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép khai thác nước… cho phóng viên, ông Tiến trả lời sẽ giao cán bộ phụ trách tập hợp và gửi phóng viên sau.

Việc để trạm trộn bê tông thương phẩm Mê Kông và trạm bê tông Thế giới nhà hoạt động ngang nhiên, gây ô nhiễm môi trường  nhiều năm qua mà không bị xử lý. Trách nhiệm của chính quyền huyện Đông Anh và và Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội đến đâu?.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nhóm Phóng viên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Người dân “khốn khổ” vì trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường