Gỗ xoan đào là gì? Những điều cần biết về gỗ xoan đào?

Diệu Tâm|12/01/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ xoan đào là một loại gỗ rất phổ biến để làm đồ nội thất trong nhà. Tuy nhiên, loại gỗ này được lấy từ cây gì thì không phải ai cũng biết.

Cây gỗ xoan đào là cây gì?

Cây xoan đào thuộc nhóm VI, là một cây thân gỗ tự nhiên lớn với tên khoa học là Prunus Arborea. Cây có nguồn gốc từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Indonesia,... và được phân bố rải rác ở rừng thứ sinh và nguyên sinh.

Cây xoan đào được xếp vào loại cây gỗ lớn, chiều cao trung bình từ 20m – 30m, đường kính thân cây là từ 40 đến 65cm. Tốc độ sinh trưởng của cây xoan đào khá nhanh nên có nhiều cây lớn có thể đạt đường kính lên đến 85cm.

– Vỏ cây xoan đào nhẵn, có màu tro bạc, nhiều bì và dày có màu nâu nhạt. Khi cây lớn trưởng thành thì vỏ cây sẽ nứt dọc thân rồi bong tróc ra thành những miếng mảnh nhỏ. Thân cây xoan đào có mùi hôi nhẹ gần giống mùi bọ xít.

– Lá cây là lá đơn nguyên, phiến là dày, hơi nhọn. Lá kép lông chim hình thuôn dài, mọc cách nhau.

– Hoa xoan đào màu trắng vàng, mọc từng chùm ở nách lá, hoa đực lưỡng tính thì có màu đỏ mọc thành từng cụm. Hoa xoan đào có 5 cánh và phủ lông mềm (hoa sẽ nở sẽ vào tầm tháng 3 – 4).

– Quả xoan đào hình cầu hay quả trứng với đường kính khoảng 2cm, khi chín quả có màu vàng nâu, hạt to, cứng, thời gian quả chín là vào tháng 8 - 9.

go-xoan-dao-3-.jpg
Cây xoan đào là một cây thân gỗ tự nhiên lớn thuộc nhóm VI với tên khoa học là Prunus Arborea

Cây gỗ xoan đào được phân bố ở đâu?

Cây xoan đào rất ưa sáng, phát triển mạnh ở địa hình bằng phẳng không quá dốc, nhiệt độ trung bình từ 20 đến 28 độ C và dễ dàng sinh sống ở nhiều môi trường đất khác nhau như đất ven sông, đất thịt, hay đất thịt pha cát tuy nhiên cần duy trì độ Ph trung bình, dễ thoát nước, không bị ngập úng.

Cây xoan đào tập trung nhiều nhất ở miền Đông Nam Trung Bộ như: Bình Thuận, Đồng Nai.

Gỗ xoan đào thuộc nhóm mấy?

Gỗ xoan đào thuộc vào nhóm IV – nhóm của những loại cây gỗ có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt trong các điều kiện môi trường khác nhau. Mặc dù không được bóng bẩy và láng mịn như các loại gỗ được ưa chuộng khác nhưng gỗ xoan đào và đặc biệt là tủ bếp gỗ xoan đào lại có khả năng chống chịu được sự tác động lớn của ngoại lực.

Cách nhận biết gỗ xoan đào dễ dàng

Nhận biết gỗ xoan đào qua vân gỗ

Gỗ xoan đào được biết đến là loại gỗ có vân rất đều và thẳng lại vô cùng đẹp mắt. Cây gỗ khi bổ dọc sẽ thấy có hình vân núi xếp chồng lên nhau. Các đường vân rõ nét và bề mặt gỗ lại siêu mềm và mịn.

go-xoan-dao-5-.jpg
Tại Việt Nam, cây xoan đào được phân bố chủ yếu các tỉnh miền núi phía Bắc

Dấu hiệu nhận biết qua màu sắc

Để nhận biết gỗ xoan người dùng hãy nhận biết qua màu sắc để có được những sản phẩm bền đẹp, tốt nhất. Gỗ xoan đào có màu đỏ hồng giống với màu gỗ sưa, nhưng gỗ sưa là loại gỗ quý hiếm.

Xoan đào có vân gỗ thẳng, đều đẹp, nên được dùng làm những món đồ nội thất sang trọng, tuy nhiên để cho bề mặt thêm phần bóng bẩy thì người dùng hãy nên sơn một lớp sơn bóng để tạo nên thẩm mỹ.

Dấu hiệu nhận biết qua mùi gỗ


Gỗ xoan đào là loại gỗ tự nhiên bền đẹp, chất lượng và có tính thẩm mỹ do vậy trên thị trường hiện nay có rất nhiều những sản phẩm gắn mác là gỗ xoan đào khiến cho người dùng khó phân biệt được đâu là chất liệu gỗ thật, đảm bảo chất lượng.

Vì vậy để nhận biết gỗ xoan đào hãy nên xem xét đến mùi của gỗ. Gỗ xoan đào khi còn tươi sẽ có mùi ngai ngái, khó ngửi. Chính vì vậy, qua quy trình sấy nghiêm ngặt sẽ giúp giải được những độc tố của gỗ, do đó mà người dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng.

Ứng dụng của gỗ xoan đào trong cuộc sống là gì?

Cây xoan đào là loại cây có rất nhiều ứng dụng trong đời sống con người. Lá và vỏ cây có thể được chiết xuất thành tinh dầu hoặc sử dụng để sản xuất các loại phân bón hay thuốc trừ sâu. Đặc biệt, gỗ cây xoan đào có thể dùng để chế tác các sản phẩm nội thất gia đình như giường ngủ, bàn ghế, kệ tủ,…

go-xoan-dao-1-.jpg
Nhắc đến vân gỗ thì vân gỗ xoan đào rất đều và thẳng lại vô cùng đẹp mắt

Bàn ghế gỗ xoan đào

Bàn ghế gỗ xoan đào thường được xử lý công nghệ chống mối mọt cũng như ẩm thấp khá tốt, vì vậy mà tuổi thọ của các sản phẩm bàn ghế được làm bằng gỗ xoan đào cũng cao hơn, khắc phục được những tình trạng cong vênh và phai màu sớm trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bàn ghế được làm bằng gỗ xoan đào còn dễ dàng kết hợp với các loại không gian kiến trúc khác nhau, từ hiện đại đến bán cổ điển và cổ điển.

Kệ trang trí gỗ xoan đào


Ngoài bàn ghế mà các mẫu kệ trang trí gỗ xoan đào hiện nay cũng được thiết kế vô cùng bắt mắt. Các nghệ nhân có thể chế tác các sản phẩm kệ trang trí bằng gỗ xoan đào từ đơn giản nhất cho đến phức tạp nhất. Bởi kệ trang trí cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng khách của các gia đình.

Các loại kệ gỗ trang trí hiện nay, có thể được làm một cách đơn giản để phù hợp với những không gian hiện đại, mang thiên hướng tối giản cao nhưng cũng có thể được chạm khắc tỉ mỉ với nhiều hoa văn và họa tiết để dễ dàng trưng bày trong những không gian kiến trúc khác nhau.

Giường ngủ gỗ xoan đào


Giường ngủ gỗ xoan đào là sản phẩm nội thất được rất nhiều gia đình ưa chuộng bởi tính bền và tuổi thọ cao, khả năng chịu lực và các tác động bên ngoài tốt, hơn thế nữa giá thành còn vô cùng phải chăng. Mùi hương của gỗ cũng chính là một điểm nổi trội của giường ngủ gỗ xoan đào.

Gỗ xoan đào có mùi thơm nhẹ, tự nhiên, đặc biệt tốt cho sức khỏe người sử dụng, đồng thời hỗ trợ cải thiện giấc ngủ đối với những người hay bị mất ngủ. Giường ngủ gỗ xoan đào được sản xuất với kích thước đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình. Giường ngủ gỗ xoan đào thường được thiết kế rất tao nhã và sang trọng với những vân hoa và trạm trổ vô cùng tỉ mỉ.

Tủ quần áo gỗ xoan đào


Giống như bất kỳ sản phẩm nội thất nào trong gia đình, tủ quần áo làm bằng gỗ xoan đào cũng có nhiều kiểu dáng và hình thức khác nhau. Với tính chất là gỗ tự nhiên, do đó, tủ quần áo gỗ xoan đào được thiết kế với rất nhiều kiểu dáng khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng.

Bàn trang điểm gỗ xoan đào


Việc trang điểm và chăm sóc cơ thể hiện nay không chỉ là việc của các chị em phụ nữ mà còn của cả các anh em mày râu. Tùy thuộc vào sở thích và phong cách khác nhau mà bạn có thể lựa chọn các mẫu bàn trang điểm khác nhau.

Tủ bếp gỗ xoan đào


Tủ bếp gỗ xoan đào cũng rất được ưa chuộng sử dụng trong gian bếp của các gia đình không chỉ bởi tính bền và ổn định cao mà còn có nhiều mẫu mã và kiểu dáng bắt mắt. Tủ còn có khả năng chống ẩm và kháng mối mọt vô cùng tốt sau khi được xử lý. Ngoài ra, tủ bếp gỗ xoan đào còn có vân gỗ đẹp, màu sắc đa dạng và phù hợp với mọi không gian kiến trúc nội thất của mọi gia đình.

go-xoan-dao-2-.jpg
Thông thường, bàn ghế gỗ xoan đào được xử lý công nghệ chống mối mọt cũng như ẩm thấp khá tốt

Bàn ăn gỗ xoan đào

Bàn ăn rất quan trọng trong không gian căn bếp của mỗi gia đình. Việc đầu tiên cần lưu ý khi lựa chọn bàn ăn cho nhà bếp chính là kích thước bàn ăn, tiếp theo đó sẽ là chất liệu sản xuất. Và bàn ăn gỗ xoan đào đang là lựa chọn hàng đầu của các gia đình khi mua sắm nội thất nhà bếp.

Nguyên liệu gỗ xoan đào là loại gỗ không chỉ bền đẹp mà còn thể hiện đẳng cấp của chủ nhân sở hữu. Bàn ăn gỗ xoan đào hiện nay có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, chính vì vậy, sẽ rất dễ dàng để lựa chọn các kiểu bàn ăn cho gian bếp nhà mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ xoan đào là gì? Những điều cần biết về gỗ xoan đào?