Ghi nhận hơn 1000 cú sét ở Bắc Bộ trong đêm 22/8

Hoàng Thơ|23/08/2024 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đêm 22/8, Bắc Bộ phải gánh chịu lượng mưa "khổng lồ" cùng với hàng nghìn các cú sét xảy ra liên tục chỉ trong 1 giờ đồng hồ.

Theo Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/8/2024, miền Bắc ghi nhận hơn 1000 cú sét chỉ trong một giờ đồng hồ.

Trong đó, các khu vực có sét kiểu nhất gồm: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình.

set-2.jpg
Đêm 22/8, ghi nhận hơn 1000 cú sét ở Bắc Bộ trong 1 giờ đồng hồ. Ảnh: KTĐT.

Cũng trong đêm qua, mây dông phát triển rất mạnh ở khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt ở Hà Nội, Hoà Bình và Thái Nguyên có mưa rất lớn.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lượng mưa tính từ 07 giờ đến 20 giờ ngày 22/8 có nơi trên 70mm như: Quảng Hà (Quảng Ninh) 116.7 mm, Phúc Trìu (Thái Nguyên) 103.7mm, Tân Minh (Phú Thọ) 79.4mm, Trịnh Tường (Lào Cai) 72.8mm, …

Riêng tại Hà Nội, mưa rất lớn kèm theo dông lốc, sấm sét đêm qua đã làm hàng loạt cây xanh bật đổ, ngập lụt diện rộng. Lượng mưa quan trắc được ở các quận nội thành đều đã vượt 100mm, đặc biệt ở Cầu Giấy mưa rất lớn, lên tới 180mm. Một số nơi như Hoài Đức hay Gia Lâm lượng mưa cũng lên tới 95-99mm.

ngap-11.jpg
Đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên ngập sâu trong nước do mưa lớn. Ảnh: TTXVN

Sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, việc chủ động phòng, tránh sét, tìm nơi an toàn hơn có thể làm giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Trung tâm Ứng dụng Vật lý địa cầu khuyến cáo, để tránh bị sét đánh khi trời mưa, người dân cần lưu ý:

Lên kế hoạch trước
: Cần chú ý dự báo thời tiết, lên kế hoạch làm việc để đề phòng. Khi làm ở khu vực nào đó, để ý trước các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn. Phải tính được thời gian từ chỗ làm việc đến nơi an toàn. Thông thường, cơn dông kéo đến rất nhanh (trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40km/giờ). Khi đang ở nơi không an toàn, cần để ý đến các dấu hiệu của dông như mây đen, không khí lạnh, gió.

Thực hiện quy tắc nhìn - nghe
: Khi sét xảy ra, thoạt tiên ta thấy tia chớp loé lên và sau đó có tiếng sấm kèm theo. Nếu bạn tính khoảng thời gian từ lúc tia chớp loé lên và lúc nghe thấy tiếng sấm thì có thể xác định được khoảng cách tới nơi sét xảy ra. Chia số giây cho 3 ta được khoảng cách đến tia sét. Ví dụ, đếm được 3 giây thì sét cách vị trí đứng là 3/3= 1km.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hoả, ô tô,... nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại, đối với các ô tô, tàu thuỷ để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì là nguy hiểm.

Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

set-3.jpg
Sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối.

Cấp cứu người bị sét đánh: Ngoài làm cháy, bỏng, sét gây tác hại hệ thần kinh, gãy xương, mất thính giác, thị giác, hay trí nhớ. Người bị sét đánh cần được cứu trợ ngay tức khắc. Nếu người bị sét đánh bị ngất (tim ngừng đập, tắt thở) phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp, trợ tim nhân tạo. Tìm những nơi bị gãy, đặc biệt cẩn thận không di dời những nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống. Để những nơi bị bỏng khô và tìm cách nhanh nhất để nhân viên y tế đến.

Không nên
: Đứng gần vật cao, gần nước, gần cây, gần xe cộ, gần nhà, tại các nơi cánh đồng trống trải, anten, cột cao, gần những đường dây dẫn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Ghi nhận hơn 1000 cú sét ở Bắc Bộ trong đêm 22/8