Gió mùa Đông Bắc sắp tấn công miền Bắc

Hải Dương|30/11/2019 12:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to và giông mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện ở phía Bắc nước ta có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm ngày 1/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ tràn xuống miền Bắc, sau là các tỉnh Trung Bộ.

Không khí lạnh gây mưa cho một số nơi ở miền Bắc, Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa trên diện rộng, có địa phương mưa vừa, mưa to và giông mạnh. Người dân vùng núi khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cần đề phòng lũ quét, trượt lở đất đá trên các sườn núi dốc. Phòng ngừa gió giật mạnh, mưa đá và sét đánh trong cơn giông có thể xảy ra gây hại. Nhiệt độ cao nhất các tỉnh thành giảm phổ biến 4-5 độ C, tiết trời miền Bắc và Bắc Trung Bộ chuyển rét khá sâu. Sau không khí lạnh biến tính, gây trời rét buốt vào đêm và sáng, vùng núi rét đậm, rét hại sâu.

Được dự báo có cường độ khá mạnh, không khí lạnh tràn về khiến phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất giảm xuống 8-10 độ C, vùng núi 4-6 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) rét 2-4 độ C. Phía Tây Bắc Bộ trong khoảng 8-10 độ C, vùng cao 3-5 độ C. Đặc biệt, khoảng ngày 7-8/12, tại Sa Pa (Lào Cai) nhiệt độ khả năng tụt tới 0-2 độ C. Nguy cơ khả năng xảy ra sương muối ở địa phương này và các vùng núi cao khác các tỉnh vùng núi biên giới phía Bắc; một hiện tượng thời tiết rất nguy hại cho cây trồng, vật nuôi các loại.

Vì vậy, người dân miền núi sinh sống nơi thường hay xảy ra sương muối cần có biện pháp phòng chống rét cho cây non, đàn gia súc và gia cầm. Biện pháp tốt nhất là đốt lửa sưởi ấm cho gia súc vào ban đêm, không chăn thả vật nuôi quá sớm khi ngoài trời sương muối vẫn chưa tan hết.

Hải Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gió mùa Đông Bắc sắp tấn công miền Bắc