Gia Lai: Phát hiện 1.200 ha rừng bị lấn chiếm để trồng cây nông nghiệp

Ngọc Ánh (t/h)|13/09/2019 03:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thanh tra tỉnh Gia Lai khi thanh kiểm tra tại BQL rừng phòng hộ Ia Púch, huyện Chư Prông đã phát hiện hơn 1.200 ha rừng bị mất và bị lấn chiếm.

Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Púch được UBND tỉnh Gia Lai giao quản lý, bảo vệ khoảng 16.500 ha đất lâm nghiệp. Trong đó, diện tích có rừng là 13.400 ha. Qua công tác thanh tra đã phát hiện nhiều phạm trong quản lý, bảo vệ rừng và sử dụng đất lâm nghiệp tại đây.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai, ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch được giao quản lý hơn 16.700 ha đất tự nhiên trên địa bàn huyện Chư Prông, trong đó có hơn 13.500 ha là đất có rừng.

Người dân lấn chiếm đất rừng để trồng cây nông nghiệp

Qua kiểm tra hiện trạng đất lâm nghiệp tại các vị trí là hành lang 100m chừa lại dọc theo QL 14C thì có 110 hộ gia đình lấn chiếm đất làm nhà ở, làm vườn với diện tích 12,4 ha. Các hộ này chủ yếu là công nhân của các doanh nghiệp Công ty Quốc Cường và Công ty Bình Dương cùng một số hộ dân di cư tự do.

Tuy nhiên, Ban này chỉ lập biên bản vi phạm khoảng 62 ha, diện tích còn lại không được phát hiện, không lập biên bản và không có thống kê, báo cáo để xử lý. Đồng thời, Ban quản lý Ia Púch còn gian dối khi báo cáo diện tích rừng trồng là gần 2.400 ha nhưng thực tế đơn vị này chỉ trồng được vẻn vẹn 223ha. Để có được con số rừng trồng đẹp mắt trình các cấp lãnh đạo, Ban này thống kê cả diện tích cao su của người dân, doanh nghiệp vào diện tích rừng trồng của ban.

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, trách nhiệm các sai phạm trên trực tiếp thuộc về lãnh đạo BQLRPH Ia Puch qua các thời kỳ cùng UBND huyện Chư Prông, UBND các xã nơi có rừng. Đồng thời, Sở NN&PTNT Gia Lai cũng có một phần trách nhiệm trong những sai phạm này.

Bên cạnh đó, căn cứ kết quả kiểm tra các dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su của Binh đoàn 15 cùng các kết quả rà soát, quy hoạch 3 loại rừng, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra thực tế rừng tự nhiên và rừng trồng do Ban QLRPH Ia Púch quản lý.

Tại đây, Thanh tra tỉnh phát hiện ngoài các vị trí rừng tự nhiên bị phá, lấn chiếm để trồng cao su của Công ty TNHH một thành viên Bình Dương được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra thì còn có hơn 868 ha rừng tự nhiên bị người dân chặt phá, lấn chiếm để làm rẫy, trồng cây nông nghiệp. Đặc biệt còn có gần 360 ha rừng bị một số doanh nghiệp chặt phá, chiếm đất để trồng cao su. Tổng diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá lấn chiếm tính từ năm 2008 đến nay là 1.228,63 ha rừng nằm rải rác ở 20 tiểu khu.

Một số diện tích đất lâm nghiệp đã có quyết định giao đất cho các doanh nghiệp trồng cao su nhưng khi kiểm kê năm 2014, đơn vị vẫn đưa vào là diện tích rừng trồng đang quản lý làm diện tích rừng trồng lên đến gần 2.400 ha, trong khi thực tế ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch chỉ trồng có 222,54 ha rừng.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Phát hiện 1.200 ha rừng bị lấn chiếm để trồng cây nông nghiệp