Gỗ hương đỏ là gì và có ứng dụng thế nào trong cuộc sống?

Tuấn Kiệt|18/01/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ hương đỏ là một loại gỗ khá nổi bật và được đánh giá cao trong những năm gần đây. Loại gỗ này nổi bật về cả màu sắc và chất lượng so với những loại gỗ thông thường. Chính vì vậy, việc lựa chọn gỗ hương đỏ để làm các đồ mỹ nghệ và nội thất trong gia đình đang được nhiều người lựa chọn.

Gỗ hương đỏ là cây gỗ gì?

Gỗ hương đỏ là một loại gỗ thuộc dòng gỗ hương. Tuy nhiên chúng có những đặc điểm hơi khác biệt một chút so với những loại gỗ cùng loại. Với những ưu điểm khác biệt thì loại gỗ này vẫn được nhiều người tiêu dùng yêu thích và săn đón. Chất lượng gỗ cao cấp không thua kém gì gỗ dáng hương hay gỗ hương Nam Phi..

Gỗ hương đỏ là loại gỗ hương có giá trị cao nhất vì vân đẹp nhất và quý hiếm nhất. Hiện tại, gỗ hương đỏ còn rất ít. Chủ yếu là gốc, rễ cây dùng để làm đồ mỹ nghệ. Nếu bạn không phải là người có kinh nghiệm sâu về gỗ hương thì thật khó mà có thể phân biệt được là gỗ hương đỏ với gỗ dáng hương hay những loại gỗ khác. Gỗ hương đỏ được trồng nhiều ở Nam Phi bởi chúng thích hợp với khí hậu nóng, khô cằn. Vì những đặc điểm của gỗ hương đỏ mà người ta còn gọi gỗ hương đỏ với tên khác là gỗ hương Nam Phi.

Cây gỗ hương còn có tên gọi khác là giáng hương, là một loại cây rừng thuộc họ Đậu có tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus. Tại Việt Nam, cây gỗ hương được trồng ở các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên như Đồng Nai, Tây Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên….

go-huong-do-2.jpg
Gỗ Hương đỏ được trồng tại các tỉnh miền núi Việt Nam

Gỗ hương đỏ thuộc nhóm mấy

Tại Việt Nam, gỗ hương (giáng hương) được xếp vào nhóm I những cây gỗ quý hiếm (41 loài).

Đặc tính chung của các loại cây gỗ thuộc nhóm I đó là: Gỗ chắc, bền với môi trường tự nhiên, không bị mối mọt, mục, thớ gỗ đẹp, vân mịn và thường có mùi hương thơm đặc trưng của từng loại, giá trị kinh tế cao.

Có mấy loại gỗ hương đỏ hiện nay?

Phân loại các loại gỗ hương đỏ chia thành

Gỗ hương đỏ Việt Nam

Gỗ hương đỏ Việt nam được trồng ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên với giá trị cao. Tuy nhiên, những năm gần đây thì tình trạng khai thác gỗ, chặt cây bữa bãi khi cây còn non để lấy gỗ đã làm cho chất lượng gỗ bị giảm sút. Còn những cây gỗ hương đỏ già nhiều năm tuổi thì được đánh giá rất cao.

Gỗ hương đỏ Lào & Campuchia

Gỗ hương đỏ được nhập khẩu từ Lào được đánh giá rất cao và có giá trị lớn. Bởi cây gỗ hương đỏ ở đây được trồng tại các cánh rừng gỗ tự nhiên lớn. Gỗ hương đỏ Lào và Cam có màu đỏ đậm, vân gỗ đẹp, khối gỗ lớn, nặng.

Gỗ hương đỏ Nam Phi (hương huyết)

Gỗ hương được trồng ở Nam Phi có tuổi đời ngắn nên loại gỗ thường có trọng lượng nhẹ, màu gỗ nhạt hơn, vân gỗ không đẹp bằng các loại gỗ hương đỏ Lào, Campuchia. Vì vậy mà giá trị và chất lượng gỗ hương đỏ Nam Phi cũng thấp hơn.

Gỗ hương Nam Mỹ

Gỗ hương nam mỹ là loại gỗ có giá trị thấp nhất trong các loại gỗ hương. Tom gỗ to mà vân gỗ rất ít, gỗ khi cắt ra nhiều mùn. Gỗ Hương Nam Mỹ chủ yếu được dùng làm ván sàn, trần nhà,…

Cách nhận biết gỗ hương đỏ dễ dàng

Để nhận biết gỗ hương đỏ ngoài việc bạn nhận biết bằng các cách khá đơn giản khác như:

Cầm thanh gỗ hương đỏ ta thấy thanh gỗ rất khô và cứng cáp chắc và nặng , khi ngửi có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu

Quan sát bề mặt ta thấy gỗ hương có màu đỏ hoặc màu vàng nhìn kỹ ta thấy vân gỗ rất đẹp có chiều sâu, tom gỗ nhỏ và mịn có nhiều dải màu sắc, thớ gỗ rất dai và dẻo

Bạn lấy mùn gỗ cho vào nước ấm ngâm trong 2 tiếng. Mặc dù gỗ màu đỏ nhưng lấy mùn gỗ ngâm vào nước ấm tầm 2 tiếng sau nước sẽ đổi sang màu xanh như nước chè. Bạn chỉ cần mua giấy nhám loại 240 hoặc 220 về trà mặt dưới của sản phẩm rồi lấy ngâm vào nước sẽ có kết quả.

go-huong-do-3.jpg
Bộ bàn ghế sofa phòng khách đẹp sang trọng với gỗ gõ đỏ

Ứng dụng của gỗ Hương đỏ trong cuộc sống

Ứng dụng của cây gỗ hương nam phi trong nội thất

Với khả năng chống sâu mọt rất tuyệt vời nên gỗ Padouk được đánh giá là rất bền. Khả năng chống mối mọt cũng như các loại côn trùng khác là rất tốt.

Gỗ Hương được ứng dụng rộng rãi trong ngành nội thất, chủ yếu là được sử dụng làm bàn ghế sofa gỗ, Sập gỗ, tạc tượng, đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp. Những nhiều nhất vẫn là đóng bàn ghế gỗ

Bài liên quan
  • Gỗ cẩm và các cách nhận biết chính xác
    Gỗ cẩm là một trong những loại gỗ quý hiếm với giá trị rất cao và hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gỗ cẩm khác nhau đòi hỏi bạn cần phải biết cách phân biệt chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ hương đỏ là gì và có ứng dụng thế nào trong cuộc sống?