Đồng bằng sông Cửu Long: Khả năng thiếu hơn 10% nước ngọt trong mùa khô năm nay

Hạ Vy|09/01/2024 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, mùa khô 2023-2024, đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) khả năng thiếu hụt từ 10 - 15% nước ngọt so với trung bình nhiều năm do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và nắng nóng làm tăng xâm nhập mặn.

8-scl.jpg
Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, ĐBSCL khả năng thiếu hụt nước trong mùa khô từ 10 - 15% so với trung bình nhiều năm. Ảnh minh họa

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam dự báo, mùa khô này có khả năng xuất hiện mưa trái mùa ở mức thấp, cùng với nhiệt độ tăng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C. Điều này dự kiến sẽ làm gia tăng bốc hơi và nhu cầu sử dụng nước của cây trồng và vật nuôi, đặt ra nguy cơ thiếu hụt nước ngọt trong mùa khô.

Tuy vậy nguồn nước đổ về ĐBSCL chủ yếu phụ thuộc 95% vào dòng chảy từ thượng lưu sông Mê-Kông (bên ngoài lãnh thổ), chỉ có 5% từ nội sinh trong nước. Điều này khiến cho việc giải quyết vấn đề xâm nhập mặn càng trở nên khó khăn.

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, khả năng thiếu hụt nước trong mùa khô từ 10 - 15% so với trung bình nhiều năm. Nguy cơ này sẽ bắt đầu ngay từ đầu mùa khô, đặc biệt là ở các khu vực ven biển và xa dòng chính của sông Cửu Long. Đặc biệt, xâm nhập mặn có thể xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm, khoảng 15 ngày, với mức độ mặn cao nhất dự kiến trong tháng Hai và tháng Ba.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam đã khuyến nghị các vùng ven biển của ĐBSCL, nơi xâm nhập mặn không thường xuyên, cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án ứng phó và tích trữ nước một cách hợp lý. Những khu vực như Gò Công (Tiền Giang), Bắc Bến Tre, Trà Vinh và hệ thống Long Phú - Tiếp Nhật (Sóc Trăng) được đánh giá là đặc biệt nằm trong tầm nguy cơ và cần lên kế hoạch ứng phó sớm, đặc biệt là trong việc tích trữ nước ngọt trước khi bị ảnh hưởng mặn. Các địa phương như Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) và Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) cũng được nhắc nhở chuẩn bị cho những thách thức mùa khô năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bằng sông Cửu Long: Khả năng thiếu hơn 10% nước ngọt trong mùa khô năm nay