Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Thế Đoàn|14/03/2022 07:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Rất nhiều lá đơn kiến nghị của gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã được gửi đến các cấp, các ngành từ Trung ương xuống địa phương với mong muốn “cứu” hàng nghìn m2 hồ tự nhiên trước nguy cơ bị san lấp, làm dự án để phân lô, bán nền.

VIDEO: Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Người dân treo băng-rôn xin “cứu” hồ tự nhiên

Những ngày gần đây, hồ Bà Đồ có diện tích gần 1,2ha thuộc tổ 11-12, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP.Hà Nội đang được hút cạn nước để chuẩn bị lấp hồ. Việc lấp hồ tự nhiên là chủ trương của UBND quận Long Biên nhằm thực hiện quy hoạch, làm dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tuyến đường phụ cận để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Ngọc Thụy.

Người dân căng băng-rôn phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Khi biết thông tin quận Long Biên có chủ trương lấp hồ tự nhiên chuyển đổi thành đất phân lô, đấu giá. Từ nhiều tháng nay, gần 100 hộ dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy đã viết đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành từ Trung ương xuống địa phương đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, điều chỉnh quy hoạch, và UBND quận Long Biên cần đối thoại, công khai với người dân trước khi thực hiện lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên.

Cực chẳng đã, gần 100 hộ dân đã căng băng-rôn đỏ với những dòng chữ “Quận Long Biên tự ý lấp hồ tự nhiên Bà Đồ rộng hơn 12.000m2, khi chưa họp dân để thông qua”, “Xin đừng lấp hồ tự nhiên Bà Đồ vì đây là của để dành cho các thế hệ con cháu mai sau”, “Đề nghị quận Long Biên không lấp hồ tự nhiên để bán đất, phân lô”,… thể hiện sự bức xúc, bất bình trước động thái lấp hồ tự nhiên của chính quyền quận Long Biên.

Gần 100 hộ dân ký vào đơn kiến nghị các cấp, các ngành xem xét, đánh giá hiện trạng để giữ lại hồ tự nhiên

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, tổ 11, phường Ngọc Thụy bức xúc: “Khu vực chúng tôi là vùng trũng, thường xuyên xảy ra ngập, cứ mưa to dài ngày là ngập. Nếu như bây giờ lấp hồ tự nhiên đi thì chúng tôi quá khổ, không còn chỗ nào để thoát nước. Chính quyền thì nói dự án sẽ có đường cống thoát nước nhưng dự án làm từ 2016 đến nay vẫn ngổn ngang, đường làm còn chưa xong, bây giờ đã vội lấp hồ đi để phân lô, bán nền. Tôi đề nghị Thành phố Hà Nội phải làm rõ nguyên nhân dự án chậm tiến độ, xử lý nghiêm các cán bộ nếu có vi phạm. Người dân chúng tôi cũng kiến nghị Thành phố điều chỉnh quy hoạch, giữ lại những hồ tự nhiên, như một “lá phổi xanh” cho khu dân cư chúng tôi.”

VIDEO: Quận Long Biên: Hàng nghìn mét vuông ao hồ sắp bị san lấp, người dân kiến nghị TP.Hà Nội vào cuộc

Có cùng bức xúc trên, bà Nguyễn Thị Lan, tổ 11, phường Ngọc Thụy kiến nghị: “Ngày xưa địa phương chúng tôi có rất nhiều ao hồ tự nhiên, nhưng cứ dần dần bị san lấp hết. Hồ Bà Đồ này là hồ tự nhiên cuối cùng ở khu vực này, vừa mang ý nghĩa lịch sử vừa góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường không khí cho khu dân cư. Mùa nóng thì giúp điều hòa không khí, giảm oi bức, mùa mưa thì là nơi trữ nước, thoát nước. Nếu UBND quận Long Biên kiên quyết lấp hết hồ tự nhiên vì mục đích phân lô, bán nền thì tới đây khu vực này sẽ vô cùng bí bách, ngột ngạt. Tôi được biết Nhà nước, Chính phủ, TP. Hà Nội có chủ trương bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo ao hồ tự nhiên, vậy tại sao UBND quận Long Biên lại đi lấp hồ?”

Dự án chậm triển khai nhiều năm nay, vì sao UBND quận Long Biên “vội vã” lấp hồ?

Ông Vũ Đình Tuân, tổ 11, phường Ngọc Thụy chỉ tay về phía hồ nước đang bị hút cạn, mắt đỏ hoen tỏ rõ sự bức xúc: “Hồ Bà Đầm này từ lúc tôi sinh ra, lớn lên đã gắn bó, rồi đến thế hệ con cháu. Ngày xưa là đầm sen đẹp lắm, sau đó chính quyền cho thuê khoán để kinh doanh, bây giờ chuẩn bị lấp hồ. Thực tình người dân chúng tôi rất đau lòng. Nguyện vọng của chúng tôi là chính quyền cần xem xét lại, phải giữ lấy những hồ tự nhiên để người dân chúng tôi được hưởng cái không khí, cảnh quan và cả thế hệ sau này nữa. Vì sao lại lấp hồ tự nhiên rồi đi đào hồ nhân tạo? Nếu quy hoạch chưa phù hợp thì phải thay đổi, chứ lấp hồ rồi thì coi như biến mất vĩnh viễn.”

Bà Trần Thị Kim Dung, tổ 11, phường Ngọc Thụy bức xúc: “Chúng tôi được biết quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nhưng UBND quận Long Biên không họp dân, không công khai thông tin, tiến độ triển khai dự án, cứ âm thầm hút nước để chuẩn bị lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên. Chính quyền làm như vậy với mục đích gì? Dân chúng tôi không phục và vô cùng bất bình. Nếu quận Long Biên không giải trình được lợi ích của việc lấp hồ, không minh bạch thông tin thì bà con dân cư chúng tôi không đồng tình để chính quyền lấp hồ.”

Liên quan đến những kiến nghị của người dân tổ 11-12 phường Ngọc Thụy, ngày 11/3/2022, Ban tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật và thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Thành phố Hà Nội cần sớm có chỉ đạo

Trước những bức xúc, kiến nghị của người dân tổ 11-12, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, dư luận cho rằng UBND Thành phố Hà Nội cần sớm có văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Tránh để hàng nghìn m2 hồ tự nhiên bị “xóa sổ”, đi ngược lại với ý chí, nguyện vọng của người dân địa phương.

Trước đó, Thành ủy Hà Nội từng chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng lấn chiếm, san lấp ao hồ trên địa bàn. “Trong quá trình xây dựng các đồ án qui hoạch mới, cần đặc biệt quan tâm, giữ gìn, có phương án cải tạo các hồ, ao để tạo cảnh quan đẹp cho thành phố”, Thành ủy Hà Nội nêu rõ.

TS. Nguyễn Thế Đồng cho rằng UBND quận Long Biên cần xem xét lại dự án và công khai minh bạch thông tin, quy hoạch với người dân

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về vấn đề này, TS.Nguyễn Thế Đồng – Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện Phát triển Tài nguyên và Môi trường, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: “Quan điểm chung là các ao hồ tự nhiên cần được bảo vệ, tôn tạo để gia tăng giá trị phục vụ cộng đồng, khi phát triển đô thị, thậm chí cần phải tạo thêm các hồ nhân tạo, tăng diện tích mặt nước. Trường hợp bắt buộc phải san lấp một vài ao hồ cụ thể nào đó thì cơ quan quản lý cần công khai thông tin và quy hoạch, chứng minh được lợi ích tổng thể sau khi san lấp ao hồ đối với cộng đồng so với hiện trạng tự nhiên. UBND quận Long Biên rất nên xem xét lại tính hợp lý, tính khoa học của Dự án, kiến nghị UBND TP.Hà Nội điều chỉnh quy hoạch, và công khai thông tin. Nếu san lấp chỉ để phân lô bán nền thì càng phải xem xét lại.”

Nhiều ý kiến cho rằng, UBND quận Long Biên cần tạm dừng việc san lấp hồ Bà Đồ để chờ ý kiến của Thành phố Hà Nội. Trong thời gian đó, quận cần công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, tiến độ thực hiện dự án và tổ chức đối thoại, cam kết với người dân về những lợi ích, tác động tích cực của dự án đối với sự phát triển chung của xã hội, cũng như môi trường sống của người dân khu vực.

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên