Dự báo bão cuồng phong có khả năng xuất hiện dồn dập trong tháng 10

Hoàng Thơ |03/10/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các chuyên gia dự báo, các cơn bão cuồng phong sẽ có thể trở lại ngay trong tuần đầu tiên của tháng 10, vì vậy, nhiều khu vực cần đề cao cảnh giác.

Tin bão mới nhất của USA Today cho hay, từ 1/10, mùa bão Đại Tây Dương năm 2024 đã bước sang tháng thứ 5, các chuyên gia dự báo thời tiết đang đánh giá lại về một mùa bão gây thiệt hại thảm khốc và khó đoán.

Trong dự báo đầu mùa bão 2024, các chuyên gia nhận định, đây là một mùa bão cực kỳ dữ dội. Trên thực tế, ngay từ đầu tháng 7, siêu bão Beryl đã đổ bộ vào đất liền Mỹ với sức mạnh kỷ lục.

Mới đây nhất, bão cấp 4 Helene càn quét khắp khu vực đông nam của Mỹ vào tuần trước đã chấm dứt kỳ vọng về một mùa bão yên bình.

con-bao-helene.jpg
Những cơn bão cuồng phong có khả năng xuất hiện dồn dập trong tháng 10 (Ảnh: CIRA)

Mùa bão còn khá dài, "tháng 10 vốn là một tháng bão hoạt động mạnh, đặc biệt là ở Biển Caribe, Vịnh Mexico và ngoài khơi bờ biển đông nam Mỹ" - Brian McNoldy, chuyên gia nghiên cứu bão tại Trường Rosenstiel, Đại học Miami, Mỹ, nói.

"Tôi cho rằng Helene không thực sự ảnh hưởng đến dự báo phần còn lại của mùa bão. Nhưng hiện tại các điều kiện trên diện rộng rất thuận lợi cho sự hình thành bão, áp thấp ở phía đông Đại Tây Dương và chúng ta đang chứng kiến các cơn bão tận dụng những điều kiện này" - nhà dự báo bão Phil Klotzbach, Đại học bang Colorado, cho biết.

Nhà dự báo bão Phil Klotzbach chia sẻ thêm: "Chúng tôi vừa công bố dự báo bão 2 tuần mới nhất và dự đoán sẽ có 2 tuần bão rất phức tạp, do bão Kirk, áp thấp Invest 91L (ngay sau Kirk) và một hệ thống tiềm ẩn ở tây bắc Caribe/Vịnh Mexico".

Chuyên gia dự báo bão Michael Lowry tại cơ quan dự báo WPLG Local 10 ở Miami, Mỹ, nhận định, dự kiến ​​"sẽ có sự trở lại của các cơn bão cuồng phong lớn trong tuần đầu tiên của tháng 10", ông nêu trong bản cập nhật hàng ngày ngày 1/10.

Ông Brian McNoldy cũng chỉ ra, những tên bão đổ bộ gây thiệt hại thảm khốc thường bị loại khỏi danh sách tên bão kể từ năm 1953.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là số tên bão thảm khốc bị gỡ trong tháng 10 và tháng 11 cộng lại nhiều hơn của tháng 6, 7 và 8 cộng lại. "Vì vậy, chúng ta hoàn toàn phải cảnh giác với các mối đe dọa của bão nhiệt đới trong thời gian còn lại của mùa bão" - ông McNoldy nói.

Trong dự báo bão tháng 10 mới nhất, chuyên gia Michael Lowry cho hay, bão cuồng phong Kirk hình thành ngay sau bão Helene hướng về phía bắc và ở trên Đại Tây Dương, nhưng sóng lớn do ảnh hưởng của cơn bão mới nhất này có thể lan đến tận vùng bờ đông nước Mỹ từ đầu đến giữa tuần tới.

Ngay sau bão Kirk, áp thấp Invest 91L ở ngoài khơi bờ biển châu Phi dự kiến mạnh lên thành bão trong một hoặc hai ngày tới.

Chuyên gia về bão McNoldy cho biết: "Mọi nơi ở Đại Tây Dương nhiệt đới vẫn có hàm lượng nhiệt đại dương cao kỷ lục hoặc gần kỷ lục. Do đó, không thiếu nhiên liệu cho bão hoặc áp thấp nhiệt đới hình thành ở bất kỳ đâu".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Dự báo bão cuồng phong có khả năng xuất hiện dồn dập trong tháng 10