Du lịch Hà Giang: Kinh nghiệm cho chuyến đi tự túc từ A đến Z

Hoàng Thơ|24/07/2024 15:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nằm ở cực Bắc của Việt Nam, Hà Giang nổi tiếng với địa hình núi non hùng vĩ, thiên nhiên hoang sơ. Du lịch Hà Giang có phần thách thức nhưng cũng đem lại cảm giác vô cùng phấn khích cho du khách lần đầu trải nghiệm. Khi bạn đã chinh phục được nơi đây, bạn sẽ "quên lối về" với sức hút bất tận của cảnh đẹp thiên nhiên và ấn tượng đặc biệt về văn hóa độc đáo của 22 dân tộc vùng cao.

Hà Giang mùa nào đẹp?

Khác với các điểm du lịch khác khi bạn chỉ có thể lựa chọn một thời điểm nhất định để tham quan, trải nghiệm thì Hà Giang là điểm đến bốn mùa, chiều lòng bất kì vị khách nào khó tính nhất. Mỗi mùa xuân - hạ - thu - đông, cao nguyên đá Hà Giang lại mang một sắc đẹp riêng biệt. Chính vì vậy, trong năm 2024, nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến "Tam bổ" vừa "bổ mắt, bổ ví, bổ kiến thức" thì du lịch Hà Giang chính là lựa chọn hàng đầu của bạn.

du-lich-ha-giang-thang-2.jpg
Đến Hà Giang thời điểm này, du khách sẽ cảm nhận rõ nét đẹp hoang sơ của cao nguyên đá khi được tô điểm bởi muôn vàn loài hoa khoe sắc trên mọi cung đường.

Du lịch Hà Giang bốn mùa chiều lòng người

Mùa xuân (tháng 2-4)

Đến Hà Giang thời điểm này, du khách sẽ cảm nhận rõ nét đẹp hoang sơ của cao nguyên đá khi được tô điểm bởi muôn vàn loài hoa khoe sắc trên mọi cung đường, trên những ngọn núi, bản làng. Những cành đào buông xuống lấp lánh trước hiên nhà xen lẫn với sắc trắng của hoa mận, sắc vàng của hoa cải làm bừng sáng cả một vùng. Mùa xuân cũng là mùa lễ hội của rất nhiều các dân tộc nên lựa chọn du lịch Hà Giang mùa này, bạn có thể tham rất nhiều các hoạt động cùng với hàng trăm các trò chơi hấp dẫn như chọi trâu, đua ngựa, lễ hội Lồng Tồng của người Tày, lễ hội Gầu Tào của người Mông, lễ hội Lập Tịnh của người Dao...

Mùa hè (tháng 5-8)


Hoa tam giác mạch từ lâu đã trở thành điểm nhấn thu hút những đôi chân thích khám phá vẻ đẹp nơi rẻo cao Đông Bắc. Du khách đến đây sẽ "ngất ngây" trong sự quyến rũ mỏng manh trải dài giữa những cánh đồng bãi cỏ, chân núi khiến cao nguyên đá hoang sơ vốn hùng vĩ, tráng lệ như mềm mại, duyên dáng hơn nhờ sắc hồng của hoa tam giác mạch.

tam-giac-mach.jpg
Du khách đến đây sẽ "ngất ngây" trong sự quyến rũ mỏng manh trải dài giữa những cánh đồng bãi cỏ của hoa tam giác mạch.

Mùa thu (tháng 9-11)

Khi thu sang, tiết trời bắt đầu mang cái lạnh se se của mùa đông vùng cao, thì cũng là thời điểm những cung đường như khoác lên chiếc áo vàng ươm, óng ả trên những ngọn đồi quanh các triền núi. Bạn có thể dạo quanh những thửa ruộng bậc thang, hít hà mùi thơm hương đồng gió nội của bông lúa chín. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để bạn có thể "săn mùa vàng" của cao nguyên đá.

Mùa đông (tháng 12-1)


Đến Hà Giang vào mùa đông, bạn có thể tận hưởng không gian ấm cúng bên bếp lửa, thưởng thức ngô, khoai nướng và trò chuyện cùng bạn bè trong khi xuýt xoa cái rét căm căm của vùng biên viễn. Nếu may mắn hơn, bạn còn được đưa tay đón những bông tuyết đầu mùa và khám phá cả mùa hoa cải, mùa thu hoạch hạt tam giác mạch đầy ấn tượng nữa. Đây là mùa chuyển giao nên cải vàng đua nở như một điều may mắn cho mùa xuân tới.

Đường đi Hà Giang có khó và nên đi phương tiện gì?

Xe máy

Với những ai thích khám phá và trải nghiệm thì xe máy là lựa chọn số 1 cho hành trình của bạn. Tuy nhiên, phần lớn cung đường di chuyển có địa hình đồi núi, đường đi lên dốc dài và quanh co nên đòi hỏi người điều khiển phương tiện cần cẩn thận, giữ vững tay lái và quan sát trước sau theo biển chỉ dẫn an toàn. Đường đi xe máy từ các địa điểm khác đến Hà Giang cũng tương đối dài, do vậy, nếu lựa chọn phương tiện này bạn nên chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho chuyến đi xa.

Hoặc bạn có thể lựa chọn một hình thức khác khi di chuyển bằng xe ô tô đến Hà Giang, sau đó thuê xe máy tại các điểm du lịch. Hình thức này đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách vì vừa có thể đảm bảo sức khỏe mà vẫn đáp ứng việc khám phá Hà Giang bằng xe máy.

ha-giang-xe-may.jpg
Với những ai thích khám phá và trải nghiệm thì xe máy là lựa chọn số 1 cho hành trình của bạn.

Xe khách

Xe khách là sự lựa chọn vô cùng thích hợp cho du khách đi Hà Giang. Xe khách khá thuận tiện và giúp bạn tiết kiệm chi phí chi chọn loại phương tiện này. Bạn có thể chọn xe giường nằm hoặc xe limousine chất lượng cao, tùy theo tài chính. Ngược lại nếu không đủ thời gian và sức khỏe, hoặc đoàn có người già và trẻ nhỏ thì bạn nên thuê ô tô dịch vụ 7 - 16 chỗ. Bạn nên ưu tiên chọn các chuyến xe khách đêm để tiết kiệm thời gian, giữ sức cho chuyến đi dài. Hãy tưởng tượng sau một đêm, bạn được tận hưởng bình minh và hít hà không khí trong lành của Hà Giang. Cảm giác sẽ rất tuyệt đấy!

Máy bay


Hiện nay, di chuyển bằng máy bay khi đi du lịch Hà Giang chưa được phổ biến như xe máy hay xe khách vì Hà Giang hiện chưa có sân bay. Nếu muốn bay tới Hà Giang bạn chỉ có thể chọn điểm dừng chân là 2 sân bay gần nhất bao gồm sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Vì vậy, nếu muốn mua vé máy bay đi Hà Giang từ Sài Gòn, bạn có thể bay ra Hà Nội rồi thực hiện di chuyển tới Hà Giang.

Đa dạng địa điểm và hình thức lưu trú

Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của nước ta nên dịch vụ cũng như hệ thống lưu trú cũng phát triển theo. Tùy theo điều kiện tài chính và sở thích mà mọi người có thể lựa chọn, nào là hotel, homestay, khách sạn… Lưu ý, vào mùa du lịch, Hà Giang thường đón lượng khách rất đông nên du khách có thể book phòng trước tại các khách sạn để có được chất lượng phục vụ tốt nhất.

Hệ thống khách sạn ở Hà Giang cũng rất đa dạng, từ bình dân đến cao cấp sẽ có các mức giá dịch vụ khác nhau. Do vậy, khi lựa chọn khách sạn, bạn nên xem xét điều kiện tài chính và số lượng thành viên của đoàn để có lựa chọn phù hợp. Với những gia đình, cặp đôi muốn lưu trú tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, riêng biệt có thể lựa chọn những biệt thự mang phong cách đặc trưng của Hà Giang.

homestay-ha-giang.jpg
Du khách có thể lưu trú tại các homestay sát bên những ruộng bậc thang, các khu nghỉ nhà trình tường lợp mái lá.

Với lựa chọn gần gũi với cộng đồng, chi phí thấp hơn, du khách có thể lưu trú tại các homestay sát bên những ruộng bậc thang, các khu nghỉ nhà trình tường lợp mái lá. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm văn hóa địa phương độc đáo, thưởng thức các món ăn và giao lưu, trải nghiệm lễ hội của người địa phương.

Một lựa chọn khác cho du khách khi đi du lịch Hà Giang đó là bạn có thể lựa chọn Camping để trải nghiệm cảm giác mới, thích khám phá tự do. Điều thích thú nhất của loại hình này là bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít hà bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Đây cũng là lựa chọn cực an toàn với những gia đình có trẻ nhỏ.

Top những địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ ở Hà Giang

Quản Bạ

Cổng Trời Quản Bạ, Núi Cô Tiên
: Từ thành phố, điểm đầu tiên là cột mốc Km 0, sau đó di chuyển đến Quản Bạ chừng 40 km. Dừng chân bên Cổng trời Quản Bạ ở vị trí cao 1.500m so với mực nước biển, du khách thỏa sức chiêm ngưỡng trọn vẹn thị trấn Tam Sơn, xa xa là núi đôi Cô Tiên đẹp huyền diệu, đắm chìm trong tiết trời mát mẻ, không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên thanh bình. Nếu có dịp đứng trên cổng trời này vào sáng sớm bạn sẽ được ngắm nhìn mây mù giăng kín ngọn núi, đây là một khoảnh khắc tuyệt vời để chụp ảnh.

lo-lo-chai.jpg
Ngôi làng của cộng đồng Lô Lô Chải được ví như là thế giới cổ tích bởi sở hữu những nếp nhà bình yên, xinh đẹp tựa như trong các quyển truyện chúng ta thường được nghe từ thuở nhỏ.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải: Đến Quản Bạ, bạn có thể khám phá Làng Lô Lô Chải nằm ngay dưới chân núi Rồng. Ngôi làng này được ví như là thế giới cổ tích bởi sở hữu những nếp nhà bình yên, xinh đẹp tựa như trong các quyển truyện chúng ta thường được nghe từ thuở nhỏ. Đối với những ai đang mong muốn tìm kiếm một địa chỉ để trốn khỏi thành phố đầy khói bụi, Làng Lô Lô Chải tựa như cổ tích này sẽ là điểm đến lý tưởng mà bạn có thể lưu lại trong cẩm nang du lịch Hà Giang của mình.

Mèo Vạc


Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc Tổ quốc
: Mọi người vẫn hay nói "Chưa thăm cột cờ Lũng Cú là chưa đến Hà Giang". Đây là địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến mảnh đất địa đầu Tổ Quốc. Cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi Rồng có độ cao 1.470 m so với mực nước biển. Trên đỉnh là cán cờ cao 9 m cắm quốc kỳ Việt Nam rộng 54 m2. Đứng trên đỉnh núi và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ cảm nhận được khí trời mát lạnh của vùng núi Đông Bắc và không khí trang nghiêm tự hào nơi đây. Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống có hai ao nước hai bên núi, quanh năm không cạn, được gọi là ao mắt rồng.

cot-co-lung-cu.jpeg
Cột cờ Lũng Cú là địa điểm mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến mảnh đất địa đầu Tổ Quốc.

Phố cổ Đồng Văn: Cách cột cờ Lũng Cú 24km, Phố cổ Đồng Văn nằm trong vùng lõi của công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn được hình thành từ hơn 100 năm trước. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội say đắm trong vẻ đẹp yên bình, cổ kính của những nếp nhà nhuộm màu thời gian. Đêm đến sẽ là khung cảnh nhộn nhịp giữa những tiếng kèn môi và điệu múa giao duyên của trai gái trong bản.

Chợ phiên Đồng Văn
: Muốn hiểu cái hay, cái đẹp của người Hà Giang thì du khách không nên bỏ lỡ chợ phiên Đồng Văn. Nơi đây không chỉ những phiên họp chợ trao đổi vô vàn hàng hóa độc đáo, đa dạng màcòn có nhiều hoạt động thú vị mang đậm bản sắc vùng cao cho khách du lịch trải nghiệm.

Yên Minh


Cao nguyên đá Đồng Văn
: Cứ hễ nhắc đến thị trấn Yên Minh, nhiều tín đồ cuồng chân sẽ xuýt xoa trước bức tranh thiên nhiên bình yên, đầy mộng mơ với những thửa ruộng bậc thang trải dài tít mắt, rừng thông xanh ngút ngàn và rừng nguyên sinh nhiệt đới được bao bọc bởi các dãy núi hùng vĩ.

hem-tu-san.jpg
Hẻm Tu Sản được mệnh danh là "đệ nhất hùng quan"

Hẻm Tu Sản: Thị trấn Yên Minh còn sở hữu "đệ nhất hùng quan"- Hẻm Tu sản. Đến đây, du khách đắm chìm vào vẻ đẹp kỳ vĩ với những vách đá cao ấn tượng, bên dưới là dòng sông Nho Quế xanh trong uốn lượn, xứng danh là tuyệt phẩm của tạo hoá.

Dinh thự Vua Mèo
: Dinh thự họ Vương cũng là một công trình vừa mang tính lịch sử, vừa thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc khi đến Hà Giang. Đây là một công trình có thiết kế độc đáo, bề thế và nổi bật giữa lòng núi đá cao nguyên. Dinh thự nổi bật nhờ vẻ đẹp bề thế với những mảng tường đá xanh, mái ngói lợp từ đất nung và gỗ thông. Quanh ngôi dinh thự là những hàng cây sa trăm năm tuổi. Qua khỏi cổng đá là những phiến đá hoa cương chạm trổ kỳ công, tạo ấn tượng cho lối vào

Đông Hà


Cổng Trời Quản Bạ:
Một lựa chọn khác khi đến Hà Giang, bạn có thể ghé thăm cổng trời Quản Bạ để chiêm ngưỡng trọn vẹn thị trấn Tam Sơn rồi xuống chợ phiên Mèo Vạc, hòa mình vào các nét đẹp văn hóa và thưởng thức món ăn dân tộc.

Kết thúc hành trình tại Dinh thự Vua Mèo với khuôn viên khu di tích rộng gần 3 ha nằm trong thung lũng xã Sà Phìn. Dinh Vua Mèo được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, mô phỏng theo kiến trúc Trung Quốc (đời Mãn Thanh) với những đường cong, nét lượn, trạm trổ tinh xảo. Vé vào cửa 20.000 đồng một lượt.

Đến Hà Giang nhất định phải thưởng thức ẩm thực cao nguyên đá

Thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc trưng của người H'Mông và có phần "kén" người thưởng thức. Tuy nhiên, nếu bạn đã lên đến Hà Giang nhất định phải thử món đặc sản của Tây Bắc này, mùi thơm của thảo quả, hạt dổi, củ sả với vị béo ngậy của thịt sẽ là dư vị mà bạn không bao giờ quên được.

thang-co(1).jpg
Thắng cố là món ăn đặc trưng của người H'Mông và có phần "kén" người thưởng thức.

Cháo ấu tẩu

Một món ăn khác nên thử là cháo ấu tẩu. Đây là món cháo được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ, củ ấu được ninh kỹ với nước hầm chân giò béo ngậy cùng các loại rau thơm. Cháo ấu tẩu có quanh năm nhưng điểm đặc biệt là chỉ bán vào buổi tối. Trời mùa đông lạnh giá, được ngồi trong không gian quán ấm áp bếp hồng và thưởng thức một bát cháo ấu tẩu bổ dưỡng với đủ các cung bậc mùi vị sẽ khiến cho bất kì vị khách nào cũng phải tấm tắc, xuýt xoa, nhớ mãi không quên.

Rượu ngô


Người Mông có câu hát: “… Gặp người là gặp bạn/Gặp bạn là gặp rượu/Gặp rượu mới là gặp nhau…" Rượu ngô Hà Giang là loại đồ uống cực phẩm của người Mông. Vị ngọt, thơm của ngô kết hợp cùng vị cay nồng của men rượu khiến cho người uống rượu ngô phải mê tít, say đắm cùng với đất và người Hà Giang.

Bánh cuốn Đồng Văn

banh-cuon.jpg
Bánh cuốn Đồng Văn - Món ngon 4 mùa đến Hà Giang đều phải thử.

Món bánh mềm mại, thanh tao với màu vàng nhàn nhạt vô cùng độc lạ. Mùi vị của lớp bánh bên ngoài, cùng vị béo của trứng, nước dùng thanh ngọt, tạo sự hấp dẫn, thu hút người dân địa phương và du khách.

Gợi ý lịch trình du lịch

Các địa điểm du lịch ở Hà Giang thường cách nhau khá lớn nên khi lựa chọn du lịch Hà Giang, bạn nên chọn lịch trình dài ngày, ít nhất là 3 ngày 2 đêm để có thời gian thưởng thức trọn vẹn cái đẹp ở nơi đây. Nếu có điều kiện về thời gian, bạn có thể chọn lịch trình 4 ngày 3 đêm hoặc dư dả hơn là 5 ngày.

Bạn có thể lựa chọn lịch trình dựa vào các gợi ý dưới đây:

Lịch trình 2 ngày 1 đêm
: Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Hà Giang.

Lịch trình 3 ngày 2 đêm
: Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Yên Minh - Hà Giang.

Lịch trình 4 ngày 3 đêm
: Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Yên Minh - Phố cổ Đồng Văn - Hà Giang.

pho-co-dong-van.jpg
Nét đẹp của phố cổ Đồng Văn.

Những lưu ý khi đi du lịch Hà Giang

Giấy tờ cần thiết

Chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu, bằng lái xe. Đối với người dưới 14 tuổi, mang theo giấy khai sinh bản sao công chứng). Đây là những giấy tờ cần thiết cho quá trình làm thủ tục check in khách sạn hay thuê xe máy, ô tô…

Nếu du khách đi cùng vợ hoặc chồng là người nước ngoài, nên mang theo giấy đăng ký kết hôn bản sao vì một số khách sạn sẽ yêu cầu bạn cung cấp nếu ở chung phòng với người khác giới là người nước ngoài.

Sổ tay, bút, card visit có ghi thông tin liên hệ nếu xảy ra sự cố như mất đồ.

Trang phục khi đi du lịch


Nằm ở vùng núi có độ cao hơn 1500m so với nước biển nên mảnh đất này có nhiệt độ thấp hơn so với những vùng khác khoảng 3 độ C. Du khách phải chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục khi đi Hà Giang.

tuyet-ha-giang-2.jpg
Nằm ở vùng núi có độ cao hơn 1500m so với nước biển nên mảnh đất này có nhiệt độ thấp hơn so với những vùng khác khoảng 3 độ C.

Quần áo nên ưu tiên các chất liệu mỏng, nhẹ, nhanh khô như cotton, linen... Du khách nên mang theo áo khoác mỏng phòng trường hợp trời mưa lạnh.

Về giày dép, bạn nên chọn những đôi dày thể thao thoải mái, chống thấm nước, có độ bám tốt để tránh trơn trượt.

Vật dụng cần thiết


Bạn nên trang bị thêm những đồ cần thiết như: đèn pin, thuốc men cơ bản, thuốc chống côn trùng để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Nếu tham gia vào các hoạt động dã ngoại trong rừng, bạn nên mang lều trại, bật lửa, mì gói hoặc lương khô nếu phải dừng chân, nghỉ đêm.

Lưu ý du lịch mùa mưa bão


Mùa mưa ở Hà Giang thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, các cung đường Hà Giang vào mùa mưa thường trở nên trơn trượt và có nguy cơ sạt lở cao do vậy nếu bạn lựa chọn du lịch vào thời điểm này, hãy thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết về khả năng mưa, lượng mưa để sắp xếp lịch trình di chuyển tham quan, vui chơi hợp lý và chuẩn bị trang phục, vận dụng cần thiết.

Thời điểm này, mưa lũ, lũ ống, lũ quét ở Hà Giang thường xuất hiện bất ngờ, vì vậy, du khách nên chọn những địa điểm lưu trú nằm xa khu vực sông suối, hồ nước, vùng trũng thấp để ít bị ảnh hưởng gió mạnh, mưa lớn và tránh nguy cơ bão, ngập lụt.

Cùng với đó, bạn có thể ưu tiên những hoạt động du lịch trong nhà thay vì lựa chọn trekking, leo núi, chèo thuyền kayak,.... ngoài trời. Để vui chơi an toàn, du khách nên tập trung thành đoàn hoặc theo nhóm và không nên tách ra đi cá nhân vì sẽ không thể hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Một lưu ý đặc biệt, để cải thiện môi trường du lịch cũng như cảnh quan thiên nhiên, chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, tôn trọng văn hóa địa phương, tuân thủ các hướng dẫn của chính quyền địa phương tại từng điểm du lịch.

hgiang.jpg
Những cành đào buông xuống lấp lánh trước hiên nhà, hòa cùng trang phục sặc sỡ của đồng bào dân tộc tạo thành bức tranh mùa xuân đầy màu sắc sinh động

Những cành đào buông xuống lấp lánh trước hiên nhà, hòa cùng trang phục sặc sỡ của đồng bào dân tộc tạo thành bức tranh mùa xuân đầy màu sắc sinh động. Sắc hồng của đào, xen lẫn với sắc trắng của hoa mận, sắc vàng của hoa cải làm bừng sáng cả cao nguyên đá. Cảnh sắc càng thêm dịu dàng, say đắm với sắc trắng tinh khôi của hoa lê. Cùng với đó là các trò chơi hấp dẫn như chọi trâu, đua ngựa, lễ hội Lồng Tồng,… hoặc lễ hội mừng thọ của người Tày.

Mùa hè (tháng 5-8)


Hoa tam giác mạch từ lâu đã trở thành điểm nhấn thu hút những đôi chân thích khám phá vẻ đẹp nơi rẻo cao Đông Bắc. Loài hoa mang màu hồng phấn quyến rũ trải dài giữa những cánh đồng bãi cỏ, chân núi khiến cao nguyên đá hoang sơ vốn hùng vĩ, tráng lệ như mềm mại, duyên dáng hơn nhờ sắc hồng của hoa tam giác mạch.

Du khách dễ dàng cảm nhận rõ rệt sức sống bền bỉ, mãnh liệt của thiên nhiên, con người nơi đây với biểu tượng hoa tam giác mạch - loài hoa từ bao đời nay gắn bó với cuộc sống và văn hóa người dân vùng cao nguyên đá, mang vẻ đẹp mộc mạc, thuần khiết, thân mềm, mỏng manh nhưng ngày đêm kiên trì, chắt chiu từng chút đất, hơi sương, vươn mình khoe sắc, hiến dâng cho đời những hạt mạch trân quý.

Mùa thu (tháng 9-11)

hgiang-3.jpg
Mùa lúa chín trải dài khắp nương như khoác lên chiếc áo vàng ươm, óng vả

Khi thu sang, tiết trời bắt đầu mang cái lạnh se se của mùa đông vùng cao, thì cũng là thời điểm những cung đường như khoác lên chiếc áo vàng ươm, óng ả trên những ngọn đồi quanh các triền núi quyến rũ nhiều khách du lịch.

Ngoài ra, bạn còn có thể dạo quanh những thửa ruộng bậc thang, hít hà mùi thơm hương đồng gió nội của bông lúa chín. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để các nhiếp ảnh gia có cơ hội sở hữu những khoảng khắc ấn tượng trước mùa vàng của cao nguyên đá.

Mùa đông (tháng 12-1)


Đến Hà Giang vào mùa đông, bạn sẽ được tận hưởng không gian ấm cúng bên bếp lửa và xuýt xoa giữa cái rét căm căm của vùng biên viễn vào những ngày cuối năm, được đưa tay đón những bông tuyết đầu mùa và khám phá cả mùa hoa cải, mùa thu hoạch hạt tam giác mạch đầy ấn tượng nữa.

Thời điểm này, bạn cũng sẽ cảm nhận được sắc vàng rực rỡ của cánh đồng cải vàng. Hoa cải vàng tổ điểm cho các khu vực khô cằn, các mỏm đá của Hà Giang và trải dài đến các bản làng. Đây là mùa chuyển giao nên cải vàng đua nở như một điều may mắn cho mùa xuân tới.

Bản đồ chỉ dẫn đường đi Hà Giang Google Map:

Phương tiện di chuyển

phuot-ha-giang.jpg

Xe máy

Với những ai thích khám phá và trải nghiệm thì xe máy là lựa chọn số 1 cho hành trình của bạn. Khoảng cách từ trung tâm Thành phố Hà Nội đến Hà Giang khoảng 280 - 300 km và phần lớn cung đường di chuyển có địa hình đồi núi, đường đi lên dốc dài và quanh co. Do đó, du khách không nên chọn những ngày mưa vì đường sẽ rất khó đi. Cung đường khó cũng đòi hỏi người điều khiển phương tiện cần cẩn thận, giữ vững tay lái và quan sát trước sau theo biển chỉ dẫn an toàn. Hơn nữa, bạn cũng cần chuẩn bị nhu yếu phẩm cẩn thiết khi đi phượt Hà Giang bằng xe máy vì sẽ mất khoảng 7 giờ đồng hồ để đến nơi.

Xe khách


Xe khách là sự lựa chọn vô cùng thích hợp cho du khách đi Hà Giang. Xe khách khá thuận tiện và giúp bạn tiết kiệm chi phí chi chọn loại phương tiện này. Bạn có thể đến bến Mỹ Đình ở Hà Nội và bắt xe khách đi Hà Giang với giá chỉ dao động từ 260.000VNĐ - 300.000VNĐ/ người. Thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 8 tiếng đồng hồ.

Máy bay


Hiện nay, di chuyển bằng máy bay khi đi du lịch Hà Giang chưa được phổ biến như xe máy hay xe khách vì Hà Giang hiện chưa có sân bay. Nếu muốn bay tới Hà Giang bạn chỉ có thể chọn điểm dừng chân là 2 sân bay gần nhất bao gồm sân bay Nội Bài (Hà Nội) và sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Vì vậy, nếu muốn mua vé máy bay đi Hà Giang từ Sài Gòn, bạn có thể bay ra Hà Nội rồi thực hiện di chuyển tới Hà Giang.

Địa điểm lưu trú

Hà Giang là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của nước ta, nên dịch vụ cũng như hệ thống lưu trú cũng phát triển theo. Tùy theo điều kiện tài chính và sở thích mà mọi người có thể lựa chọn, nào là hostel, homestay, khách sạn…Lưu ý, vào mùa du lịch các nơi nghỉ dưỡng thường rất đông nên du khách có thể book phòng trước tại các khách sạn để có được chất lượng phục vụ tốt nhất.

hgiang-6.jpg
Khu lưu trú trong những biệt thự, villa tại Hà Giang mang thiết kế nhà trình tường của người H'Mong.

Những gia đình, cặp đôi muốn lưu trú tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, riêng biệt có thể lựa chọn các khách sạn, lưu trú trong những biệt thự, villa mang thiết kế nhà trình tường của người H'Mong.

Với lựa chọn gần gũi với cộng đồng, chi phí thấp hơn, du khách có thể lưu trú tại các homestay sát bên những ruộng bậc thang, các khu nghỉ nhà trình tường lợp mái lá. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm văn hóa địa phương độc đáo, thưởng thức các món ăn và giao lưu, trải nghiệm lễ hội của người địa phương

hgiang-7.jpg
bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít hà bầu không khí trong lành, thoáng đãng

Xu thế Camping của Hà Giang đã thổi đến một “làn gió mới” cho những ai thích trải nghiệm cảm giác mới, thích khám phá tự do. Điều thích thú nhất của loại hình này là bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, hít hà bầu không khí trong lành, thoáng đãng, đặc biệt là lại cực an toàn với những gia đình có trẻ nhỏ.

Địa điểm tham quan

Quản Bạ

nui-doi.jpg
Núi đôi Cô Tiên đẹp huyền diệu.


Cổng Trời Quản Bạ, Núi Cô Tiên: Từ thành phố, điểm đầu tiên là cột mốc Km 0, sau đó di chuyển đến Quản Bạ chừng 40 km. Dừng chân bên Cổng trời Quản Bạ ở vị trí cao 1.500m so với mực nước biển, du khách thỏa sức chiêm ngưỡng trọn vẹn thị trấn Tam Sơn, xa xa là núi đôi Cô Tiên đẹp huyền diệu, đắm chìm trong tiết trời mát mẻ, không khí trong lành, khung cảnh thiên nhiên thanh bình. Nếu có dịp đứng trên cổng trời này vào sáng sớm bạn sẽ được ngắm nhìn mây mù giăng kín ngọn núi, đây là một khoảnh khắc tuyệt vời để chụp ảnh.

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chả
i: Đến Quản Bạ, bạn có thể khám phá Làng Lô Lô Chải nằm ngay dưới chân núi Rồng. Ngôi làng này được ví như là thế giới cổ tích bởi sở hữu những nếp nhà bình yên, xinh đẹp tựa như trong các quyển truyện chúng ta thường được nghe từ thuở nhỏ. Đối với những ai đang mong muốn tìm kiếm một địa chỉ để trốn khỏi thành phố đầy khói bụi, Làng Lô Lô Chải tựa như cổ tích này sẽ là điểm đến lý tưởng mà bạn có thể lưu lại trong cẩm nang du lịch của mình.

Mèo Vạc

Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc Tổ quốc: Đến với Hà Giang, bạn không thể không ghé thăm Cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi Rồng có độ cao 1.470 m so với mực nước biển. Trên đỉnh là cán cờ cao 9 m cắm quốc kỳ Việt Nam rộng 54 m2. Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống có hai ao nước hai bên núi, quanh năm không cạn, được gọi là ao mắt rồng.

hgiang-4.jpg
Cột cờ Lũng Cú - điểm cực Bắc Tổ quốc

Phố cổ Đồng Văn: Cách cột cờ Lũng Cú 24km, Phố cổ Đồng Văn nằm trong vùng lõi của công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn được hình thành từ hơn 100 năm trước.

Chợ phiên Đồng Văn
: Đến đây, du khách không nên bỏ qua chợ phiên Đồng Văn. Nơi đây không chỉ những phiên họp chợ trao đổi vô vàn hàng hóa độc đáo, đa dạng màcòn có nhiều hoạt động thú vị mang đậm bản sắc vùng cao cho khách du lịch trải nghiệm.

Yên Minh


Cao nguyên đá Đồng Văn
: Cứ hễ nhắc đến thị trấn Yên Minh, nhiều tín đồ cuồng chân sẽ xuýt xoa trước bức tranh thiên nhiên bình yên, đầy mộng mơ với những thửa ruộng bậc thang trải dài tít mắt, rừng thông xanh ngút ngàn và rừng nguyên sinh nhiệt đới được bao bọc bởi các dãy núi hùng vĩ.

Hẻm Tu Sản
: Thị trấn Yên Minh còn sở hữu "đệ nhất hùng quan"- Hẻm Tu sản. Đến đây, du khách đắm chìm vào vẻ đẹp kỳ vĩ với những vách đá cao ấn tượng, bên dưới là dòng sông Nho Quế xanh trong uốn lượn, xứng danh là tuyệt phẩm của tạo hoá.

hgiang-5.jpg
Dinh thự họ Vương cũng là một công trình vừa mang tính lịch sử, vừa thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc khi đến
Hà Giang.

Dinh thự Vua Mèo: Dinh thự họ Vương cũng là một công trình vừa mang tính lịch sử, vừa thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc khi đến Hà Giang. Đây là một công trình có thiết kế độc đáo, bề thế và nổi bật giữa lòng núi đá cao nguyên. Dinh thự nổi bật nhờ vẻ đẹp bề thế với những mảng tường đá xanh, mái ngói lợp từ đất nung và gỗ thông. Quanh ngôi dinh thự là những hàng cây sa trăm năm tuổi. Qua khỏi cổng đá là những phiến đá hoa cương chạm trổ kỳ công, tạo ấn tượng cho lối vào

Đông Hà


Cổng Trời Quản Bạ; Một lựa chọn khác khi đến Hà Giang, bạn có thể ghé thăm cổng trời Quản Bạ để chiêm ngưỡng trọn vẹn thị trấn Tam Sơn rồi xuống chợ phiên Mèo Vạc, hòa mình vào các nét đẹp văn hóa và thưởng thức món ăn dân tộc.

Kết thúc hành trình tại Dinh thự Vua Mèo với khuôn viên khu di tích rộng gần 3 ha nằm trong thung lũng xã Sà Phìn. Dinh Vua Mèo được xây dựng từ đầu thế kỷ 20, mô phỏng theo kiến trúc Trung Quốc (đời Mãn Thanh) với những đường cong, nét lượn, trạm trổ tinh xảo. Vé vào cửa 20.000 đồng một lượt.

Đặc sản Hà Giang

Thắng cố

Thắng cố không phải là món ai cũng ăn được nhưng là món đặc sản của Tây Bắc với mùi thơm của thảo quả, hạt dổi, củ sả với vị béo ngậy của thịt

Cháo ấu tẩu

chao.jpg
Cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn đơn thuần, mà còn mang rất nhiều chất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe

Một món ăn khác nên thử là cháo ấu tẩu được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ, củ ấu được ninh kỹ với nước hầm chân giò béo ngậy cùng các loại rau thơm. Cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn đơn thuần, mà còn là vị thuốc bổ giải cảm.

Rượu ngô


Rượu ngô Hà Giang là loại đồ uống cực phẩm của người Mông. Loại rượu này có vị ngọt, thơm của ngô kết hợp cùng vị cay nồng của men khiến cho người uống phải mê tít.

Bánh cuốn Đồng Văn

hgiang-9.jpg
Nếu đến Đồng Văn mà chưa ăn Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn là coi như chưa từng đến.

Món bánh mềm mại, thanh tao với màu vàng nhàn nhạt vô cùng độc lạ. Mùi vị của lớp bánh bên ngoài, cùng vị béo của trứng, nước dùng thanh ngọt, tạo sự hấp dẫn, thu hút người dân địa phương và du khách.

Lịch trình du lịch Hà Giang

Vì các điểm du lịch ở Hà Giang cách xa nhau, bạn nên chọn hành trình ít nhất là 3 ngày 2 đêm mới có đủ thời gian "cưỡi ngựa xem hoa". Hành trình 3 ngày 4 đêm được nhiều du khách gợi ý, hoặc dư dả hơn là 5 ngày.

deo.jpg

Bạn có thể lựa chọn lịch trình dựa vào các gợi ý dưới đây:

Lịch trình 2 ngày 1 đêm: Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Hà Giang.

Lịch trình 3 ngày 2 đêm: Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Yên Minh - Hà Giang.

Lịch trình 4 ngày 3 đêm: Hà Giang - Quản Bạ - Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Yên Minh - Phố cổ Đồng Văn - Hà Giang.

Lưu ý gì khi đi du lịch Hà Giang

Giấy tờ cần thiết

Chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu, bằng lái xe. Đối với người dưới 14 tuổi, mang theo giấy khai sinh bản sao công chứng). Đây là những giấy tờ cần thiết cho quá trình làm thủ tục check in khách sạn hay thuê xe máy, ô tô…

Nếu du khách đi cùng vợ hoặc chồng là người nước ngoài, nên mang theo giấy đăng ký kết hôn bản sao vì một số khách sạn sẽ yêu cầu bạn cung cấp nếu ở chung phòng với người khác giới là người nước ngoài.

Sổ tay, bút, card visit có ghi thông tin liên hệ nếu xảy ra sự cố như mất đồ.

Trang phục khi đi du lịch


Nằm ở vùng núi có độ cao hơn 1500m so với nước biển nên mảnh đất này có nhiệt độ thấp hơn so với những vùng khác khoảng 3 độ C. Du khách phải chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục khi đi Hà Giang. Cơ sở vật chất và hạ tầng ở đây chưa được đầu tư phát triển nên chọn quần áo thoải mái, ít bị bám bẩn, nhiều lớp dễ dàng thay đổi theo thời tiết.

hgiang-10.jpg

Quần áo:

Mùa hạ
: Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá lớn. Ban ngày thời tiết khá nóng nhưng vào ban đêm lại lạnh hơn khá nhiều, bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc áo khoác mỏng hoặc áo dài tay.

Mùa thu
: Quần áo nào phù hợp đến Hà Giang mùa thu? Nhiệt độ khá thấp so với đồng bằng nên bạn cần mang theo khăn quàng cổ, găng tay, áo ấm dày...

Mùa đông
: Du khách cần chuẩn bị những quần áo dày dặn, đủ ấm và có thể tránh gió càng tốt. Túi sưởi, bịt tai, găng tay, áo mưa… là những vật dụng không thể thiếu.

Giày dép: Địa hình Hà Giang không bằng phẳng nên loại giày dép tốt nhất phục vụ cho di chuyển là giày leo núi hoặc giày đi bộ, chúng cần bám đường tránh trơn trượt và có đế mềm. Nên mang theo hai đôi giày, trong đó một đôi đi cho lúc thời tiết khô ráo và một đôi chống thấm nước cho những ngày mưa.

Các trang phục, phụ kiện cần thiết khác:

Nếu đi vào ban ngày nhất là vào mùa hè, bạn đừng quên chuẩn bị kem chống nắng, kính râm để bảo vệ làn da của mình nhé.

Nếu là người đam mê phượt thì chắc chắn bạn sẽ phải đến điểm cực bắc nước ta - cột cờ Lũng Cú hoặc đèo Mã Pí Lèng. Hãy mang theo áo cờ đỏ sao vàng để check in nơi đây.

Tiền mặt


Tiền mặt là yếu tố không thể thiếu cho một chuyến du lịch. Nếu các dịch vụ như khách sạn, vé xe hay tour bạn đã đặt từ trước thì chỉ cần mang theo tiền đủ chi tiêu cho những khoản ăn uống, vui chơi, thuê xe... Tuy nhiên, không nên đem theo quá nhiều tiền.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Du lịch Hà Giang: Kinh nghiệm cho chuyến đi tự túc từ A đến Z