Hà Tĩnh: Phát hiện cây gỗ quý hàng trăm năm tuổi vùi dưới lòng suối

Ngọc Linh (t/h)|01/08/2019 08:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hai nông dân nghèo ở huyện biên giới Hà Tĩnh bất ngờ phát hiện được một cây gỗ lớn hàng trăm năm tuổi nằm sâu dưới lòng suối.

Ngày 31/7, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) Nguyễn Khánh Hòa xác nhận sự việc và cho biết cơ quan chức năng đang tìm phương án xử lý cây gỗ.

Cách đây 10 ngày, anh Chung (trú thôn 9) và anh Hạnh (trú thôn 8, xã Sơn Hồng) vào một con suối trên địa bàn thôn 1 để bắt ốc. Quá trình này, 2 nông dân mò phải 1 nhánh cây gỗ. Nghi là nhánh của một cây gỗ lớn, 2 người đàn ông đã lặn xuống xem thì phát hiện, một thân cây gỗ dài nằm sâu phía dưới.

Nghĩ là cây gỗ quý, sáng hôm sau, 2 người đàn ông thuê thợ cùng máy đào đến hiện trường. 3 ngày đào vớt đã kéo được cây gỗ dài khoảng dài khoảng 15m, đường kính 60 cm lên bờ. Theo người dân địa phương, đây là cây gỗ lim, có niên đại khoảng 100 năm.

Nhiều người nhận định đây là cây gỗ lim quý có tuổi đời cả trăm năm tuổi.

Theo người dân địa phương, đây là cây gỗ lim quý, có tuổi đời hàng trăm năm. Rất có thể trong quá trình lũ lụt, đã bị cuốn trôi xuống suối rồi bị vùi lấp.

Phát hiện sự việc, lực lượng kiểm lâm Hương Sơn cùng chính quyền địa phương đã lập biên bản, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng để báo cáo các cấp có thẩm quyền tìm phương án xử lý.

Liên quan đến sự việc trên, ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết cây gỗ này khoảng tầm 100 năm tuổi, do bị vùi lấp dưới nước quá lâu nên gỗ chuyển màu đen, rất khó xác định đây là loại gỗ gì.

Về việc xử lý cây gỗ, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, tài sản người dân trục vớt được là tài sản chung nên sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật. “Cái này, Tỉnh đã giao cho Sở Tài chính chủ trì thực hiện đấu giá xung công quỹ và chia cho người dân có công phát hiện, trục vớt theo đúng như quy định của Nhà nước”, ông Huấn nói.

Một cán bộ địa phương thông tin, hiện nay xã thì chờ huyện, huyện thì chờ tỉnh, chưa biết xử lý thế nào cả. Hàng chục đêm rồi, mỗi đêm bình quân có 4 – 5 người tham gia canh gác gồm, kiểm lâm, Biên phòng, dân phòng, phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khổ lắm. Chỉ mong cấp trên có hướng xử lý sớm để người dân yên tâm, chứ kéo dài thế này khiến họ thấp thỏm, lo lắng.

Hiện chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm đang cắt cử lực lượng bảo vệ cây gỗ này tại hiện trường để chờ phương án xử lý.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Phát hiện cây gỗ quý hàng trăm năm tuổi vùi dưới lòng suối