Ô nhiễm môi trường

Đốt rơm rạ gây ô nhiễm không khí, 16 nông dân bị bắt tại Ấn Độ

Tùng Dương 22/10/2024 21:00

Ít nhất 16 nông dân đã bị bắt tại tiểu bang Haryana, miền bắc Ấn Độ vì đốt rơm rạ trái phép để dọn ruộng và làm gia tăng ô nhiễm không khí ở khu vực.

Theo thông tin từ Reuters, ít nhất 16 nông dân đã bị bắt tại tiểu bang Haryana, miền bắc Ấn Độ vì đốt rơm rạ trái phép để dọn ruộng. Cơ quan chức năng đánh giá đây là hoạt động làm gia tăng ô nhiễm không khí ở khu vực xung quanh, nhất là thủ đô New Delhi.

Trong bối cảnh Ấn Độ nói chung và New Delhi nói riêng hiện phải chống chọi với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để nỗ lực giảm ô nhiễm.

an-do-2.jpg
Ít nhất 16 người đã bị bắt vì đốt rơm rạ trái phép

Theo Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương (CPCB), thành phố New Delhi (Ấn Độ) ghi nhận mức AQI trung bình hàng ngày là 310. Nhà chức trách Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo về các tác động có thể xảy ra đối với sức khỏe người dân, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh về đường hô hấp. Mức độ ô nhiễm được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong 6 ngày tới nếu thời tiết không thuận lợi.

Trước đó vào ngày 21/10, Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí (CAQM) đã áp dụng các biện pháp ứng phó theo Giai đoạn 2 của Kế hoạch Hành động Ứng phó Theo Cấp độ (GRAP) tại vùng thủ đô New Delhi của Ấn Độ nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí.

an-do-3.jpg
New Delhi đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Theo đó, một kế hoạch hành động gồm 11 điểm đang được triển khai, bao gồm dọn dẹp rác thải đường phố về cơ học, hút bụi và phun nước trên một số tuyến đường, tăng cường kiểm tra tại các công trường xây dựng và phá dỡ, và xử lý bụi và chất thải thu gom được tại các địa điểm quy định. Việc nghiêm cấm đốt rơm rạ số lượng lớn để dọn ruộng cũng là một phần trong kế hoạch này.

Bài liên quan
  • Đốt rơm, rạ sau thu hoạch - Vấn đề cũ nhưng hệ lụy luôn nóng
    Rơm rạ là phụ phẩm chính trong sản xuất lúa gạo, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, tiềm năng kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết rơm rạ bị người dân đốt bỏ ngay trên đồng ruộng, gây lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đốt rơm rạ gây ô nhiễm không khí, 16 nông dân bị bắt tại Ấn Độ