Gỗ cao su và những điều cần biết về gỗ cao su

Hoàng Anh|14/01/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ cao su có độc không, gỗ cao su có đặc điểm gì và có ứng dụng như thế nào là thắc mắc của khá nhiều người, nhất là đối với những ai lần đầu nghe đến loại gỗ này.

Gỗ cây cao su là gỗ gì?

Gỗ cao su là một loại gỗ cứng nhiệt đới có màu sáng, mật độ trung bình, được lấy từ thân của cây cao su Hevea brasiliensis, thường được trồng trong các đồn điền cao su. Gỗ cao su thường được biết đến là loại gỗ thân thiện với môi trường bởi sau khi thu hoạch nhựa, thân cây vẫn được sử dụng phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Cây cao su du nhập vào nước ta từ lâu, nhưng lấy gỗ thì ít. Trong những năm gần đây, gỗ cao su được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, chất lượng gỗ cây cao su rất tốt, có vân gỗ đẹp, thích hợp để làm đồ nội thất trong gia đình. Tuy nhiên, chất lượng gỗ cao su vẫn để lại nhiều nghi ngại trong tâm trí người tiêu dùng. 

go-cao-su-1-.png
Cây cao su du nhập vào nước ta từ lâu, nhưng lấy gỗ thì ít

Gỗ cao su thuộc nhóm mấy?

Gỗ cao su thuộc nhóm VII trong nhóm gỗ của Việt Nam.

Gỗ cao su là loại gỗ được đánh giá cao vì nó có thớ gỗ dày, ít co, màu sắc hấp dẫn và có thể chấp nhận các kiểu hoàn thiện khác nhau.

Với ưu điểm là loại gỗ rất nhẹ, đẹp và rất nhiều vân nên gỗ cao su rất phù hợp với nhiều mục đích sử dụng từ việc xây dựng nhà cửa cho tới làm những sản phẩm mĩ nghệ. Trong những năm gần đây giá của gỗ cao su ngày càng tăng mạnh có sức cạnh tranh lớn.

Có mấy loại gỗ cao su hiện nay

Các dạng gỗ cao su ghép thịnh hành

Ghép Song Song

Ghép nối đầu (ghép mặt)

Ghép cạnh

Do thân cây cao su khá nhỏ, để tạo được những tấm gỗ ghép cao su lớn thì phải ghép với nhau bằng 3 cách trên. Từ đó mới có những tấm gỗ, tấm ván ghép để làm bàn, tủ và kệ…

go-cao-su-3-.jpg
Do thân cây cao su khá nhỏ, để tạo được những tấm gỗ ghép cao su lớn thì phải ghép với nhau bằng 3 cách trên

Cách nhận biết gỗ cao su dễ dàng

Cây cao su có nguồn gốc ở nơi đâu vẫn là thắc mắc chung của nhiều người. Cây cao su ban đầu có nguồn gốc thuộc khu rừng mưa Amazon nhưng ngày nay thì loại cây này đã được trồng rất nhiều ở những vùng có điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm, phát triển thích hợp trong nhiệt độ khoảng 22 – 30 độ C.

Riêng tại Việt Nam, lần đầu tiên loại cây này xuất hiện vào năm 1878 tại Sài Gòn do người Pháp đưa vào. Tuy nhiên, gỗ cao su không thể sống sót. Mãi đến năm 1897 loài cây này mới thực sự chính thức hiện diện, sống và sinh trưởng tốt. Và công ty cao su đầu tiên tại nước ta được thành lập có tên là Suzannah (Dầu Giây, Long Khánh, Đồng Nai) vào năm 1907. Cho đến nay, những tỉnh Đồng Nai, Tây Nguyên cũng như khu vực Đông Nam Bộ cũng trồng cây cao su.

Thông số chi tiết về gỗ cao su

Mật độ: 560-640 (kg/m3 ở 16% MC)
Tiếp tuyến Hệ số co dư: 1.2 (%)
Triệt Hệ số co dư: 0.8 (%)
Độ cứng: – 4350 (N)
Tĩnh uốn: 66 N/mm ở mức 12% MC
Mô đun đàn hồi: 9700 (N/mm ở mức 12% MC)

go-cao-su-2-.jpg
Gỗ cao su có đặc tính rất ít co giãn vì đó nó trở thành một trong những vật liệu xây dựng ổn định

Ứng dụng của gỗ cao su trong cuộc sống

Gỗ cao su có đặc tính rất ít co giãn vì đó nó trở thành một trong những vật liệu xây dựng ổn định để sản xuất các vật dụng như: bàn ăn gỗ cao su, kệ gỗ cao su, tủ quần áo gỗ cao su, kệ gỗ cao su 5 tầng, bàn ăn gỗ cao su 4 ghế, bàn gỗ cao su chân sắt, sàn gỗ cao su, tủ quần áo gỗ cao su ghép, kệ sách 3 tầng gỗ cao su, tủ quần áo gỗ cao su ghép, giường gỗ cao su giá rẻ, ghế ăn gỗ cao su …

Gỗ không thích hợp để sử dụng ngoài trời, vì mưa có thể làm trôi các hóa chất bảo vệ từ gỗ, khiến nó bị nấm và côn trùng tấn công. Độ ẩm quá cao cũng sẽ khiến gỗ bị cong vênh và hư hỏng gây lãng phí.

Làm đồ nội thất văn phòng

Trong văn phòng làm việc, những bộ bàn ghế ngồi làm việc hay tủ trang trí, tủ đựng giày, lát sàn nhà...được làm từ gỗ cao su được sử dụng ở nhiều nơi nhờ giá thành rẻ, có thể vận chuyển kê đặt dễ dàng.

Nội thất gia đình

Trong gia đình, đồ nội thất được làm từ gỗ cao su ghép thanh ngày càng nhiều và có thể áp dụng cho hầu hết các không gian khác nhau từ phòng khách – bếp, phòng ngủ hay phòng thờ...

Trên đây là tổng hợp các thông tin về gỗ cao su từ khái niệm, đặc điểm cho đến ứng dụng thực tế của chất liệu này trong đời sống hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Gỗ cao su và những điều cần biết về gỗ cao su