Dự án 21 Duy Tân (Bài 4): UNBD Quận Cầu Giấy coi thường báo chí, tiếp tay cho sai phạm của doanh nghiệp

Thu Hà – Thùy Dương|14/05/2019 08:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tưởng chừng sau khi báo chí phản ánh về những sai phạm của Dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn – 21 Duy Tân (Dự án 21 Duy Tân) do Công ty Cổ phần Ford Thăng Long làm chủ đầu tư, thì UBND quận Cầu Giấy phải quyết liệt vào cuộc kiểm tra, xử lý những vấn đề báo nêu, tuy nhiên, UBND quận Cầu Giấy lại rất thờ ơ với những sai phạm này.

VIDEO CLIP: Công ty CP Ford Thăng Long vi phạm Luật bảo vệ môi trường tại Dự án 21 Duy Tân

Điều nguy hiểm hơn, đó là thái độ làm việc cũng rất thiếu tôn trọng phóng viên và đang vi phạm Luật Báo chí của Phòng Tài nguyên và Môi trường khi cố tình không cung cấp cho PV những hồ sơ, biên bản thanh, kiểm tra liên quan đến sai phạm của Dự án 21 Duy Tân.

Làm việc bằng văn bản “miệng” có hệ thống!

Để làm rõ trách nhiệm của UBND quận Cầu Giấy trong công tác kiểm tra, xử lý những sai phạm tại Dự án 21 Duy Tân. Sau nhiều lần liên hệ thì ngày 14/3/2019, UBND quận mới giao phòng ban chuyên môn làm việc với cơ quan báo chí.

Tại buổi làm việc ngày 14/3/2019 với phóng viên chỉ có ông Phạm Bình Dương – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Anh Tuấn – Đội phó Đội quản lý trật tự xây dựng và đô thị và ông Lê Ngọc Minh – chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường mà không hề có bất kỳ lãnh đạo nào của quận làm việc cùng.

UBND quận Cầu Giấy tiếp tục tạo điều kiện cho chủ đầu tư “hợp thức hóa” những hồ sơ và “bỏ lọt” hàng loạt những sai phạm của dự án 21 Duy Tân

Tại buổi làm việc với PV, ông Dương liên tục tỏ thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm không có sự hợp tác với báo chí. Cụ thể, ông Dương chỉ trả lời bằng “văn bản miệng” và khước từ, bất hợp tác, không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến những việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường tại Dự án 21 Duy Tân.

Sau buổi làm việc trên, ngày 4/4/2019, Tòa soạn Moitruong.net.vn có nhận được văn bàn  số 107/TNMT do ông Phạm Bình Dương – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quạn Cầu Giấy ký “về việc thông tin kết quả kiểm tra dự án 21 Duy Tân”. Trong nội dung văn bản trả lời rất chung chung, không đúng với những câu hỏi mà phóng viên đã gửi UBND quận Cầu Giấy trước đó. Ngoài ra, UBND quận Cầu Giấy cũng không gửi kèm hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thanh, kiểm tra thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Dự án 21 Duy Tân theo đề nghị của PV.

Dự án Trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn tọa lạc tại khu đất vàng số 21 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Tuy nhiên, để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của UBND quận Cầu Giấy trong công tác thanh kiểm tra những sai phạm tại Dự án 21 Duy Tân sau khi báo chí phản ánh. Ngày 5/4/2019, PV đã tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND Quận Cầu Giấy để đề nghị cung cấp các hồ sơ về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của Dự án 21 Duy Tân theo phản ánh.

Lịch làm việc là thế, nhưng sau rất nhiều lần liên hệ, ngày 7/5/2019, khi PV liên hệ lại với ông Hoàng Trung Kiên – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy để đề nghị có buổi làm việc và cung cấp thông tin và các hồ sơ liên quan đến việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của Dự án 21 Duy Tân thì nhận được câu trả lời của ông Kiên rằng: “Phía báo có văn bản không, nếu có giấy giới thiệu thì chúng tôi chỉ cung cấp thông tin thôi, chúng tôi không cung cấp hồ sơ!”.

Khi được hỏi vì sao UBND quận không cung cấp hồ sơ thì ông Kiên trả lời: “Chúng tôi cung cấp đến đâu chúng tôi cung cấp đến đấy. Chúng tôi chỉ cung cấp thông tin, chứ không phải cái gì chúng tôi cũng cung cấp”.

Với câu trả lời thờ ơ, coi thường báo chí và kiên quyết không cung cấp hồ sơ liên quan tới Dự án đang có biểu hiện vi phạm Luật bảo vệ môi trường. Phải chăng chính quyền quận Cầu Giấy vẫn đang tiếp tục cố tình “bao che” cho những sai phạm tại dự án này?

Theo quyết định số 21/2018/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội quy định rõ về người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như sau: Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của UBND Thành phố gồm Chủ tịch UBND Thành phố, Chánh Văn phòng UBND Thành phố được Chủ tịch giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Sở, ban, ngành thành phố Hà Nội gồm giám đốc Sở, Thủ trưởng ban, ngành Thành phố hoặc cấp phó được ủy quyền thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của UBND cấp huyện và UBND cấp xã gồm Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã hoặc cấp phó được ủy quyền thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Quy định đã rõ như vậy, không hiểu ông Hoàng Trung Kiên – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy không biết hay cố tình không biết để gây khó khăn cho báo chí. Việc UBND quận Cầu Giấy giao cho ông Kiên thay mặt UBND quận làm việc, cung cấp thông tin cho PV nhưng vị này vẫn cố tình không cung cấp thông tin hồ sơ liên quan đến việc chấp hành luật bảo vệ môi trường của Dự án 21 Duy Tân mà tòa soạn Moituong.net.vn đã phản ánh trước đó là vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND.

Bỏ lọt nhiều sai phạm về môi trường

Cũng liên quan đến công tác thanh, kiểm tra nội dung báo chí phản ánh, khi PV đề nghị cung cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước của dự án, thì ông Phạm Bình Dương – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy thừa nhận dự án 21 Duy Tân chưa được cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, theo ông lý giải vì Dự án sử dụng dưới 5m3/ ngày đêm. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, căn cứ vào đâu mà ông Dương khẳng định như vậy thì ông Dương không đưa ra được văn bản chứng minh.

Công văn mà công ty Cổ phần Ford Thăng Long gửi Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy về việc đề nghị nâng công suất cấp nước cho dự án 21 Duy Tân từ 84m3/ngày đêm lên 175m3/ngày đêm.

Theo tìm hiểu của PV Moitruong.net.vn được biết, ngày 25/12/2017 Công ty Cổ phần Ford Thăng Long có công văn gửi Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy về việc đề nghị nâng công suất cấp nước cho dự án 21 Duy Tân từ 84m3/ngày đêm lên 175m3/ngày đêm. Tuy nhiên, tại văn bản trả lời của phòng TN&MT quận Cầu Giấy chỉ thông tin về việc sử dụng nước sạch tháng 03/2019 là 77m3/ tháng mà không hề xác minh lượng nước sạch sử dụng từ khi dự án thi công đến nay.

Và tại Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án 21 Duy Tân được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt ngày 31/01/2018 cũng đã yêu cầu rất rõ đối với chủ dự án: Tại điểm e, Điều 1: chủ đầu tư phải Lập hồ sơ xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/ NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tài nguyên nước và Thông tư số 27/2014/TT-BTNMT.

Quy định đã rõ như ban ngày nhưng không hiểu lý do vì sao phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy trong quá trình kiểm tra lại không kiểm tra vấn đề này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật?

Cùng với đó, tại buổi làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn vào ngày 18/01/2019, ông Mai Phúc Thành – Cán bộ Ban quản lý dự án cho biết: “Trước kia bên anh cũng có mấy cái thùng để chất thải nguy hại nhưng giờ mặt bằng chật chội, hơn nữa không còn chất thải nguy hại nữa nên bọn anh bỏ đi rồi.”. Đồng thời, ông Thành cũng thừa nhận các hồ sơ liên quan đến thực hiện Luật bảo vệ môi trường như: Kết quả quan trắc môi trường định kì, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, báo cáo quản lý chất thải nguy hại… thì công ty không có.

Nước thải từ công trường tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường

Vậy không hiểu vì sao mà văn bản trả lời cơ quan báo chí của phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy lại đẹp mỹ miều đến vậy?. Với những gì ông Thành thừa nhận với PV thì lại đang mâu thuẫn với văn bản trả lời của phòng Tài Nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy?

Dầu thải chảy ra từ các máy uốn sắt chảy xuống đất chỉ được công ty thấm bằng 1 lớp cát, sau đó lớp cát này sẽ được đóng bao vận chuyển đi như rác thải xây dựng

Với cách làm việc và trả lời thờ ơ, một lần nữa Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy lại tiếp tục “phớt lờ” chỉ đạo, “ỉm thông tin” không cung cấp cho báo chí theo chỉ đạo của lãnh đạo quận Cầu Giấy. Có hay không Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy đang cố tình “bao che” cho dự án bằng cách trả lời hời hợt, qua loa cũng như “bỏ lọt” nhiều sai phạm của Dự án 21 Duy Tân? Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra minh bạch, khách quan và sớm có kết quả trả lời cơ quan báo chí.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thu Hà – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án 21 Duy Tân (Bài 4): UNBD Quận Cầu Giấy coi thường báo chí, tiếp tay cho sai phạm của doanh nghiệp