Gia Lai: Khẩn trương khắc phục bãi rác ô nhiễm la Yok

Phương Thảo (t/h)|27/09/2018 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hơn 10 năm nay, bãi rác xã la Yok (huyện la Grai, tỉnh Gia Lai) bắt đầu phát sinh ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Chính quyền huyeennj la Grai đang nhanh chóng khẩn trương khắc phục tình trạng này. 

>>>Đà Nẵng: Dự án Phương trang trở thành “bãi rác” đổ xà bần, UBND quận Liên Chiểu đang ở đâu?

>>>Hà Nội: Mưa lớn, nhiều tuyến phố ngập sâu đúng giờ tan tầm

Bãi rác xã la Yok gây ô nhiễm môi trường. Ảnh TN&MT

Được biết, bãi chôn lấc rác thải xã la Yok là nơi chưa rác thải sinh hoạt của người dân xã la Yok và la Sao. Hiện tại, hố rác đã chứa 70% diện tích, bắt đầu phát sinh hiện tượng ô nhiễm môi trường, khiến người dân xung quanh bức xúc. Theo người dân, mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm. Đây cũng là địa điểm khiến ruồi, muỗi, côn trùng phát triển.

Ông Thái Anh Tuấn, phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện la Grai (Gia Lai) cho biết : Bãi rác xã la Yok được đưa vào quy hoạch năm 2015 với diện tích 2ha, gồm 6 hố chôn lấp, tường bao, cổng, đường giao thông nội bộ. Hiện mới sử dụng 1 hố, hố rác này đã gần đầy và bắt đầu phát sinh ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo thực hiện phun chế phẩm sinh học xử lý rác và hóa chất diệt côn trùng để giảm ô nhiễm. Đồng thời, bố trí kinh phí 900 triệu đồng để tiến hành đào hố số 2, dự kiến hố số 2 sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12/2018. Khi đó, hố số 1 sẽ đóng cửa để thực hiện gia cố, lu lèn để ép rác xuống, nâng bờ bao lên 1m và sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng đồng thời với hố số 2.

Ông Thái Anh Tuấn cho biết: “Để chủ động phát hiện ô nhiễm môi trường tại bãi rác này, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Gia Lai tiến hành lấy mẫu nước dưới giếng của các hộ dân tại khu vực gần bãi rác để phân tích chất lượng nguồn nước ở đây xem có bị ảnh hưởng không. Từ đó, có biện pháp xử lý thích hợp, đảm bảo môi trường không bị ô nhiễm, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng ô nhiêm môi trường ở bãi rác xã la Yok, người dân cũng cần có ý thức, hạn chế các hoạt động đào bới, đốt rác để tìm ve chai.

Phương Thảo (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Khẩn trương khắc phục bãi rác ô nhiễm la Yok