Xoài - loại cây ăn quả, cây xanh bóng mát đô thị

Hà My|13/01/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xoài là cây ăn quả quen thuộc đối với tất cả chúng ta nhưng xoài còn là loại cây xanh đô thị, cây công trình. Ngoài việc cho bóng mát thì gỗ của cây xoài còn có tác dụng đóng đồ gia dụng cũng bền, đẹp như các loại gỗ khác.

Cây Xoài có tên khoa học là Mangifera Indica L, thuộc họ Anacardiacae. Xoài có rất nhiều giống, nhưng có 2 nhóm giống cơ bản là nhóm cây xoài Ấn Độ (hạt đơn phôi) và nhóm cây xoài Đông Nam Á (hạt đa phôi). Nhóm cây xoài đơn phôi thường cho trái quanh năm. Xoài thuộc họ Đào lộn hột (Anacadiaceae) còn có tên gọi là quả sài, là những loài cây ăn quả vùng nhiệt đới.

trong-xoai-lay-bong-mat.jpg
Do đặc tính xanh lá quanh năm nên cây Xoài thích hợp trồng làm cây công trình, cây bóng mát ở các dự án xây dựng, các khu dân cư mới, công trình xây mới.

Người ta không biết chính xác nguồn gốc của xoài, nhưng nhiều người tin là chúng có nguồn gốc ở Nam và Đông Nam Á, bao gồm miền đông Ấn Độ, Myanma, Bangladesh theo các mẫu hóa thạch được tìm thấy ở khu vực này có niên đại khoảng 25 tới 30 triệu năm trước Trong kinh Vệ Đà có chỉ dẫn tới xoài như là "thức ăn của các vị thần". Xoài có 5 loại giống gồm Xoài Cát Hòa Lộc có xuất xứ từ Hòa Lộc, huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang; Xoài Cát Chu của Đồng Tháp; Xoài Xiêm; Xoài Bưởi và giống xoài nhập nội đang được khảo nghiệm và trồng thử như cây xoài Nam Dork Mai, cây xoài Pan Cul Sị, cây xoài Khiêu xa vơi, cây xoài Sok-a nan.

Cây Xoài có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau: đất vàng, vàng đỏ, đất Feralit, đất phù sa cổ, đất phù sa mới ven sông, kể cả trên vùng đất cát giồng ven biển, nhưng tốt nhất là trồng trên đất cát hoặc cát pha thịt, thoát nước tốt, phải có tầng đất dầy ít nhất 1,5-2m, có thủy cấp không nông quá 2,5m. So với các loại trái cây ăn trái khác, cây Xoài là cây chịu úng tốt nhất. Đất nhẹ kém màu mỡ giúp cây xoài dễ cho nhiều hoa và đậu trái, đất quá màu mỡ đủ nước chỉ giúp cây xoài phát triển tốt, nhưng ít trái. Cây Xoài thích hợp đất có pH từ 5,5-7, đất có pH nhỏ hơn 5 cây xoài sẽ kém phát triển. Ở những vùng đất thấp trước khi trồng cây xoài cần phải lên luống cao sao cho mực nước tại thời điểm cao nhất cách gốc cây xoài ít nhất 1m.

Là cây xanh lá quanh năm nên Xoài thuộc loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc, thích hợp trồng làm cây công trình, cây bóng mát, cây sân vườn tại các khu đô thị, khu biệt thự, vừa tạo cảnh quan xanh, vừa cho quả ăn. Hiện nay, cây Xoài cùng với cây sấu, cây mít là những loại cây ăn quả đang được lựa chọn để trồng làm cây bóng mát, cây công trình cảnh quan tại các dự án xây dựng, các khu dân cư mới, công trình xây mới.

Cây xoài có chiều cao trung bình từ 10 đến 20 mét. Gỗ của xoài được xếp vào nhóm V, là nhóm gỗ có tỷ trọng trung bình. Gỗ xoài thường được dùng trong các công trình xây dựng hay dùng để sản xuất nội thất, từ xưa đến nay vẫn luôn được rất nhiều người dùng ưu tiên bởi đặc tính bền vững và cảm giác gần gũi.

Vậy gỗ xoài có tốt không?

Về màu sắc, gỗ xoài đa phần có màu nâu trầm và màu gụ đến màu nâu nâu vàng vàng. Gỗ xoài có nhiều loại khác nhau và mỗi loại đều có sự khác biệt đôi chút về màu sắc tuy nhiên, đặc tính chung của gỗ xoài vẫn là cứng và bền, thuộc loại gỗ bền vững. Nhưng vì không có giá trị kinh tế cao nên cây xoài thường được trồng để thu hoạch trái chứ không được trồng để vì mục đích lấy gỗ. Do được trồng nhiều nên gỗ xoài cũng không hiếm lạ và có giá thành rẻ hơn so với những loại gỗ thông thường khác.

Về ứng dụng của gỗ xoài thì do gỗ xoài có khả năng chịu lực cao, màu sắc đẹp mắt lại có giá thành phải chăng nên thường được sử dụng trong việc sản xuất đồ nội thất như: giường, ghế, bàn, tủ, kệ, giá sách,... Những đồ dùng nội thất làm từ gỗ xoài có màu sắc đẹp mắt vừa có tính thẩm mỹ vừa mang lại cảm giác sang trọng, hiện đại, không hề thua kém các loại nội thất được làm từ các loại gỗ đắt tiền nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh đó loại gỗ này có đặc tính là rất dễ nhuộm và chà nhám trong quá trình gia công sản phẩm. Hơn thế nữa bản thân gỗ xoài còn có một loại nấm đặc biệt bên trong từng thớ gỗ, do đó màu sắc của gỗ xoài cũng vì thế mà trở nên đa dạng hơn.

Bên cạnh việc sở hữu màu sắc đẹp mắt gỗ xoài còn có khả năng chịu lực tốt, có khả năng chống thấm nước cao, rất thích hợp cho việc làm những sản phẩm nội thất. Điều này giúp chúng ta có thể sử dụng đồ nội thất làm từ gỗ xoài ở những nơi có độ ẩm cao mà không cần quan ngại về những ảnh hưởng xấu có thể tác động đến nội thất của mình. Đây là đặc tính mà nhiều người hài lòng khi sử dụng các loại đồ nội thất sản xuất từ gỗ xoài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xoài - loại cây ăn quả, cây xanh bóng mát đô thị