Đồng Nai: Cấm cán bộ dùng bạo lực ép dân xét nghiệm nCoV

Hoài Thương|29/09/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 29/9, tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu cán bộ xét nghiệm không được phá cửa, xâm phạm nhà ở, dùng bạo lực cưỡng chế người dân đi xét nghiệm nCoV.

Yêu cầu được Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, đưa ra trong cuộc họp giao ban với lãnh đạo các sở ngành, địa phương, sáng 29/9. Đề nghị đưa ra trong bối cảnh tỉnh thực hiện xét nghiệm diện rộng các “vùng đỏ, cam”, với phương châm 6 lần lấy mẫu liên tiếp trong 8 ngày (22-29/9), để truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng Nai cấm cán bộ dùng bạo lực ép dân xét nghiệm nCoV

Theo ông Lĩnh, mục đích của việc xét nghiệm nhằm tìm kiếm, truy vết ca nhiễm nên cần vận động, thuyết phục người dân hợp tác để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

“Nếu người dân ngại lấy mẫu nơi đông người, hoặc không thể ra ngoài lấy mẫu thì nhân viên y tế có thể đến tận nhà xét nghiệm cho người dân”, ông Lĩnh nói và yêu cầu các địa phương không nên quá cứng nhắc, phá cửa, xâm phạm chỗ ở, sử dụng bạo lực ép người dân ra ngoài lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu ngành y tế xem xét triển khai việc bán kit test (bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên) ở các quầy thuốc, cơ sở được phép, để đáp ứng nhu cầu người dân tự xét nghiệm tại nhà.

Đồng Nai đến nay ghi nhận 48.014 ca nhiễm, 445 người tử vong, 25.640 người khỏi bệnh. Toàn tỉnh có 6 huyện, thành phố “vùng xanh” là Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất và Long Khánh. Chỉ còn TP Biên Hoà là “vùng đỏ”.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền một video dài hơn 2 phút ghi lại cảnh thợ phá khóa cửa, cảnh sát ập vào khống chế một phụ nữ ở Chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú (TP Thuận An, Bình Dương) đi xét nghiệm nCoV. Vụ việc đang được nhà chức trách tìm hiểu, xử lý theo quy định.

Hoài Thương 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Cấm cán bộ dùng bạo lực ép dân xét nghiệm nCoV