Gia Lai: Mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nặng cho người trồng dưa hấu

Hoàng Linh|25/07/2023 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, từ ngày 14 - 19/7, mưa lớn đã xuất hiện tại nhiều địa phương, gây thiệt hại ước tính hơn 4,5 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Tại huyện Krông Pa, ước diện tích dưa hấu bị thiệt hại khoảng 52,4 ha, trong đó trên 70% là 16,4 ha, dưới 70% là 36 ha; Về giá trị thiệt hại huyện đang triển khai thống kê...

nguoi-trong-dua-hau.jpg
Hàng loạt trái dưa hấu đang chờ thu hoạch của gia đình ông Đặng Đình Phú (tổ 6, thị trấn Phú Túc) bị thối do ngập úng. Ảnh: Vũ Chi

Ông Võ Ngọc Châu, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa-cho biết: Ngay sau khi nắm tình hình, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân nạo vét mương thoát nước để cứu ruộng dưa. Đối với diện tích dưa gần chín thì thu hoạch sớm nhằm giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất. Dưa hấu là loại cây không ưa nước, nếu bị ngập thì thiệt hại rất nặng nề. Thời điểm này, mưa bão thường xảy ra, người dân trồng dưa dọc bờ sông Ba rất dễ bị ngập úng. Phòng khuyến cáo người dân không tự phát trồng dưa trái vụ để tránh thiệt hại lớn về kinh tế. Địa phương đã rà soát, thống kê thiệt hại của từng hộ để đề nghị cấp trên hỗ trợ, giúp người dân khôi phục sản xuất.

Tại huyện Chư Sê: lũ cuốn trôi 30 m kênh bê tông; ước thiệt hại 50 triệu đồng. 5,5 ha lúa của 18 hộ dân ở Đức Cơ bị ngập hoàn toàn, trong đó có 0,8 ha bị vùi lấp, không thể khắc phục và một số mương cống thoát nước bị vùi lấp sạt lở tại thị trấn; ước thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không còn mưa lớn. Các địa phương đang tích cực nỗ lực khắc phục thiệt hại. Các diện tích lúa, dưa hấu bị ngập đã được lực lượng chức năng phối hợp với người dân khơi thông dòng chảy, thoát ngập úng. Đối với các hộ dân bị thiệt hại nặng, chính quyền đã tập trung hỗ trợ để sớm ổn định cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nặng cho người trồng dưa hấu