Gỗ óc chó và ứng dụng trong cuộc sống thế nào?

Nguyên Lâm|15/01/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gỗ óc chó là loại gỗ có giá trị cao.Vậy gỗ óc chó có nguồn gốc từ đâu, màu sắc ra sao, ưu nhược điểm là gì?

go-oc-cho-2.jpg
Cây gỗ óc chó

Gỗ óc chó là gỗ gì?

Gỗ óc chó là loại gỗ tự nhiên được lấy từ thân cây óc chó. Theo Quyết định số 2198-CNR của Bộ Lâm Nghiệp (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì gỗ óc chó không thuộc trong phân nhóm gỗ Việt Nam vì chúng là loại gỗ ngoại nhập.

Tuy nhiên, dựa vào hướng dẫn phân loại trong TCVN 12619-2:19 thì có thể thấy gỗ óc chó tương đồng với các loại gỗ như: Gội, Kim Giao, Re, Mít, Mỡ… thuộc nhóm IV. Đây cũng đều là những loại gỗ quý có màu sắc tự nhiên, thớ gỗ mịn màng, dễ gia công và chế tác.

Đặc điểm nhận dạng cây gỗ Óc Chó

Cây gỗ Óc Chó được nhận biết bằng nhiều đặc điểm, do các bộ phận của cây: hoa, lá, quả, hạt, thân cây. Cụ thể là:

Lá cây có dạng hình lông chim, có chiều dài từ 20 - 100mm, phân bố khoảng 5 - 25 nhánh lá.

Hoa mọc theo cụm, có chiều dài khoảng 10cm và bao gồm nhiều hoa nhỏ.

Quả óc chó gồm hai phần chính là lớp vỏ xanh bên ngoài và hạt (nhân) bên trong.

Hạt óc chó: là loại hạt có dạng đặc biệt và giàu chất dinh dưỡng.

Thân gỗ: Thân cây Óc Chó có đường kính khoảng 60 đến 90 cm, có vỏ màu đen sậm, màu nâu sẫm hoặc xám đen. Sau sấy, gỗ Óc Chó chuyển sang màu nâu xỉn, khi để trong không khí lại chuyển về màu nâu tía.

Gỗ Óc Chó có dát gỗ màu trắng kem, tâm gỗ theo dải chuyển từ màu nâu nhạt sang socola, đôi khi có ánh tím đỏ hoặc sọc sậm. Vân gỗ Óc Chó độc đáo mềm tự nhiên với dạng hình sóng hoặc cuộn sóng tạo ra những hình đốm đẹp mắt, sang trọng.

Ưu nhược điểm của gỗ Óc Chó

Ưu điểm: Gỗ Óc Chó hiện đang trở thành một trong những nguyên liệu được yêu thích để làm các đồ nội thất, bởi có nhiều ưu điểm nổi trội:

Gỗ Óc Chó có màu nâu tự nhiên, ấm áp rất dễ để phối màu với các đồ nội thất khác. Gỗ Óc Chó khá nhiều vân, các loại vân bắt mắt, mộc mạc nhưng sang trọng.

Gỗ Óc Chó thuộc nhóm IV gỗ quý hiếm, mặc dù tỷ trọng gỗ không cao, nhưng tính ổn định và đàn hồi của gỗ rất tốt. Gỗ có khả năng chịu được sức nén nên có có thể kháng lại lực tác động lớn và ma sát bề mặt.

Khi dùng gỗ Óc Chó làm đồ nội thất, gia chủ nên tiết chế trong thiết kế bởi lẽ bản thân màu sắc và vân gỗ Óc Chó đã đẹp sẵn rồi. Đồ nội thất gỗ óc chó càng tinh giản bao nhiêu, sẽ càng giúp phô bày vẻ đẹp tự nhiên, cuốn hút của gỗ óc chó bấy nhiêu.

Hiện nay, có nhiều nguồn cung ứng gỗ Óc Chó và các đồ nội thất gỗ Óc Chó khác nhau. Tuy nhiên, bởi giá trị cao nên khách hàng cần phải lựa chọn kỹ đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, có thương hiệu và đã có kinh nghiệm làm nhiều dự án.

Với khả năng giữ kéo và giữ màu tốt, dễ đánh bóng nên gỗ Óc Chó dễ để gia công thành những đồ nội thất có tính thẩm mỹ cao.
Gỗ Óc Chó có khả năng kháng được sâu bệnh, chống mối mọt rất tốt.

Tinh dầu tự nhiên của gỗ Óc Chó giúp cho đồ gỗ càng dùng càng bóng đẹp.

Gỗ Óc Chó có tone màu trầm ấm, mang đến sự bình an và may mắn theo phong thủy.

go-oc-cho-1.jpg
Gỗ óc chó thuộc nhóm gỗ IV

Nhược điểm: Với rất nhiều những ưu điểm, gỗ Óc Chó có một vài nhược điểm.

Gỗ Óc Chó là loại gỗ cao cấp, được nhập khẩu từ Mỹ nên số lượng bị hạn chế và chi phí đắt đỏ. 

Gỗ Óc Chó có kích thước thân gỗ không quá lớn, vì thế khi sản xuất những đồ dùng nội thất phải tiến hành xẻ và ghép. 

Tác dụng của gỗ óc chó

Gỗ óc chó có thể được chế tác làm đồ dùng bằng gỗ, làm báng súng. Với đặc tính gỗ óc chó dễ gia công, sẽ giúp người thợ thủ công dễ dàng hơn trong tạo hình hộp gỗ, đồ chơi, đồ lưu niệm.

Thớ gỗ óc chó mịn màng nhưng cũng đảm bảo độ chắc chắn, ổn định cao. Do đó, chất liệu gỗ này còn được chế tác làm báng súng. Sản phẩm báng súng bằng gỗ óc chó vừa cho khả năng sử dụng hiệu quả vừa có tính thẩm mỹ, tinh tế vượt trội.

Trong chế tác nhạc cụ, gỗ óc chó cũng rất được ưa chuộng. Các loại đàn yêu cầu cao về chất liệu gỗ như guitar, ukulele, violin, đàn bầu và nhiều loại đàn khác đều có thể sử dụng loại gỗ này. Theo thời gian sử dụng, nhạc cụ làm từ gỗ óc chó cho cảm giác âm sắc dịu, hài hòa và thanh nhã. Hiệu quả về âm thanh, về tính thẩm mỹ của nhạc cụ gỗ óc chó đều ấn tượng và có thể chinh phục ngay cả những người chơi nhạc khó tính nhất.

Gỗ óc chó với các tác dụng, công năng sử dụng vượt trội của mình đang tạo nên một xu hướng trong chế tác đồ nội thất. Loại gỗ này có thể được chế tạo thành nhiều món đồ nội thất nhà ở như giường ngủ, bàn ghế, tủ bếp, tủ quần áo, tường, sàn gỗ…

Gia chủ lựa chọn nội thất gỗ óc chó thường quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ và độ bền mà gỗ đem lại. Gỗ óc chó có màu nâu trầm ấm sang trọng, có độ tươi nhất định, không bị xỉn. Các vân gỗ dạng thẳng, lượn sóng hoặc cuộn xoáy tự nhiên, độc đáo, đều, đẹp và rất hài hòa. Đặc biệt, gỗ có độ bền cao, có khả năng chống mối mọt tốt.

Bên cạnh đó, gỗ óc chó còn có khả năng chống cong vênh, ít chịu các tác động từ môi trường hay vật lý, chịu lực tốt. Các thớ gỗ óc chó có khả năng liên kết chặt chẽ với nhau, giúp đồ nội thất óc chó hiếm khi gặp tình trạng bị nứt, vỡ, rạn. Bạn có thể yên tâm sử dụng nội thất gỗ óc chó lâu dài vì sau khi lau dầu, gỗ có xu hướng ngày càng bền đẹp, sáng bóng.

Một điểm nổi bật khác của gỗ óc chó giúp chất liệu gỗ này rất được ưa chuộng chế tác làm nội thất nhà ở là hợp phong thủy. Gỗ óc chó được biết đến là loại gỗ có thể mang lại may mắn, sự sung túc và sức khỏe cho gia chủ. Màu sắc gỗ trầm ấm cũng góp phần tạo nên sự cân bằng giữa nóng - lạnh, tăng cảm giác ấm áp cho không gian sống.

Bài liên quan
  • Xoài - loại cây ăn quả, cây xanh bóng mát đô thị
    Xoài là cây ăn quả quen thuộc đối với tất cả chúng ta nhưng xoài còn là loại cây xanh đô thị, cây công trình. Ngoài việc cho bóng mát thì gỗ của cây xoài còn có tác dụng đóng đồ gia dụng cũng bền, đẹp như các loại gỗ khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ óc chó và ứng dụng trong cuộc sống thế nào?